Các tỉnh Tây Bắc thiệt hại nặng do hoàn lưu bão số 2

Cập nhật: 20-07-2014 | 00:00:00

  Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, suốt từ chiều tối 19 đến trưa 20-7, các địa phương khu vực Tây Bắc có mưa trên diện rộng làm 4 người chết do sét đánh và lũ cuốn trôi; đồng thời  thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân.

Địa phương bị thiệt hại về người nhiều nhất là tỉnh Lào Cai. Vào lúc chiều tối qua (19-7), một luồng sét đã bất ngờ đánh trúng vị trí gốc cây có 6 người trú mưa làm 3 người thiệt mạng, ba người còn lại bị thương. Cả 6 người đều trú tại thôn Bản Bon, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Trong số 3 người thiệt mạng có hai anh em ruột là Trương Văn Mong và Trương Văn Dậu. Ngay khi sự cố xảy ra, huyện Bảo Yên đã hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình người chết 2 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng.

Tại tỉnh Sơn La, mưa lũ cũng đã làm 1 người chết là bà Bạc Thị Mậu, sinh năm 1954, thường trú tại Bản Hòn, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu đến 10h trưa nay vẫn chưa tìm thấy xác. Mưa lũ cũng cuốn trôi và gây ngập úng nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân. Tại các bản Săm Kha, Nà Mường, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu có 4 con gia súc bị lũ cuốn trôi. Riêng bản Co Chặng, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, 40 trong tổng số 48 hộ có ruộng lúa mới cấy bị ngập úng, hàng chục ao cá bị cuốn trôi hoàn toàn.

Anh Lường Văn Vui, dân tộc Thái, trưởng bản Co Chặng cho biết: “Nước lũ to quá làm cả bản bị ảnh hưởng. Ao cá nhà nào cũng bị vỡ hết, ruộng lúa bị ngập, nhiều lợn, gà bị cuốn trôi đến giờ chưa đếm hết được. Bà con tiếc của, sáng nay trời vẫn mưa to, nhưng nhiều người đã ra ao đắp bờ”.

Tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái suốt từ đêm qua đến nay cũng đều có mưa trên diện rộng. Tại bản Dao Chản, xã biên giới Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu sáng hôm qua đã xảy ra vụ sạt lở đất, đá, gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của 4 hộ dân. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, huyện Phong Thổ đã huy động lực lượng dân quân phối hợp với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ giúp người dân tháo dỡ nhà, di dời người và tài sản đến nơi an toàn, ước tính thiệt hại về tài sản là trên 200 triệu đồng. Trước mắt, chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để ổn định cuộc sống nơi ở tạm.

Riêng Điện Biên, mưa lớn cũng gây ngập úng diện rộng trên diện tích cấy lúa tại nhiều xã vùng thấp của các huyện Tuần Giáo, Nậm Pồ, Mường Chà. Bên cạnh đó, tỉnh đã phải di chuyển khẩn cấp hơn 10 hộ dân sống trong vùng nguy hiểm ở các huyện Mường Chà, Mường Lay, Nậm Pồ đến nơi an toàn.

Còn tỉnh Yên Bái, đến sáng nay, nhiều nơi vẫn mưa lớn như Mù Cang Chải 137mm, Trạm Tấu 94mm, Nghĩa Lộ 49mm… Mực nước sông Hồng lúc 7h sáng nay là 28,20m (dưới báo động 1 là 1,8m). Tính đến thời điểm này, mưa lớn và gió lốc đã làm sập hoàn toàn 1 nhà ở xã Phúc An huyện Yên Bình, ngập lụt và hư hỏng 2 ngôi nhà khác tại huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải. Các địa phương ở Yên Bái hiện đang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để chủ động di dời nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ông Đỗ Quang Minh, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền để cán bộ và nhân dân thấy rõ những nguy cơ, có ý thức để phòng ngừa. Mặt khác chúng tôi đã xây dựng các phương án cụ thể và chặt chẽ để chủ động ứng phó với thiên tai…”.

Mưa lớn kéo dài cũng khiến nhiều tuyến giao thông ở các tỉnh Tây Bắc bị sạt lở, gây ách tắc cục bộ. Đặc biệt tại tỉnh Lào Cai, trên tỉnh lộ 152 khối lượng đất đá bị sạt gần 17.000 mét khối, đoạn từ Km41đến Km54 thuộc huyện Bảo Thắng, huyện Sa Pa, có đến hàng trăm điểm sụt lở và có 3 điểm bị đứt nền mặt đường, hàng chục điểm sụt lở ta luy âm từ 2 đến 10 mét. Tại Sơn La, quốc lộ 6B từ Tông Lệnh đi huyện Quỳnh Nhai và quốc lộ 279 từ Quỳnh Nhai đi Lai Châu cũng sạt trượt hàng chục điểm; Trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải có 3 điểm sạt lở gây tắc đường. Trên tuyến quốc lộ 12 từ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đi tỉnh Điện Biên cũng sạt lở nhiều điểm, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái  đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động phương tiện cơ giới là máy ủi chuyên dụng để giải tỏa ách tắc giao thông./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên