Các tỉnh, thành trọng điểm phát triển kinh tế cần được quan tâm, có cơ chế ưu tiên để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Cập nhật: 25-07-2021 | 23:09:01

(Bài phát biểu tại hội trường của Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV ngày 25-7).

Kính thưa Quốc hội!

Nếu như ngày 22 tháng 7 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã ban hành hơn 30 công văn gửi các tỉnh, thành phố, các đơn vị từ miền Trung ra miền Bắc để kêu gọi sự hỗ trợ, chi viện nhân lực, vật lực y tế trước những diễn biến vô cùng nguy hiểm, khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh thì cùng ngày, TP.Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Tổ điều phối nguồn nhân lực phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Số ca nhiễm của 5 trong số 8 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nơi được xem là “trọng điểm của trọng điểm”, “đầu tàu” hay “hạt nhân”, đóng góp hơn 40% ngân sách và khoảng 45% GDP của cả nước … chưa bao giờ trở nên dễ bị thương tổn đến như vậy. Mặc dù số ca mắc chưa có dấu hiệu dừng lại nhưng các chuyên gia khẳng định chúng ta vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch.

Hiện tại, nguồn nhân lực, vật lực y tế đang trong tình trạng quá tải, nếu đạt đến đỉnh dịch thì nguồn lực này sẽ chống chọi ra sao để vượt bão? Tăng trưởng kinh tế sẽ như thế nào sau đợt dịch lần này vẫn là câu hỏi rất lớn mà đến giờ chúng ta vẫn chưa thể khẳng định một cách rõ ràng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân phát biểu tại hội trường kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV ngày 25-7

Sự chới với của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm trong tâm bão của dịch đã cho thấy bài học rất lớn về câu chuyện liên kết vùng. Nếu như các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước được liên kết chặt chẽ như quyết tâm chính trị đã được đặt ra từ cách đây hơn 20 năm, nền tảng liên kết vùng là cơ chế chia sẻ, điều phối nhân lực, vật lực giữa các tỉnh, thành trong vùng thay vì 63 nền kinh tế trong 63 tỉnh, thành mà các chuyên gia đã nhận định thì có lẽ bài toán về nguồn lực cho phòng, chống dịch không khó để tìm được lời giải?

Câu chuyện rất lớn mà Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương họp giao ban trực tuyến mỗi ngày tại kỳ họp Quốc hội này với các huyện, thị, thành phố của tỉnh tựu trung vẫn là sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực và vật lực y tế. Số ca F0 ngày càng tăng và dự báo sẽ còn tăng trong nhiều ngày nữa do cả TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương đều chưa đạt đến đỉnh dịch, trong khi lực lượng tuyến đầu chống dịch đều đã được huy động và tỏa đi khắp nơi nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ thì với cơ chế siêu lây nhiễm của biến chủng Delta và dự báo trong tương lai sẽ còn những biến chủng nguy hiểm hơn thì nhân lực y tế nào có thể đuổi kịp và chống chọi với thực tiễn của dịch bệnh?

Trước sự mong manh của nhân lực và để đón đỉnh dịch cũng như sẵn sàng đối phó với biến chủng nguy hiểm hơn trong thời gian tới thì việc thí điểm cách ly F1 tại nhà theo tinh thần Công văn số 4638 ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ là một giải pháp kịp thời tháo gỡ cho việc quá tải ở các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là làm thế nào để mỗi người dân phải trở thành một nguồn lực cho chính họ, có thể tiếp cận được các thông tin, hướng dẫn y tế để tự bảo vệ mình, mọi người xung quanh và cơ chế giám sát chặt chẽ các F1 được cách ly tại nhà.

Khi F1 được giải tán ở các khu tập trung, nguồn lực y tế dành cho đối tượng này sẽ được phân bổ cho các F0; đến lượt F0 cũng cần phân loại theo tải lượng virus, khả năng lây nhiễm để cách ly tại nhà sau thời gian điều trị tại các bệnh viện; đồng thời cần phải tuyên truyền tập huấn, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm như nhiều quốc gia đã thực hiện nhằm giải phóng lực lượng lớn đội ngũ y tế.

Trong lúc nguồn lực đang bị quá tải mà lực lượng có chuyên môn làm những chuyện mà người dân có thể tự làm được như lấy mẫu thì đây có phải là việc sử dụng không hiệu quả sự hữu hạn của nguồn lực hay không? Ý thức tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng, tự cứu mình của mỗi người dân phải được đặt ở mức cao nhất vì nguồn lực nhà nước là có hạn và sự giới hạn này sẽ chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất một khi mỗi người luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm với chính mình và với cộng đồng.

Trở lại với bức tranh tăng trưởng kinh tế của đất nước, không doanh nghiệp nào muốn ngừng hay đóng cửa, tuy nhiên việc sản xuất trong tâm dịch gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức. “Ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” là một nỗ lực quyết liệt không ngừng nghỉ của cả Chính phủ, các địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo sản xuất, hoạt động kinh doanh tiếp tục được diễn ra trong tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, với việc “ngăn sông cấm chợ”, địa phương này cách ly địa phương khác, việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất vô cùng khó khăn thì chúng ta sẽ phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép như thế nào?

Chỉ qua một ngày phát hành công văn khẩn thiết kêu gọi sự chi viện, hỗ trợ, Bình Dương đã bắt đầu nhận được nhân lực và vật lực y tế đầy nghĩa tình từ các tỉnh, thành và các đơn vị bạn trên cả nước. Hay như thư ngỏ của Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công, tư, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc hay nghỉ hưu tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch của thành phố. Từ kết quả của Bình Dương và thư kêu gọi của TP.Hồ Chí Minh đã để lại bài học gì trong liên kết sản xuất kinh doanh giữa tâm dịch? Hệ thống sản xuất cũng cần một sự liên kết, một lời kêu gọi như thế giữa lãnh đạo các tỉnh, thành phố, hiệp hội các doanh nghiệp, ngành hàng, tạo cơ chế thuận lợi, dễ dàng hơn trong chu chuyển, cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu từ địa phương này đến địa phương khác để tiếp tục duy trì mạch sống của nền kinh tế.

Để đạt mục tiêu kép thì những tỉnh, thành trọng điểm trong phát triển kinh tế, thu ngân sách nhà nước cần phải được quan tâm bảo vệ và một cơ chế ưu tiên để lựa chọn trong điều phối, tiếp cận mọi nguồn lực từ phòng, chống dịch đến nguồn lực kinh tế để bên cạnh công tác dập dịch còn phải duy trì sự ổn định vĩ mô của đất nước.

Từ câu chuyện nhân lực, vật lực y tế đến cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu cho thấy mẫu số chung duy nhất đó chính là có vai trò của một Bộ Tổng tham mưu giúp cho Chính phủ để điều phối tất cả nguồn lực cả nước trong tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc. Nếu như Nhà nước nắm được dữ liệu tổng nguồn lực từ Trung ương đến địa phương để điều phối kịp thời, hợp lý thì không cần đến các công văn kêu gọi sự chi viện hay thư ngỏ mà các tỉnh, thành phố đã và đang làm trong tâm bão của dịch.

Kính thưa Quốc hội!

Chỉ một ngày sau khi công văn được ban hành, những đoàn xe, những chuyến bay đưa những con người nghĩa tình bắt đầu đến với đất và người Bình Dương. Mặc dù có một chút phân vân ban đầu cho chuyến chi viện bởi Hà Nội cũng sẽ cần được bảo vệ an toàn trong những ngày sắp tới, nhưng cuối cùng mệnh lệnh trái tim đã chiến thắng trong các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tận đáy lòng, thay mặt nhân dân Bình Dương, chúng tôi xin cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Như Hiệp và lãnh đạo các đoàn đại biểu Quốc hội. Chúng ta có thể bị phân chia về mặt địa lý, địa giới hành chính nhưng tấm lòng người Việt chưa bao giờ lấy không gian lãnh thổ mà chia cắt tâm tư, dẫu trong gian khổ hay vinh quang.

Tại diễn đàn này, tỉnh Bình Dương trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành bạn, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là ngành y tế đã luôn giúp đỡ, sát cánh, đồng hành cùng Bình Dương. Những gì mà Bình Dương nhận được trong những ngày này từ tấm lòng, nghĩa cử cao quý đến từ mọi miền Tổ quốc sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cả hệ thống chính trị tỉnh nhà vững vàng, cùng với cả nước trước hết vượt qua cơn hoạn nạn và đóng góp chung cho những điều cao quý nhất vào con đường thịnh vượng của đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!

(* Tựa do Tòa soạn đặt)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên