Các tổ chức tín dụng: Cần bảo đảm an toàn hệ thống máy ATM

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Sau 3 tuần Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các ngân hàng tổng kiểm tra 355 máy ATM trên địa bàn tỉnh, một số điểm ATM chưa bảo đảm an toàn về điện đã được khắc phục sửa chữa và đưa các máy ATM này trở lại hoạt động bình thường, người dân có thể an tâm khi đến giao dịch tại các máy ATM này.

An toàn là yếu tố hàng đầu

Ngoài việc NHNN - Chi nhánh Bình Dương phối hợp với Điện lực Bình Dương tiến hành kiểm tra cụ thể từng buồng máy ATM trên địa bàn tỉnh. Trước đó, một số ngân hàng cũng đã chủ động tự tiến hành rà soát mạng lưới ATM của mình. Theo đánh giá từ NHNN, công tác kiểm tra hệ thống mạng lưới máy ATM được các ngân hàng tiến hành tự rà soát với tinh thần hết sức khẩn trương và đầy trách nhiệm, vì vậy một số ngân hàng đã hoàn tất việc kiểm tra máy ATM từ rất sớm. Đại diện Sacombank cho biết, ngày 15-4, Sacombank đã phối hợp với Công ty Điện lực của 45/63 tỉnh, thành hoàn tất việc kiểm tra, rà soát, nâng cấp toàn bộ hệ thống hơn 600 phòng máy ATM của Sacombank. Cụ thể, Sacombank đã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan hoàn tất các hạng mục: lắp thêm thiết bị (CB) chống giật cho phòng máy, lắp cọc tiếp đất, lắp dây điện tiếp đất nhằm bảo đảm tăng cường tính an toàn cho khách hàng khi sử dụng. Là ngân hàng có hệ thống máy ATM tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, 100% máy ATM được kiểm tra thực tế đạt tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng theo kết luận của tổ thanh tra.

Khách hàng giao dịch tại máy ATM cần được bảo đảm an toàn tuyệt đối

Chuyên viên kỹ thuật điện bộ phận quản lý ATM - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương, anh Dương Quốc Công cho biết, bảo đảm an toàn cho người sử dụng máy ATM luôn được BIDV đặt lên vị trí hàng đầu. Vì thế ngoài các chỉ tiêu an toàn về điện của máy ATM từ nhà sản xuất, hiện 100% các buồng máy ATM của BIDV Chi nhánh Bình Dương đều được trang bị 2 CB chống giật thông minh cho phần điện chiếu sáng máy ATM và toàn bộ phòng máy ATM. Khi có hiện tượng rò điện, các thiết bị này sẽ tự động ngắt nguồn điện nhằm bảo đảm một cách chắc chắn triệt tiêu dòng rò điện (dự phòng nếu CB chống giật không hoạt động tốt). Bên cạnh đó, hệ thống dây tiếp đất được chôn ở độ sâu từ 25 - 40m theo kiểu tiếp đất chống sét (mức điện trở dưới 10 ôm) nên tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.

Xử lý triệt để các máy ATM không an toàn

Máy ATM thường được các ngân hàng đặt tại các khu vực trung tâm, hoặc nơi có đông người lui tới, vì vậy ngoài những người sử dụng dịch vụ rút tiền qua máy ATM còn có một lượng rất đông người không sử dụng ATM vẫn có thể đi qua lại chạm tay vào máy. Sau sự việc xảy ra làm chết người (ở TP.HCM) đã gây tâm lý e ngại cho người sử dụng máy ATM cũng như những người sinh sống ở khu vực gần máy ATM. Chị Nguyễn Thị Tuyết (TX.TDM), cho biết nhiều đồng nghiệp của chị cũng tỏ ra lo ngại khi biết tin một số máy ATM trên địa bàn tỉnh có hiện tượng rò điện, nhiễm điện. “Đến ngày nhận lương nhưng nhiều người không dám đi rút tiền, đa số rủ nhau đến thẳng ngân hàng giao dịch trực tiếp”. Hay chị Nguyễn Thị Thiệt (thị trấn Lái Thiêu, Thuận An) đã tự trang bị cho mình chiếc bút thử điện, chị nói, ông xã khuyên cẩn thận không bao giờ thừa. Từ khi xảy ra sự cố, trước khi rút tiền, anh cứ dùng bút chạm vào vỏ kim loại buồng máy ATM thử xem có bị nhiễm điện hay không mới dám bước vào”.

Về vấn đề này, Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu cho biết, thực hiện kiểm tra, xử lý an toàn điện tại các máy giao dịch tự động theo yêu cầu của NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, lực lượng chức năng phối hợp cùng các tổ chức tín dụng đã kiểm tra thực tế toàn bộ hệ thống cấp điện, tiếp địa, dây dẫn điện, các điểm nối của tất cả buồng đặt máy ATM hiện có trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, những máy không đạt yêu cầu và có sự cố đều được ghi nhận như các phòng đặt máy ATM không có dây tiếp đất hoặc tiếp đất không đúng kỹ thuật, các mối nối sơ sài không bảo đảm an toàn, các chấu cắm cung cấp điện cho thiết bị phòng ATM (3 chấu), nhưng phần lớn bị bỏ chấu tiếp đất... Ngay lập tức các máy ATM này được khắc phục tại chỗ và NHNN tiếp tục cho các máy này hoạt động. Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra cũng phát hiện 5 máy ATM không bảo đảm kỹ thuật, không an toàn (có sự cố nghiêm trọng). Hiện các máy ATM bị phát hiện không an toàn đã được ngắt nguồn điện và cô lập. Danh sách các máy ATM không an toàn đã được gửi đến các ngân hàng chủ quản để có biện pháp khắc phục triệt để. Đến khi có văn bản của cơ quan chức năng đánh giá sự an toàn của những máy ATM này thì NHNN sẽ tiếp tục cho phép các máy này hoạt động trở lại, ông Nu nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên