Các trường đua nhau thu hút thí sinh NV2, NV3

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm sàn, trước sức ép do nhiều trường công lập xét tuyển số lượng lớn nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 (NV2, NV3), các trường đại học (ĐH) dân lập, cao đẳng (CĐ) cũng đang tìm mọi cách để thu hút thí sinh (TS) nhằm đáp ứng đủ chỉ tiêu (CT) cho trường mình. Tuy nhiên, ngay cả việc tuyển số lượng lớn NV2, NV3 và hạ điểm chuẩn bằng điểm sàn... nhưng cơ hội cho các khối trường ĐH dân lập, ĐH, CĐ thuộc vùng, khu vực năm nay được dự báo sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển đủ CT so với những năm trước.

Có bằng ĐH vẫn hơn

Em Lê Thị Thùy Linh, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An) tâm sự: “Em thi vào ĐH Sư phạm kỹ thuật, khối A nhưng chỉ được 13 điểm. Em xem thông tin trên mạng thì thấy điểm thi của mình không an toàn khi xét tuyển NV2. Hiện một số trường cũng xét tuyển NV2 một số ngành cho khối A với mức điểm chỉ từ điểm sàn trở lên, nhưng em không dám nộp hồ sơ vì chưa thấy chắc chắn lắm. Có lẽ em sẽ đăng ký vào một trường dân lập nào đó chứ không học CĐ vì em nghĩ, dù là ĐH dân lập nhưng có tấm bằng ĐH sẽ dễ xin việc làm hơn là học CĐ”.

 

Thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH năm 2010

Các trường ĐH ngoài công lập thường có điểm chuẩn thấp. Để thu hút TS vào trường mình cho đủ CT, hiện tại không ít trường đã hạ điểm chuẩn kịch sàn nhưng vẫn khó có khả năng đủ CT tuyển sinh năm nay. Đối với TS đăng ký NV1, điểm chuẩn trúng tuyển chỉ từ điểm sàn trở lên (kể cả điểm ưu tiên). Các trường này cũng đang trông chờ vào nguồn tuyển sinh chủ yếu là NV2 nhằm nâng cao chất lượng trong nhà trường.

Theo thạc sĩ Cao Việt Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bình Dương cho biết: Hiện tại nhu cầu tuyển dụng tại tỉnh Bình Dương rất đa dạng, ngành nghề gì cũng đang rất thiếu nhân lực giỏi. Trường ĐH Bình Dương đào tạo mạnh nhất ở các ngành ngân hàng, quản trị kinh doanh, ngoại thương, marketing, du lịch và khối kỹ thuật mạnh nhất là ngành công nghệ sinh học, điện - điện tử. Cũng theo ông Hiếu, với những TS điểm thấp, không vào được NV1, các em phải nghiên cứu cẩn thận, kỹ càng. Bao giờ tấm bằng ĐH cũng giá trị hơn bằng CĐ, nhất là khi đi xin việc. Vì vậy, không nên bỏ qua bất cứ cơ hội được học ĐH của mình.

Bình Dương - Nhiều chỉ tiêu cho các thí sinh rớt NV1

Trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố xét tuyển 937 CT xét tuyển NV2. Trong đó, hệ ĐH có 583 CT cho 6 ngành: Kỹ thuật Phần mềm: 100 CT, quản trị kinh doanh: 95 CT, kế toán: 96 CT, sư phạm ngữ văn: 97 CT, sư phạm lịch sử: 97 CT, tiếng Anh: 98 CT; hệ CĐ trường xét 354 CT cho 4 ngành: Tin học: 88 CT, tiếng Anh: 83 CT, giáo dục mầm non: 131 CT (xét điểm rồi thi năng khiếu sau), giáo dục tiểu học: 52 CT.

Trường ĐH Bình Dương cũng tuyển 2.800 CT, trong đó hệ ĐH là 2.000 CT và hệ CĐ là 800 CT. Trường không tổ chức thi mà xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐH các khối A, B, C, D1, T, V theo đề chung của Bộ GD-ĐT. Hệ ĐH gồm: Tin học: 200 CT; điện - điện tử: 200 CT; xây dựng: 150 CT; kiến trúc công trình: 100 CT; công nghệ sinh: 200 CT; quản trị kinh doanh: 250 CT; kế toán: 200 CT; tài chính ngân hàng: 250 CT; xã hội học: 100 CT; ngữ văn: 100 CT; tiếng Anh: 100 CT; Việt Nam học: 100 CT; giáo dục thể chất: 100 CT. Ở hệ CĐ gồm: Tin học: 130 CT; xây dựng: 150 CT; điện - điện tử: 120 CT; quản trị kinh doanh: 200 CT; kế toán: 200 CT.

Năm 2010, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng  tuyển 1.500 CT cho các ngành. Trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua trường có 871 TS dự thi. Như vậy, trường sẽ dành gần 700 CT cho NV2, NV3. Trường cũng có thông báo xét tuyển NV2, NV3 gồm các ngành thuộc khối A, B, C, D1: Tin học ứng dụng, công nghệ KT điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật hóa học, kế toán, thư ký văn phòng, tiếng Anh, tài chính - ngân hàng. Trường xét tuyển theo điểm thi ĐH, CĐ năm 2010, đề thi chung và theo điểm sàn quy định của Bộ GD-ĐT. Đối tượng xét tuyển: TS dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2010 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT có điểm thi từ điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT trở lên.

Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh: Hiện nay có rất nhiều trường ĐH, CĐ đang ra sức thu hút thí sinh rớt NV1 với nhiều chương trình, chế độ đãi ngộ rất tốt. Nếu không muốn học hệ CĐ, từ nay đến hết hạn nộp đơn xét tuyển NV2, TS nên theo dõi thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng để xem trường công lập nào còn chỉ tiêu tuyển sinh mà điểm chuẩn thấp thì đăng ký xét tuyển vì điểm khác biệt của dân lập và công lập là học phí của dân lập khá cao và khác về chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, một số trường dân lập quốc tế hoặc do cán bộ lão thành thành lập cũng được đầu tư khá tốt về mọi mặt nên chất lượng không kém mấy so với trường công lập.

HỒ NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X