Cách làm món tré của người miền Trung

Cập nhật: 23-07-2013 | 00:00:00

Tré là một món ăn gần giống như nem nhưng có cách chế biến hoàn toàn khác. Thành phần làm nên món ăn này là tai heo, mũi heo... riềng, mè trộn lẫn với nhau, gói trong lá ổi và lá chuối. Đây là món ăn rất phổ biến ở các tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Ngãi, Bình Định....

 Nguyên liệu:

- 1 tai heo, 1 mũi heo, 500g thịt ba chỉ, 2g bì heo.

- 1 chén nhỏ gạo rang, 100g vừng, tỏi, riềng, lá ổi, lá chuối.

Cách chế biến:

- Tai heo, mũi heo, thịt ba chỉ và bì heo rửa sạch, cho vào nồi luộc chín.

- Gạo rang vàng, sau đó xay hoặc giã mịn để làm thính. Vừng trắng cũng cho vào chảo rang vàng.

- Tai, mũi và thịt heo luộc chín, thái thành sợi nhỏ. Lá ổi, lá chuối rửa sạch, để ráo nước.

 - Thịt, tai heo... sau khi thái nhỏ cho vào một chiếc thau sạch. Tiếp đến cho thính, riềng thái sợi, tỏi xay nhuyễn và vừng rang vào. Sau cùng cho muối, hạt nêm, đường vào và trộn đều. Nhớ là chỉ cho gia vị vừa, không nên cho mặn quá sẽ làm hỏng tré.

- Xếp lá chuối thành hình chữ thập, tiếp đến là lá ổi, cuối cùng là tré. Quấn chặt lá ổi lại, sau đó gấp lá chuối lại cho gọn và thật chặt.

- Dùng dây thun quấn chặt lại bên ngoài.

 - Để món ăn thêm đẹp mắt, bạn lấy lạt quấn bên ngoài cây tré, dùng dây thun quấn chặt hai đầu lại. Tré gói xong để trong khoảng hai ngày là có thể ăn được.

Tré có thể thưởng thức như nem, chỉ cần bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài, thêm một ít tép tỏi nhỏ là có thể ngồi nhâm nhi rất ngon miệng. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức tré bằng cách cuốn bánh tráng với các loại rau sống cũng rất ngon miệng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên