Cách chọn hải sản tươi, ngon

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Cách chọn mực

Mực tươi gồm có 2 loại: mực nang và mực ống. Mực nang thân to và dẹp gần như hình bầu dục. Nên chọn con to, dày mình, trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài. Mực ống thân cuộn tròn (hình ống), hơi dài, mình mỏng hơn so với mực nang. Chọn mực ống nên chọn con thịt còn sáng hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến phần xúc tu (râu mực), sờ vào thấy cứng sẽ là mực tươi.

Mực khô: Chon con to vừa, không nên chọn loại nhỏ quá hoặc lớn quá. Trung bình từ 100 - 150g một con là vừa. Chọn con dày mình, màu hồng nhạt, thân mực phẳng đều có lớp phấn trắng trên bề mặt, sờ tay thấy khô cứng, có mùi thơm đặc trưng không tanh.

Chọn cua biển

Cua biển có nhiều loại: cua gạch, cua thịt, cua nước. Nhìn chung, cua gạch và cua thịt đều ngon. Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to. Không nên chọn cua nhìn càng và mai trong hơi xanh, ấn tay và yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, ít thịt, không ngon. Nếu mua cua xong phải mang đi đường xa hoặc bảo quản lâu ngày khi thời tiết nắng nóng thì bạn phải chọn con thật tươi, nhìn yếm cua vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động nhịp nhàng linh hoạt, gai trên càng và mai cua còn sắc nguyên - loại cua này còn khỏe, dễ bảo quản hơn.

Chọn cá

Để chọn cá tươi, ngon có thể căn cứ vào mắt cá lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Mang cá tươi, màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt, không có mùi hôi, khó chịu. Vẩy cá tươi, óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi khó chịu, miệng cá ngậm kín. Thịt cá tươi rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá.

THU THỦY (st)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên