Cách chăm sóc người cao tuổi

Cập nhật: 09-11-2011 | 00:00:00

Một trong những kỹ năng sinh hoạt tại CLB gia đình (GĐ) phát triển bền vững là biết cách chăm sóc đến sức khỏe, tình cảm của người cao tuổi (NCT)...

Chăm sóc sức khỏe NCT là sự hiểu biết và thực hành về sự quan tâm đến thể chất và tinh thần của các thành viên trong GĐ dành cho NCT, nhằm giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Chăm sóc sức khỏe cho NCT cần phải có sự hiểu biết về tâm sinh lý và tấm lòng hiếu thảo, chu đáo của các thành viên trong GĐ dành cho họ.

Con người khi càng nhiều tuổi càng có sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý, cụ thể: Suy giảm cảm giác, tri giác, vị giác. Trí nhớ giảm, sự việc vừa mới nói đã quên. Sức tưởng tượng giảm, năng lực ngôn ngữ giảm nói chuyện lú lẩn. Năng lực tư duy giảm, khó tập trung suy nghĩ về một vấn đề gì. Tình cảm không  ổn định, dễ xúc động và dễ bị áp lực tình cảm. Ý chí giảm, làm việc thiếu nghị lực, bảo thủ, nặng về kinh nghiệm cũ. Năng lực phản ứng giảm, động tác không linh hoạt. Hứng thú, sở thích giảm. Có cảm giác buồn chán, cáu kỉnh, trầm mặc, tự ti, dễ đa nghi... Dễ lo nghĩ bất an và cảm giác này thường kéo dài.. Tính tình dễ thay đổi, lãnh đạm với các kích thích cường độ mạnh.

Quá trình lão hóa ở NCT làm giảm hiệu lực hoạt động của các cơ quan, giảm khả năng thích nghi của cơ thể. Những đặc điểm bệnh lý thường gặp ở NCT như sau: Triệu chứng bệnh không điển hình, không rõ rệt, tiến triển thầm lặng, gây khó khăn cho chẩn đoán sớm và chính xác. Mắc nhiều bệnh đồng thời, có bệnh mãn tính. Khó hồi phục và lâu hồi phục, điều trị dài ngày, thời gian lại sức lâu... Bệnh lú lẩn cũng diễn ra và làm cho NCT khó chịu!

Với những... điều bất lợi như trên, cộng đồng, người thân trong GĐ cần quan tâm, chăm sóc đúng mức với đối với NCT. Cần chăm sóc NCT từ những việc nhỏ nhặt nhất. Tạo điều kiện để NCT tích cực tham gia vào công tác xã hội, tham gia vào quá trình phát triển của xã hội. Cần tạo cho NCT một cuộc sống vui, khỏe, có ích...

Với bản thân NCT cũng cần: Lạc quan, yêu đời. Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của gia đình và cộng đồng. Ăn uống hợp vệ sinh và hợp lý, uống nhiều  nước, ăn nhiều rau quả. Sống điều độ, tích cực vận động thể lực phù hợp với sức khỏe. Không nghiện thuốc lá, không lạm dụng đồ uống có cồn, rượu, bia. Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, sớm đến các cơ sở khám chữa bệnh khi thấy triệu chứng khác thường. Thận trọng khi dùng thuốc, dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc.

Bên cạnh đó cần tránh những suy nghĩ tiêu cực, tránh tự ti, yếm thế. Không nên sống theo kiểu cô lập, ít tiếp xúc, ăn uống không hợp lý hay chuyển trạng thái, tư thế đột ngột...

Về tình cảm cần gần gũi, biết yêu thương, chăm sóc NCT, đừng để cho những người già thấy mình... vô dụng, thấy buồn tủi khi bị con cháu ít quan tâm. Chúng ta cần biết rằng, những người lớn trong nhà là cả một... kho tàng về kiến thức, kinh nghiệm và cần biết lắng nghe. Sự kế thừa của nhiều thế hệ trong GĐ cũng có những điều rất đáng quý nên dù có bận rộn, có vất vả thêm một chút cũng quan tâm, chăm sóc CNT thật tốt. Có như thế, cuộc sống GĐ ấm êm, hạnh phúc hơn.

Q.Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên