Các thành viên CLB phòng chống tội phạm xã An Phú (Thuận An): Bắt nóng bọn trộm, cướp

Cập nhật: 01-02-2010 | 00:00:00

Hai đối tượng Mai Hồng Quang và Nguyễn Thanh Thuận lúc bị bắt

Trong 2 ngày 26 và 27-1, các thành viên CLB Phòng chống tội phạm xã An Phú (Thuận An) đã ra tay phá nhanh 2 vụ trộm, cướp khi các đối tượng đang trên đường tẩu thoát, thu hồi tài sản trả cho bị hại.

Gần 13 giờ trưa, đoạn đường Nguyễn Du chạy ngang ấp Bình Đáng, Bình Hòa thưa người qua lại. Chị Nguyễn Thị Toan đang điều khiển xe máy đến công ty cho kịp giờ vào ca thì bất ngờ phía sau có xe máy áp sát. Chị chưa kịp hiểu chuyện gì thì gã thanh niên ngồi sau đã vung tay giật mạnh sợi dây chuyền trên cổ chị. Gã đồng bọn siết ga, chiếc xe máy lao đi về hướng ngã tư 550. Chị Toan tri hô “cướp, cướp” rồi nước mắt ràn rụa nhìn theo bọn cướp đang tháo chạy xa dần. Ngay lúc đó, hai chiếc xe máy do 3 thanh niên điều khiển từ phía sau vọt lên, họ khuyên chị đến ngay công an trình báo, sau đó họ bắt đầu cuộc rượt đuổi 2 tên cướp. 3 thanh niên đó là các anh Ngô Thành Công, Nguyễn Văn Hiến và Hồ Duy Tân, các thành viên CLB Phòng chống tội phạm xã An Phú. Các anh mọp người trên xe, miết ga đuổi theo bọn cướp. Phát hiện có người truy đuổi, bọn chúng điều khiển xe chạy về hướng thị trấn Dĩ An. Phía sau, các anh phân công nhau tìm cách tiếp cận khéo vì chỉ quan sát cách chúng “ăn hàng” cũng như cách chạy xe lạng lách trên đường cũng đủ biết đây là bọn cướp chuyên nghiệp. 3 chiếc xe máy chạy từ xã Bình Hòa, Thuận An đến thị trấn Dĩ An vẫn trong thế giằng co, bọn cướp tỏ ra rất ngoan cố, lạng lách ép xe các anh không cho vượt. Khi cuộc rượt đuổi diễn ra hơn 3km đến gần khúc “cua Ông Xã” thuộc thị trấn Dĩ An, một chiếc xe máy phía sau bất ngờ tăng tốc vọt lên ép sát. Tên trực tiếp điều khiển xe máy lúng túng không xử lý được tay lái nên xe ngã vật xuống đường. Cả hai vứt xe chạy vào nhà người dân lẩn trốn. Anh Ngô Thành Công kịp thời lao theo, khống chế đối tượng trực tiếp cướp giật tài sản khi hắn đang cố tìm đường tháo chạy. Tên đồng bọn kia đã nhanh chân chạy thoát. Đối tượng cùng tang vật là xe máy BS 52K8-8088 được đưa về bàn giao cho Công an xã Bình Hòa, Thuận An. Qua đấu tranh đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Thuận, SN 1987, ngụ Thủ Đức, TP.HCM. Trưa ngày 26-1, Thuận và đối tượng tên Giang (ngụ cùng khu phố) rủ nhau lên Bình Dương cướp giật tài sản bán kiếm tiền xài tết. Giang điều khiển xe máy chở Thuận qua xã An Phú, Thuận An.

Khi phát hiện ra 2 thanh niên trên đường có dấu hiệu đáng nghi, các anh Công, Tân, Hiến đã tổ chức theo dõi chúng từ xa. Hai đối tượng chạy xe lòng vòng ở khu vực An Phú sau đó vòng theo hướng xã Thái Hòa, Tân Uyên nhưng vẫn chưa có cơ hội ra tay vì ban trưa nắng gắt, ít người ra đường. Từ phía sau, các anh vẫn âm thầm bám theo chúng với một khoảng cách an toàn. Giang điều khiển xe chạy qua địa phận xã Bình Hòa. Khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Du, phát hiện chị Toan đang chạy xe ngược chiều có đeo sợi dây chuyền vàng, Giang lập tức cho xe quay lại bám theo. Khi Giang vừa ép xe “con mồi”, Thuận lập tức ra tay và đã thành công. Tuy nhiên, chúng không ngờ đã bị phát hiện và bị truy bắt ngay sau đó. Bước đầu, đối tượng Nguyễn Thanh Thuận khai nhận đã ra tay thực hiện thành công 3 vụ cướp giật tài sản tại khu vực huyện Thuận An.

Chỉ một ngày sau, anh Nguyễn Thành Công cùng đồng đội cũng đã bắt giữ một đối tượng trộm xe máy đang trên đường đi tìm nơi tiêu thụ, thu giữ tài sản trả lại cho bị hại. Khoảng 20 giờ tối 27-1, anh Công nhận được tin báo có 2 đối tượng điều khiển xe máy lưu thông ở khu vực huyện Thuận An có dấu hiệu khả nghi, trong đó đáng chú ý là một thanh niên điều khiển xe Suzuki Sport màu đỏ là đối tượng có hành tung đáng ngờ mà các anh cất công theo dõi cả tuần nay. Ngay trong đêm, anh Công cùng Bùi Thái Hậu lên đường. Khi đến khu vực ấp 2, xã An Phú, phát hiện một thanh niên điều khiển xe Suzuki màu đỏ chạy phía sau quan sát, phía trước là một thanh niên khác điều khiển xe Wave BS 95P1-2553 với tốc độ rất nhanh. Anh Hậu chạy sau thu hút sự chú ý của đối tượng điều khiển xe Suzuki, anh Công vọt xe lên quan sát nhanh ổ khóa của xe Wave. Quả nhiên, chìa được gắn vào xe là... chìa khóa nhà! “Có tật, giật mình”, lập tức gã thanh niên tăng tốc. Anh Công ra tín hiệu yêu cầu dừng xe đưa về trụ sở công an làm rõ nhưng đối tượng ngoan cố cho xe lao vút. Quyết không để hắn chạy thoát, anh Công tăng ga bám theo. Đuổi theo được một đoạn đường dài, anh Công đã ép xe đối tượng ngã vật xuống đường. Ngay lúc đó, đối tượng điều khiển xe Suzuki Sport chạy đến “rước” đồng bọn. Nhưng do không làm chủ được tốc độ nên hắn đã chạy cán lên chân tên đồng bọn khiến tên này đau đớn, không đứng dậy nổi, cố lết tới bám xe tẩu thoát. Song anh Công, Hậu và người dân đã bao vây khống chế đưa hắn về trụ sở công an địa phương cùng chiếc xe tang vật. Tên đồng bọn đi cùng đã bỏ chạy mất hút. Đối tượng bị bắt giữ khai tên Mai Hồng Quang, SN 1988, ngụ Bình Phước. Chiếc xe máy mà Quang trộm được ở địa bàn phường Phú Hòa, TX.TDM. Ngay trong đêm, hắn đã được di lý về Công an phường Phú Hòa để phục vụ công tác điều tra.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên