Các trường mầm non nói không với đồ chơi bạo lực

Cập nhật: 06-05-2011 | 00:00:00

Đây là nội dung được nêu tại Thông tư 16/2011/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) mới ban hành, quy định về trang bị, quản lý, sử dụng đồ chơi (ĐC) trẻ em và học sinh dưới 16 tuổi sử dụng trong nhà trường, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.

 

Giáo viên tự làm đồ chơi vừa an toàn vừa giúp các em tránh xa đồ chơi bạo lực

Đồ chơi trong nhà trường phải bảo đảm an toàn khi sử dụng

Thông tư nêu rõ, ĐC được trang bị trong nhà trường phải bảo đảm chất lượng theo quy định, đồng thời có nhãn hàng hóa bắt buộc. Cụ thể, đối với các ĐC sản xuất trong nước trên sản phẩm phải có nhãn hàng hóa ghi bằng tiếng Việt về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; cảnh báo vệ sinh, an toàn; hướng dẫn sử dụng; hạn sử dụng; chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn ĐC trẻ em do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận...

Đối với ĐC nhập khẩu mà nhãn hàng hóa trên sản phẩm chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung trên thì phải có thêm nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Bộ GD-ĐT đặc biệt lưu ý, ĐC được trang bị, sử dụng trong nhà trường phải bảo đảm an toàn khi sử dụng. Bên cạnh đó, các ĐC này phải phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam; không mang tư tưởng bạo lực; phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi và phát triển trí tuệ của trẻ em.

Ngoài ra, các trường cần tạo điều kiện và động viên, khuyến khích các hoạt động tự làm ĐC của giáo viên và học sinh; phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. Đồ chơi tự làm trong nhà trường nhằm mục đích phục vụ nội dung chương trình giáo dục theo từng cấp học; Khuyến khích các đồ chơi dân gian, đồ chơi phát triển trí tuệ.

Không trang bị ĐC cho những phòng học, khu vực sân chơi không bảo đảm điều kiện khai thác, sử dụng và bảo quản ĐC. ĐC được trang bị, sử dụng trong nhà trường phải giúp trẻ phát triển khả năng vận động, ngôn ngữ, cảm xúc, thẩm mỹ và quan hệ xã hội; phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam; không mang tư tưởng bạo lực.

Khuyến khích giáo viên tự làm dồ chơi cho học sinh

Cũng theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường tạo điều kiện và động viên, khuyến khích các hoạt động tự làm ĐC của giáo viên và học sinh; phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. ĐC tự làm trong nhà trường nhằm mục đích phục vụ nội dung chương trình giáo dục theo từng cấp học, khuyến khích các ĐC dân gian, ĐC phát triển trí tuệ. Trong quá trình sử dụng phải có sự giám sát, hướng dẫn của giáo viên hoặc nhân viên chuyên trách.

 Các phụ huynh có con học mẫu giáo, mầm non ai cũng ít nhiều được các cô giáo hỏi xin các loại tranh ảnh, sách báo, lịch cũ thậm chí cả những phế phẩm như lon bia, nước ngọt, hộp sữa, hộp bánh... Bởi với người khác đó là những thứ bỏ đi, nhưng với các cô giáo mầm non, những vật dụng này rất quý giá và được các cô tận dụng tối đa trong việc làm đồ dùng dạy học (ĐDDH) cho các cháu.

Phần lớn các trường hiện nay đều phải tự làm ĐDDH để phục vụ giảng dạy. Có trường phải huy động phụ huynh ủng hộ nguyên liệu hoặc kinh phí để làm ĐDDH. Nhưng, theo giáo viên nhiều trường thì không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện hỗ trợ và phối hợp cùng giáo viên. Và để những tiết học thêm sinh động, phong phú, thì các cô giáo vẫn thường xuyên tự làm ĐDDH cho các học sinh của mình. Cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh, giáo viên trường mầm non Võ Thị Sáu, thị xã Dĩ An chia sẻ: “Chúng tôi luôn tận dụng những tranh ảnh, sách báo và các đồ cũ để làm ĐDDH không chỉ tiết kiệm cho bản thân, cho nhà trường, phụ huynh mà còn chống lãng phí. Các cô trong trường luôn cố gắng không ngừng sáng tạo ra những ĐDDH hữu ích để các em vui chơi và giúp các em tránh xa những ĐC mang tính chất bạo lực”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên