“Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm”

Cập nhật: 17-05-2019 | 09:05:18

Trở về từ Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức vừa qua, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng II, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, thành viên Ban tổ chức đã có những nhận xét về đại lễ và hướng tổ chức Phật đản tại Bình Dương vào 2 ngày 18 và 19-5 này.

Theo Hòa thượng Thích Huệ Thông, đại lễ là dịp thông qua các hoạt động của Phật giáo nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm từ lãnh đạo đến người dân các nước để hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn, lấy lòng yêu thương và trách nhiệm làm nền tảng chung trong xã hội. Ngoài chủ đề chính là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” còn có các chủ đề khác được thảo luận trong lần này.

Một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm là “Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm”. Đây là chủ đề cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng với xã hội. Bởi, chúng ta dường như đã “cần” quá lên so với nhu cầu thực sự của bản thân. Cũng theo Hòa thượng Thích Huệ Thông, hội thảo lần này có 450 tham luận (343 tiếng Anh, 110 tiếng Việt) của các đại biểu tham dự. Nhiều diễn đàn về chủ đề này được tổchức như: Lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hòa hợp; Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Về chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm” đã cho thấy, nhu cầu của con người đang ngày càng làm tổn thương thiên nhiên, tổn thương môi trường sống của chúng ta. Đó là chúng ta “vì cái ghế đẹp, gỗ quý mà phá luôn cả một cây cổthụ!”. Rừng sẽ bịtàn phá nếu chúng ta cứtận diệt cho nhu cầu của mình. Tương tự, có cần thiết không khi con người mang áo lông thú, ví da động vật trong khi có thể thay thế bằng chất liệu khác. Bởi thế, khi lòng yêu thương và trách nhiệm được phát huy thì thế giới cũng sẽ ổn định, bền vững hơn...

Hòa thượng Thích Huệ Thông cũng đã cho biết, tại lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak 2019), Liên minh kỷ lục thế giới đã trao bằng công nhận kỷ lục thế giới về quy mô, sốlượng người tham gia cho đàn lễ cầu nguyện tại chùa Tam Chúc; hội chợvăn hóa Phật giáo lớn nhất; triển lãm nghệ thuật Phật giáo lớn nhất; sốngười tham dự lễ hoa đăng đông nhất…

Trở lại với việc tổchức Phật đản ở Bình Dương, Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết sẽ tập trung chỉ đạo Ban Trịsự các huyện, thị, thành phố, các ban chuyên môn chuẩn bịthật tốt các phần việc từ bài trí sân khấu, xe hoa diễu hành cũng như công tác từ thiện xã hội, các hoạt động khác trong mùa Phật đản này. Bởi đây không chỉ là hoạt động lớn của Phật giáo mà còn giúp quảng bá về một tỉnh năng động, sáng tạo và đoàn kết. Hoạt động của Phật giáo tỉnh còn góp phần giúp mọi người sống có trách nhiệm, có tình yêu thương với nhau hơn nữa. 

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên