Cách chia sẻ mã định vị cho cứu hộ khẩn cấp

Cập nhật: 22-10-2020 | 02:45:56

Người dân ở vùng lũ có thể lấy "mã cộng" bằng cách ghim vị trí của mình trên Google Maps, sau đó chia sẻ cho đội cứu hộ.

Khi lũ lụt dâng cao, nhiều người ở miền Trung bị cô lập và lên mạng xã hội cầu cứu bằng cách đăng số điện thoại, địa chỉ và chờ đợi. Tuy nhiên, các đội cứu hộ rất khó xác định vị trí chính xác người đang gặp nạn để tìm kiếm. Thay vào đó, người dùng có thể lên trang web Google Maps hoặc vào ứng dụng này trên điện thoại, lấy "Mã cộng" (Plus Code) để chia sẻ chính xác vị trí của mình.

"Mã cộng" là dạng định vị dựa trên vĩ độ và kinh độ, hoạt động tương tự địa chỉ đường phố, đặc biệt hữu dụng với những vùng không có địa chỉ cụ thể. Vị trí của người dùng trên bản đồ được chuyển thành dạng ký tự bao gồm số và chữ cái ngắn gọn, dễ nhớ. Người dùng chỉ cần được kết nối Internet, 3G là có thể xác định được vị trí hiện tại của mình hoặc một vị trí bất kỳ bằng cách ghim vị trí trên Google Maps.

Đầu tiên người dùng mở ứng dụng Google Maps trên điện thoại hoặc trang web. Sau đó nhấn giữ màn hình vào vị trí hiện tại của mình trên bản đồ. Để lấy "Mã cộng", người dùng vuốt từ dưới lên để xem chi tiết vị trí đã ghim. Ở dòng thông tin thứ hai sẽ có một mã gồn 6 chữ số, cộng tên của huyện, tỉnh. Ví dụ: J86R+PG Bố Trạch, Quảng Bình. Người dùng chỉ cần sao chép và chia sẻ mã này. Người thân, đội cứu hộ có thể dán mã này lên thanh tìm kiếm của Google, vị trí của người gặp nạn sẽ hiển thị chính xác kèm đường đến gần nhất.

Chia sẻ vị trí bằng "Mã cộng" có thể rút ngắn thời gian và tăng tính chính xác, hiệu quả cho công tác cứu hộ cứu nạn giữa thiên tai. Mã này cũng hữu dụng trong những trường hợp cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Ngoài "Mã cộng" của Google, người dùng những ứng dụng nhắn tin phổ biến như Messenger, Viber... đều có thể chia sẻ vị trí hiện tại cho bạn bè. Tuy nhiên, hạn chế của các ứng dụng này là vị trí chia sẻ sẽ bị mất sau một khoảng thời gian nhất định và không rút ngắn được vị trí dưới dạng mã số để dễ dàng tìm kiếm như mã định vị của Google.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên