Các tiêu chuẩn cần mang tính thực tiễn

Cập nhật: 24-09-2011 | 00:00:00

Ngày 23-9, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh chủ trì Hội thảo về “Xây dựng cơ quan, đơn vị, DN văn hóa”. Tham dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái và đại diện một số ban, ngành, DN và LĐLĐ địa phương, CĐ ngành T.Ư.

Các ý kiến góp ý vào dự thảo thông tư và dự thảo tiêu chí về văn hoá DN đã làm sáng tỏ cả về lý luận và thực tiễn của công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa.

Một số tiêu chuẩn cần phù hợp hơn

Để khắc phục tình trạng hoạt động phối hợp giữa các ngành chưa đồng bộ, nhất là việc chỉ đạo cũng như thủ tục xét đề nghị xét duyệt các đơn vị đạt chuẩn văn hóa còn thiếu thống nhất, gây khó khăn cho công tác triển khai tại các địa phương, Bộ VHTTDL cùng Tổng LĐLĐVN dự thảo thông tư về “Hướng dẫn cơ quan đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa”, trong đó hướng dẫn cụ thể hoạt động xây dựng văn hóa trong CNVCLĐ và bổ sung thêm danh hiệu cơ quan đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa vào sự phát triển chung của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hầu như các bộ, ban, ngành được lấy ý kiến trước đây đều đồng tình và mong thông tư sớm được đưa vào thực hiện.

  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh chủ trì hội thảo.

Tuy nhiên, có một số ý kiến đóng góp như cần làm rõ hơn nhiệm vụ của các CĐ ngành T.Ư, CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN trong việc phát động phong trào, kiểm tra phong trào và công nhận danh hiệu; cần quy định trách nhiệm của UBND và ban chỉ đạo phong trào cấp tỉnh trong việc đảm bảo kinh phí khen thưởng phong trào cho tổ chức CĐ địa phương.

Bà Nguyễn Kiên Định - Trưởng ban Tuyên giáo CĐ Ngân hàng VN - cho rằng, tiêu chuẩn “80% trở lên CB, công chức thường xuyên học tập nâng cao trình độ về mọi mặt” mà thông tư đưa ra là không phù hợp thực tế vì tỉ lệ số người đi học quá cao; nhưng lại nên nâng tiêu chuẩn “90% trở lên số viên chức không vi phạm các quy định...” thành 100%. Tương tự, theo bà Định, nên thêm cả tiêu chuẩn chăm lo đời sống cho NLĐ.

Đại diện một số DN SX nêu lên thực tế ở đơn vị và góp ý: nếu đưa ra tiêu chuẩn không để xảy ra tai nạn LĐ nặng thì không thể đạt được, mà thay vào đó là không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Các tiêu chí, tiêu chuẩn cần được xây dựng linh hoạt, phù hợp với các loại hình DN.

Xây dựng môi trường văn hoá để bảo vệ NLĐ

Theo PGS-TS Đỗ Minh Cương (Ban Tổ chức T.Ư), nội dung các dự thảo cần phát huy sức mạnh dân chủ nên cần có tiêu chí rõ ràng, tạo nên sức mạnh của phong trào vì xây dựng môi trường văn hóa chính là để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Cần xác định vấn đề ở đây là phát huy văn minh, dân chủ, đoàn kết dân tộc trong toàn xã hội.

Từ thực tế địa phương mình, bà Đỗ Thị Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh - cho biết, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đề xuất và phối hợp với UBND tỉnh triển khai phong trào hiệu quả “Cơ quan văn hóa, DN giỏi” 10 năm nay. Các tiêu chuẩn đưa ra rất cụ thể, phù hợp với từng loại hình, ví dụ như bảo toàn vốn đối với DN hay hoàn thành kế hoạch năm... Đối với các tiêu chuẩn trong dự thảo của thông tư, bà Lan nêu ý kiến tiêu chuẩn “không có tranh chấp LĐ, ngừng việc tập thể” để công nhận “DN đạt chuẩn văn hóa” là không phù hợp thực tế và đề nghị bổ sung tiếp thêm trong ý đó phần “tranh chấp LĐ hoặc ngừng việc tập thể được quyết giải kịp thời”. Đối với một số tiêu chí khác, bà Lan đề nghị nhấn mạnh vào ký kết TƯLĐTT và phát huy dân chủ vì đây là hai yếu tố quan trọng để xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, bền vững...

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN xác định hội thảo này rất quan trọng, kết quả hội thảo sẽ góp phần làm sáng tỏ cả trên phương diện lý luận và thực tiễn của công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa cũng như phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ hiện nay.

Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới và cũng là một trong những giải pháp thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi NQ 20 về “Tiếp tục xây dựng GCCN VN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên