Các trường đại học: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Cập nhật: 04-08-2020 | 07:51:10

Chung tay ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan, các ngành, các cấp, công sở, doanh nghiệp... đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh, công tác này cũng được các nhà trường đẩy mạnh các biện pháp phòng chống, không để bệnh Covid-19 xâm nhập vào trường học.

 Trường ĐH Bình Dương thực hiện phun thuốc khử khuẩn toàn trường trong chiều ngày 2-8

 Quyết liệt phòng, chống dịch

Chiều ngày 2-8, trường Đại học Bình Dương (ĐH) đã tổ chức phun thuốc sát trùng, khử khuẩn khuôn viên nhà trường, tất cả các phòng học và phòng làm việc. Từ khi dịch bệnh Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới, nhà trường đã sớm có thông báo nhắc nhở cán bộ, nhân viên, giảng viên, sinh viên chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Hơn 10 ngày qua, sinh viên, học viên, cán bộ nhân viên, giảng viên khi vào trường đều được đo thân nhiệt. Nhà trường cũng quán triệt cho tất cả sinh viên và thầy cô giáo tự trang bị và đeo khẩu trang đúng cách khi đến trường trong suốt thời gian học tập, làm việc tại trường và trên đường về nhà. Tại các cổng trường, cầu thang, lớp học và nhà vệ sinh nhà trường đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn, do khoa công nghệ sinh học của trường điều chế.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, nhà trường tạm hoãn tổ chức các hoạt động tập thể, trừ hoạt động giảng dạy. Công tác vệ sinh môi trường cũng được nhà trường quan tâm thực hiện nhiều hơn. Các bề mặt tiếp xúc như bàn ghế, lớp học, nhà vệ sinh, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, các phòng thí nghiệm, phòng làm việc, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng giảng dạy được lau chùi thường xuyên, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học. Các phương tiện đưa đón các thành viên trong trường được lau, khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe sau mỗi chuyến đưa đón.

Với trường ĐH Việt Đức, nơi có giảng viên người nước ngoài và sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành tham gia học tập, nên công tác phòng bệnh càng được siết chặt. Thầy Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng cho hay: “Nhà trường yêu cầu tất cả nên đeo khẩu trang và rửa tay trước khi vào trường. Mọi người tuân thủ quy định đo nhiệt độ khi đi xe buýt và đến trường. Trường cũng khuyến cáo sinh viên giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập quá 20 người. Bên cạnh đó, trường ĐH Việt Đức cũng đang xem xét thực hiện dạy học online và tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến”.

Với tinh thần không chủ quan, lơ là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhà trường yêu cầu thầy cô và sinh viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông, khi đến trường. Nhà trường cũng bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn tại các cầu thang lên các phòng học và nơi làm việc để cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên rửa tay trước khi làm việc và học tập. “Nhà trường cũng tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, để thông tin kịp thời đến toàn trường về sự nguy hại, diễn biến phức tạp của dịch bệnh; giúp mọi người thực sự chủ động và có quyết tâm cao trong phòng, chống dịch bệnh  Covid-19”, thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng chia sẻ.

Ngăn chặn nguồn lây

Không để dịch bệnh nguy hiểm này lây lan, các trường ĐH trong tỉnh cũng thực hiện rà soát người trở về từ vùng dịch. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Hiệu trưởng cho biết nhà trường yêu cầu cán bộ, giảng viên và sinh viên đã đến hoặc đi qua Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi từ ngày 14 đến 26-7 phải tự cách ly tại nhà, thực hiện khai báo y tế; theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường như sốt, ho, khó thở thì liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế trường để được tư vấn và trợ giúp. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu thầy cô giáo, sinh viên chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Còn với trường ĐH Bình Dương, nhà trường chỉ đạo tổ bảo vệ phối hợp với trạm y tế kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường; thực hiện kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; không cho người có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19, bị bệnh hô hấp vào trường.

Liên quan đến việc kiểm soát nguồn lây, trường ĐH Việt Đức cũng yêu cầu giảng viên và sinh viên báo cáo lịch sử du lịch từ ngày 1-7. Trường hợp nếu trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 thì nên báo cáo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ kiểm tra xét nghiệm dịch bệnh Covid-19, cùng các hướng dẫn về sức khỏe khác.

Kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào trường ĐH, các trường đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng bệnh, cũng như kiểm soát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người bệnh. Với sự quyết tâm cao của các nhà trường, tin rằng môi trường trường học luôn là nơi an toàn để thầy trò yên tâm giảng dạy, học tập. q

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên