Các nước giàu chi hơn 4 tỷ USD để bảo vệ rừng

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

Ngày 27-5, tại một hội nghị về bảo vệ rừng đang diễn ra tại Oslo (Na Uy), các nước giàu đã cam kết sẽ chi hơn 4 tỉ USD để bảo vệ rừng từ nay đến năm 2012, bất chấp việc các nước này đang phải đối mặt với những khó khăn do khủng hoảng tài chính gây ra.

 

Quỹ hơn 4 tỉ này bao gồm cả khoản tiền 3,5 tỉ USD mà Mỹ, Na Uy, Nhật Bản, Anh, Pháp và Australia đã cam kết đóng góp tại Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu tại Copenhagen (Đan Mạch) hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Một phần quỹ này sẽ được sử dụng để hạn chế lượng khí thải từ nạn phá rừng ở các nước đang phát triển, bao gồm cả tiền bồi thường cho người dân đồng ý từ bỏ các hoạt động có liên quan tới phá rừng.

 

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC), nạn phá rừng gây ra 17% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, cao hơn so với lượng khí thải do tất cả các phương tiện giao thông phát thải cộng lại.

 

Các biện pháp chống nạn phá rừng có thể chiếm tới 1/3 tổng số biện pháp cần thiết vào năm 2020 nhằm hạn chế tình trạng nóng lên trên toàn cầu thêm 2 độ C.

 

Theo số liệu của Tổ chức Lương-Nông Liên hợp quốc (FAO), trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2010, thế giới đã bị mất 13 triệu hécta mỗi năm trong tổng số diện tích 4 tỉ hécta rừng toàn cầu, giảm so với 16 triệu hécta trong thập kỷ trước.

 

Hội nghị Oslo, tiếp sau Hội nghị Copenhagen, đã thu hút sự tham dự của nhiều bộ trưởng trên khắp thế giới cũng như các nhân vật có uy tín như nhà tài chính George Soros và Hoàng thái tử Anh Charles./.

 

(TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên