Các tàu lặn Nga có khả năng loại bỏ sự rò rỉ dầu ở Vịnh Mexico

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

Tàu lặn Mir-1 và Mir-2 của Nga có thể loại bỏ tình trạng dầu tràn ở Vịnh Mêhicô. Thuyền trưởng đội tàu lặn trên Evgeny Chernyaev đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng BBC.

 

Theo ông Chernyaev, các tàu lặn Mir-1 và Mir-2 của Nga có khả năng lặn xuống độ sâu 6.000 mét, trong khi giếng khoan Macondo ngoài khơi bờ biển Mỹ chỉ nằm ở độ sâu 1.500 mét. Ông Chernyaev cho biết hai tàu lặn của Nga là những thiết bị đặc biệt, có thể lặn và hoạt động đồng bộ và đủ điều kiện làm việc với bất kỳ thiết bị bổ sung nào. Hiện trên thế giới chỉ có bốn tàu có thể lặn xuống độ sâu 6.000 mét, đó là hai tàu Mir của Nga, tàu Nautile của Pháp và Shinkai của Nhật Bản. Trong số này, người ta đánh giá Mir là thiết bị tốt nhất. Tuy nhiên, theo ông Chernyaev, cho đến nay Nga chưa nhận được lời đề nghị về vấn đề này.

 

Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng BP của Anh vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố dầu tràn tại Vịnh Mexico. Hiện BP vẫn đang thực hiện một công việc nhiều rủi ro dưới biển để giúp các tàu có thể thu gom toàn bộ lượng dầu tràn từ giếng dầu rò rỉ. Ngày 10-7, các công nhân cứu hộ sự cố tràn dầu bắt đầu điều khiển những rôbốt lặn xuống đúng vị trí miệng giếng dầu để thay thế nắp đậy đã bị xê dịch một phần khỏi miệng giếng này hơn 10 tuần trước, khiến một lượng dầu lớn rò rỉ ra Vịnh Mexico làm mất cân bằng hệ sinh thái tại khu vực biển này.

 

Tuy nhiên, theo giới chức chỉ huy nỗ lực ứng phó với vụ tràn dầu, nếu công tác này thành công thì vụ tràn dầu rốt cuộc có thể được tuyên bố là “được ngăn chặn”. Mặc dù vậy, Đô đốc lực lượng bảo vệ bờ biển Thad Allen của Mỹ khẳng định ngăn chặn sẽ chỉ là biện pháp tạm thời cho tới khi giếng này được bịt kín vĩnh viễn trong tương lai.

                                                                                                                            Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên