Các nước phương Tây hủy đơn đặt hàng vaccine chống cúm A/H1N1

Cập nhật: 14-01-2010 | 00:00:00

 

Sau khi thi nhau đặt hàng mua vaccine phòng cúm A/H1N1 cho mùa xuân năm nay, giờ đây, các nước phương Tây lại đua nhau hủy đơn đặt hàng.

 

Chính phủ Pháp mới đây đã đơn phương hủy hơn một nửa số lượng vaccine chống cúm A/H1N1, tương đương 50 triệu liều trên tổng số 94 triệu liều mà nước này đã đặt hàng ở 3 công ty dược phẩm GSK, Novartis và Sanofi-Aventis. Hậu quả của việc này là Pháp có thể mất khoảng 350 triệu EUR để đền bù cho các công ty này.

 

Không chỉ Pháp, mà cả Đức, Thụy Sĩ và Bỉ cũng đang đàm phán với các phòng thí nghiệm để giảm bớt số liều vaccine đã đặt mua trước đó. Ngay cả Mỹ, sau khi đã đặt 251 triệu liều, bây giờ cũng lo điều đình với các hãng dược phẩm để giảm bớt lượng vaccine cần mua.

 

Nguyên nhân của hiện tượng này chính là sự lo lắng thái quá của các nhà hoạch định y tế trước nguy cơ bùng phát của dịch cúm A/H1N1. Thụy Sĩ là nước lo xa nhất trong số các nước phương Tây. Với kế hoạch tiêm phòng 2 mũi cho 85% số dân, nước này đã đặt mua đến 13 triệu liều, trong khi trên thực tế bệnh dịch không phát triển mạnh và số người dân đi tiêm phòng cúm A/H1N1 không cao. Pháp cũng đặt hàng với tỷ lệ tiêm phòng cho 78% dân số, tiếp theo là Canada (75%) và Mỹ (30%).

 

Người dân châu Âu hiện không còn mặn mà với việc tiêm phòng cúm A/H1N1.

Thái độ thờ ơ của người dân các nước trước bệnh dịch này cũng là một lý do khiến vaccine cúm A/H1N1 bị ế. Ở Hà Lan, mới chỉ có 600.000 người đi tiêm chủng, trong khi nước này đã đặt mua 34 triệu liều. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở Italia: 1 triệu người tiêm chủng trong khi nước này dự phòng đến 48 triệu liều để cung cấp cho người dân.

 

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản vẫn quyết định hỗ trợ phát triển vaccine phòng cúm A/H1N1 thế hệ mới. Để hỗ trợ các công ty dược kinh phí nghiên cứu, phát triển các loại vaccine mới, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã tăng 5 tỷ yên trong dự thảo ngân sách bổ sung năm tài chính 2010 và đặt mục tiêu trong vòng 3 năm tới sẽ đưa các loại vaccine mới vào thử nghiệm lâm sàng.

 

 

 Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên