Cách xử trí khi trẻ bị co giật

Cập nhật: 31-10-2019 | 08:19:49

- Bác sĩ chuyên khoa I Trần Hữu Nhơn, Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Medic Bình Dương: Co giật là một triệu chứng phức tạp, biểu hiện một rối loạn chức năng não kịch phát. Là cấp cứu thần kinh thường gặp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hậu quả ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương thường gây thiếu ô xy não cùng những biến chứng khác.

Trẻ có thể bị co giật có sốt và co giật không sốt. Ta nghi ngờ trẻ co giật do sốt khi trẻ đang sốt và xuất hiện co giật. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như vã mồ hôi, trán rất nóng, mắt ngước lên trên, tay nắm chặt, trẻ không thở trong cơn co giật, tím tái.

Khi trẻ bị co giật, người nhà nên đặt trẻ nằm nơi rộng rãi, an toàn, đầu hơi nghiêng một bên, tránh xa các vật nhọn, bén. Đặt gối hoặc khăn mềm chèn quanh để trẻ không bị thương khi gồng cứng, co giật. Điều lưu ý nữa là cần nới lỏng, cởi bớt quần áo để hạ nhiệt cho trẻ. Có thể dùng quạt mát hoặc điều hòa mát, nhưng tránh hạ thân nhiệt quá mức. Khi trẻ hết cơn co giật, đặt trẻ nằm ở tư thế phục hồi (thường trẻ sẽ tự tìm ra tư thế thoải mái nhất). Nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện trẻ bị co giật.

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên