Cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19: Chủ động trong mọi tình huống

Cập nhật: 03-10-2020 | 13:36:28

Cách ly và điều trị là một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm này, Bình Dương đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 là những công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về được cách ly nghiêm ngặt ngay khi xuống sân bay. Hiện nay công tác phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly được ngành y tế đặc biệt quan tâm, bảo đảm các khâu đúng theo quy trình, quy định của Bộ Y tế.

329 công dân Việt Nam từ Pháp về được cách ly nghiêm ngặt tại Cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát

 Cách ly kịp thời các trường hợp

Bộ Y tế vừa thông báo thêm 5 ca nhiễm bệnh Covid-19 tại tỉnh. Đó là các bệnh nhân (BN): BN1070, nữ-27 tuổi; BN1071, nữ-34 tuổi; BN1072, nam-32 tuổi,; BN1073, nam- 25 tuổi và BN1074, nam-33 tuổi. Trước đó 5 BN này từ Pháp về nước vào ngày 26-9 cùng với 329 công dân khác trên chuyến bay VN5010 nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và được chuyển cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh ở Cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát.

Ngày 27-9, tất cả các công dân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Kết quả, có 5 BN nhiễm bệnh Covid-19, 324 trường hợp âm tính tiếp tục được cách ly tại Cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Trong số 329 công dân Việt Nam từ Pháp về có 10 trẻ em dưới 10 tuổi, 14 người trên 60 tuổi, 31 người có bệnh nền như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, đại tràng, trầm cảm, cột sống… Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát đã sắp xếp chu toàn nơi ở, sinh hoạt ổn định cho các công dân trong suốt 14 ngày cách ly tập trung.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tất cả 5 trường hợp dương tính đều cùng quê ở tỉnh Hà Nam, cùng là công nhân trong một công ty, cùng sống chung một khu nhà trọ, cùng làm việc và về chung một thời gian, đi cùng chuyến bay VN5010 của hãng hàng không quốc gia đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 4 giờ 25 phút ngày 25-9. “5 trường hợp mắc bệnh Covid-19 đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Dương lúc 9 giờ ngày 27-9 để điều trị. Hiện nay các bệnh nhân có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng. Qua điều tra, xác minh, số người tiếp xúc gần với ca dương tính là 98 người, trong đó có 9 trường hợp cùng làm chung công ty. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính đều được cách ly ở khu riêng, được tư vấn và theo dõi sức khỏe theo đúng quy định”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

Bố trí, sắp xếp đúng theo quy định

Trước tình huống Bình Dương ghi nhận 5 ca nhiễm bệnh Covid-19 trong khu cách ly, ngành y tế tỉnh đã phản ứng nhanh, kịp thời. Ngay khi nhận thông báo tiếp nhận, cách ly, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ tập huấn, hỗ trợ Ban điều hành khu cách ly tập trung TX.Bến Cát. Bệnh viện Đa khoa tỉnh gấp rút khởi động khu điều trị bệnh nhân bệnh Covid-19, bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện sẵn sàng tiếp nhận điều trị khi có bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Covid-19.

Thông tin thêm về quy trình phòng, chống lây nhiễm chéo, ông Huỳnh Thanh Hà cho hay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 329 công dân Việt Nam từ Pháp về nước đang cách ly tập trung tại Cư xá Nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước, TX.Bến Cát đều trở về từ vùng đang có dịch bệnh. 5 bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng của bệnh như: Sốt, ho, khó thở mà được khẳng định bằng xét nghiệm realtime RT-PCR là dương tính. Hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho các công dân. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh luôn tính toán, bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái nhất, không để xảy ra tình trạng người cách ly bỏ trốn khỏi khu cách ly, cũng không để xảy ra tình trạng tiếp tế hoặc người không có nhiệm vụ ra, vào khu cách ly.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay việc bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly y tế tập trung được các đơn vị thực hiện nghiêm theo quy định tại Quyết định số 878/ QĐ-BCĐ của Ban chỉ đạo Quốc gia ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người được cách ly tự nguyện chi trả phí. Quá trình triển khai luôn bảo đảm các điều kiện về điện, nước, vệ sinh, xa khu dân cư, có tường rào kiên cố, an toàn phòng chống cháy nổ và an ninh trật tự.

Đặc biệt, rác thải y tế nguy hại được thu gom và hợp đồng với Xí nghiệp Xử lý chất thải Bình Dương xử lý theo quy định. Ngoài ra, các cơ sở cách ly cung cấp đầy đủ đường truyền internet do VNPT, Viettel hỗ trợ. Bên ngoài khu cách ly có trạm gác 24/24 giờ do lực lượng công an và quân đội phụ trách, bảo đảm an ninh trật tự tại khu cách ly. Trong khi đó, cán bộ y tế và nhân viên phục vụ được bố trí các phòng riêng và được giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Quá trình làm việc theo dõi sức khỏe, chăm sóc người được cách ly luôn bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch hiệu quả.

Trước đó BN 1039, nam-20 tuổi, địa chỉ tại xã Quảng Phúc, TX.-Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình từ Đức về, nhiễm bệnh Covid-19 đầu tiên trong khu cách ly tập trung đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho xuất viện vào ngày 11-9 sau 14 ngày điều trị và 3 lần xét nghiệm âm tính. Sau khi xuất viện, BN 1039 tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Trung tâm Y tế TX.Bến Cát và đã được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 5, kết quả âm tính với bệnh Covid-19 và xuất viện vào cuối tháng 9 vừa qua.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên