Các sở, ngành, địa phương tập trung tổ chức, tiếp nhận các trường hợp cách ly

Cập nhật: 25-03-2020 | 08:45:14

Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng khả năng lây nhiễm là rất cao nên các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị trong tỉnh không được chủ quan, thỏa mãn, trước mắt phải tập trung tổ chức, tiếp nhận các trường hợp cách ly mà quân khu giao. Trên tinh thần nghiêm túc, quyết liệt “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ dân phố, chính quyền cơ sở phải là những “pháo đài” chống dịch bệnh vững chắc. Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh vào chiều hôm qua (24-3).

 Thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao số tiền tượng trưng ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào vùng hạn, mặn. Ảnh: XUÂN THI

Những việc cấp bách cần làm ngay

Trong giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh, số người nghi ngờ nhiễm Covid-19 tăng cao, từ 5 người giai đoạn đầu đến nay là 19 người được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 18 người âm tính, còn 1 người chưa có kết quả. Hiện toàn tỉnh còn 1.065 người có sức khỏe bình thường đang cách ly, theo dõi; trong đó cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố...

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị được các khu cách ly tập trung như: Trường Quân sự tỉnh, khách sạn Đại Nam, trường Sĩ quan Công binh. Còn lại các khách sạn, như: Khách sạn nghỉ dưỡng Phương Nam, Sai Gon Park Resort (TP.Thuận An), khách sạn Trần Long, New Hotel Luxury, Lavender (TP.Thủ Dầu Một) sẽ được tính toán, bổ sung làm khu cách ly tập trung khi cần thiết. Các địa phương cũng đã sẵn sàng cho công tác tiếp nhận cách ly.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vấn đề đặt ra cần phải giải quyết tốt hơn nữa các khâu cách ly những người đến, về từ vùng dịch; chuẩn bị trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế; huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp ghi nhận bệnh, khu cách ly điều trị của tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dã chiến thuộc Khoa Lao - Tâm thần) khoảng 180 giường và cấp huyện, thị, thành phố đều có khả năng đáp ứng thu dung và điều trị khoảng hơn 10 giường/ huyện, thị, thành phố (trừ TP.Thủ Dầu Một và huyện Bàu Bàng). Ngoài ra, còn có 2 bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 và Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng cũng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian tới, số người cần cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh có thể đạt đến khoảng 2.000 người. Toàn tỉnh đã chuẩn bị được 1.077 giường để sử dụng cho cách ly tập trung và 440 giường dùng để cách ly điều trị. Ngành y tế rất cần có phòng áp lực âm dành cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp ghi nhận bệnh. Trong điều kiện lực lượng y tế công lập không đủ để ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng, ngành y tế đã tính toán huy động các lực lương y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sĩ về hưu, sinh viên y khoa tham gia cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh”.

Trước những phương án cấp bách để ứng phó với tình hình dịch bệnh chuyển sang giai đoạn mới, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, các sở, ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã quyết liệt phòng, chống dịch bệnh rồi thì giai đoạn này càng phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, quyết tâm phát hiện sớm ổ dịch, dập dịch nhanh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Chúng ta phải thành công trong cuộc chiến đại dịch này. Sự đồng lòng, chung tay “chống dịch như chống giặc” trong nhân dân, trong từng khu phố, từng chung cư, từng ngôi nhà và từng người dân là rất quan trọng để làm tốt hơn nữa khâu thống kê, rà soát các trường hợp đi từ nước ngoài về từ ngày 7 đến 25-3 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Tập trung tổ chức, tiếp nhận các trường hợp cách ly được giao

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trình bày những khó khăn, đề xuất để phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết hiện Quân khu giao tỉnh tiếp nhận cách ly 3.500 người, trước mắt sẽ “chia lửa” cho TP.Hồ Chí Minh 2.500 người. Bắt đầu từ ngày 31-3, tỉnh sẽ tiếp nhận cách ly trước 500 người và ngày 3-4 tiếp nhận thêm 500 người. Do đó công tác chuẩn bị trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, huy động lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết.

Liên quan đến vấn đề tiếp tế, an ninh trật tự tại các khu vực cách ly, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cũng cho biết hiện lực lượng Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với quân sự thường xuyên túc trực, bảo vệ 3 điểm cách ly tập trung của tỉnh là trường Quân sự tỉnh, khách sạn Đại Nam và trường Sĩ quan Công binh. Quan điểm của ngành là phải bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, không cho thân nhân người đang cách ly tiếp tế, hạn chế tập trung đông người. Ngành vẫn đang phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát người đến từ vùng dịch hoặc người nước ngoài, người Việt Nam trở về Bình Dương qua các đường mòn, quá cảnh từ Campuchia.

 “Biểu dương các đơn vị, địa phương trong thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 nhưng khả năng lây nhiễm là rất cao nên các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị trong tỉnh không được chủ quan, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận các trường hợp cách ly mà Quân khu giao. Trên tinh thần nghiêm túc, quyết liệt các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các trường hợp nước ngoài về Bình Dương theo đường tiểu ngạch, quyết liệt “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ dân phố, chính quyền cơ sở phải là những “pháo đài” chống dịch vững chắc; các cơ sở tôn giáo hạn chế tụ tập đông người, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tối đa, phát hiện và ngăn chặn sớm các trường hợp nghi ngờ, không được để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng”.
(Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên