Cách làm hay ngăn ngừa xe quá tải, quá khổ

Cập nhật: 08-03-2019 | 07:03:31

 Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông (ATGT), ngành chức năng các địa phương còn trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, khai thác, chế biến khoáng sản chấp hành tốt các quy định về vận chuyển hàng hóa và ATGT.

Cách làm hay

Khoảng 8 giờ sáng, hội trường UBND xã Thường Tân đã có đông đủ đại diện các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và bến thủy nội địa trên địa bàn hai xã Thường Tân và Tân Mỹ. Tại đây, cán bộ Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên lần lượt tuyên truyền, phổ biến một số quy định pháp luật về Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan đến vấn đề kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, kiểm soát tải trọng phương tiện đến đại diện các doanh nghiệp. Sau phần tuyên truyền, các doanh nghiệp tham gia hội nghị tự nguyện ký cam kết chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện trước sự chứng kiến của các ngành chức năng.

Đại diện các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm soát tải trọng phương tiện

Theo đó, các doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm chỉnh việc xếp dỡ hàng hóa trên xe tải, container khi tham gia giao thông theo đúng quy định pháp luật. Khi tiếp nhận và phát hiện phương tiện chở hàng quá tải trọng vào cảng, bến để dỡ hàng, doanh nghiệp có trách nhiệm cho phương tiện đổ tạm bên trong cảng; đồng thời lập biên bản và thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền đến xử lý. Doanh nghiệp chỉ cho phương tiện được dỡ hàng hóa khi cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính phương tiện đó. Doanh nghiệp có trách nhiệm công khai và thông báo đối với chủ hàng, chủ phương tiện và tài xế hoạt động trong doanh nghiệp và hầm mỏ về việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện. Đồng thời, doanh nghiệp phải ban hành quy chế và xử lý vi phạm đối với các cá nhân, đơn vị trực thuộc nếu vi phạm quy định về xếp hàng trên phương tiện, đặc biệt là hành vi xếp hàng vượt tải trọng cho phép khi tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô hoặc “thông đồng” với chủ hàng, chủ phương tiện để xếp hàng vượt tải trọng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc xếp hàng và chịu trách nhiệm xử lý hành chính khi để xảy ra vi phạm.

Chia sẻ về việc ký cam kết này, đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - dịch vụ Liên Hiệp, cho biết: “Nhờ tham gia buổi tuyên truyền này mà chúng tôi hiểu thêm nhiều quy định về xếp, dỡ hàng hóa trên phương tiện theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, để từ đó kịp thời có những điều chỉnh hợp lý trong việc quản lý hàng hóa và tải trọng. Cũng thông qua việc ký cam kết này, chúng tôi nhận thấy được trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, nhất là không để xảy ra việc để phương tiện chở quá tải, quá khổ”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thành, một tài xế xe ben chở đá trong các mỏ đá ở xã Thường Tân, cho rằng việc các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng quy định xếp, dỡ hàng hóa trên xe tải, xe ben sẽ giảm áp lực cho tài xế. “Đa phần các doanh nghiệp thường “khoán” xe cho tài xế. Mặc dù chúng tôi biết việc chở quá tải là vi phạm và có thể bị xử phạt nhưng nếu không chở đủ hàng thì sẽ bị phạt. Vì vậy, doanh nghiệp ký và thực hiện như cam kết trên sẽ giúp tài xế không vì chạy theo sản lượng mà vi phạm pháp luật”, anh Thành cho hay.

Không riêng huyện Bắc Tân Uyên, UBND TX.Dĩ An cũng nhiều lần gửi công văn về việc chấn chỉnh hoạt động của 6 doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn. CA TX.Dĩ An cũng yêu cầu các doanh nghiệp này không bán hàng cho các chủ xe vận chuyển quá tải trọng, không có bạt che chắn, làm rơi vãi đất đá trên đường gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Chuyển biến tích cực

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 26 doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, 13 bến thủy nội địa và 17 hầm mỏ đang khai thác. Tại đây, hàng ngày có khoảng 10.000 lượt xe tải, xe container ra vào các bến bãi và hầm mỏ gây áp lực rất lớn đến công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường trong khu vực, nhất là tuyến đường ĐT746, đoạn qua hai xã Thường Tân và Tân Mỹ.

Bên cạnh phương tiện chấp hành tốt quy định về ATGT thì vẫn có một số phương tiện vi phạm, nhất là tình trạng chở hàng quá tải, quá khổ gây ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường và cuộc sống của người dân địa phương. Trước đây, người dân địa phương cũng từng nhiều lần phản ánh tình trạng xe ben, xe tải chở đất đá đầy ắp thùng, không che chắn chạy vun vút, kéo theo “bão bụi” trên đường ĐT746. Tuy nhiên, gần đây tình trạng trên đã giảm đáng kể, nhất là từ khi lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát, gắn hệ thống camera giám sát tại các cửa ngõ hầm mỏ, bến bãi và tổ chức các doanh nghiệp vận tải ký cam kết.

Nói thêm về kết quả này, trung tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Cùng với việc duy trì công tác tuần tra kiểm soát xử lý theo chuyên đề xe quá tải, quá khổ, CA huyện còn tham mưu UBND huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Thanh tra giao thông và Phòng CSGT, CA tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp vận tải, khai thác, chế biến khoáng sản. Đồng thời, CA huyện đã tổ chức cho doanh nghiệp ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại bến bãi của các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, UBND huyện đã lắp đặt 10 camera an ninh tại các khu vực ra vào các hầm đá, bến bãi trên tuyến đường ĐT746, đoạn qua xã Thường Tân và Tân Mỹ. Từ hình ảnh camera đã giúp CA huyện chủ động trong việc quản lý an ninh trật tự và ATGT tại các “điểm nóng” này”.

“Có thể nói, nhờ chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà tình trạng xe tải, xe ben tham gia giao thông vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của quản lý doanh nghiệp và tài xế đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, vận động đã có 3 doanh nghiệp đầu tư, lắp đặt hệ thống băng chuyền vận chuyển đất, đá từ trong hầm mỏ đến tận bến, bãi để đưa lên phương tiện vận chuyển, góp phần giảm lưu lượng phương tiện giao thông. Sắp tới đây, một cụm khai thác khoáng sản cũng đưa vào sử dụng hệ thống băng chuyển này”, trung tá Thọ nói thêm.

Nói về tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự CA TX.Dĩ An, cho biết phần lớn các xe bị phát hiện chở hàng quá tải là xe chở vật liệu xây dựng, cát, đá qua địa bàn. Với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng chở hàng quá tải trên địa bàn, lực lượng CSGT CA TX.Dĩ An đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với Phòng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý; đồng thời phối hợp với Phòng CSGT và Thanh tra giao thông đến tận các khu hầm đá để vận động doanh nghiệp không bán hàng quá tải trọng xe. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng tham gia nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi tiếp tay cho xe quá tải hoạt động. Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên mà tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải đã giảm; ý thức, nhận thức chấp hành quy định tải trọng của một bộ phận lái xe, chủ xe và doanh nghiệp nâng lên.

 Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Bắc Tân Uyên, nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, lực lượng CSGT huyện cùng các ngành chức năng khác đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về tải trọng cho phép trên địa bàn huyện, trong đó tập trung trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm tập trung nhiều hầm mỏ như đường ĐT746 (đoạn qua xã Thường Tân và Tân Mỹ), ĐT747 (đoạn qua xã Tân Bình và Bình Mỹ). Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 291 trường hợp vi phạm, buộc hạ tải gần 1.700 tấn hàng hóa, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 157 trường hợp.

Cũng qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng TX.Dĩ An đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 163 trường hợp chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe, 22 trường hợp chở hàng làm rơi vãi xuống đường và 13 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên