Kể từ ngày 1-7, TP.HCM (mới) chính thức đi vào hoạt động, vì vậy trang web tạm ngừng cập nhật thông tin để chờ hướng dẫn. Trong thời gian này mọi thông tin liên quan đến địa bàn Bình Dương (cũ) sẽ được cập nhật trên báo Sài Gòn Giải Phóng và các ấn phẩm, nền tảng liên quan. Trân trọng!

Cải cách hành chính ở Phú Giáo: Nhiều điểm đạt, nhưng...

Thứ năm, ngày 03/10/2013
Theo dõi Báo Bình Dương trên

 Nhiều điểm đạt

Hiện Phú Giáo đang áp dụng 226 thủ tục ở 30 lĩnh vực cấp huyện do UBND tỉnh công bố, đồng thời áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC tại 8 cơ quan chuyên môn thuộc huyện.

Tìm hiểu tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hồ sơ ở UBND huyện cho thấy, người dân đến làm thủ tục hồ sơ tỏ ra phấn khởi vì giấy tờ được giải quyết đúng quy định, đúng thời gian. Nhiều người dân cho biết, so với trước đây, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ ở UBND Phú Giáo có nhiều chuyển biến hơn, người dân bớt thời gian đi lại nhiều lần, giảm phiền hà không đáng có.    Người dân xem niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ ở UBND huyện Phú Giáo

Trong quý III-2013, UBND huyện Phú Giáo đã tích cực trong công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) trong việc thực hiện CCHC. Ban chỉ đạo CCHC của huyện đã lồng ghép công tác tuyên truyền chung trong kế hoạch CCHC năm 2013. Thông qua các buổi họp giao ban định kỳ, UBND huyện đều triển khai, quán triệt nhiệm vụ CCHC, nhất là rà soát cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp Bộ TTHC cấp xã và huyện do UBND tỉnh công bố cho các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện. Việc công khai TTHC đã được niêm yết, công khai tại phía trước các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Việc công bố, cập nhật văn bản mới được thực hiện theo quy định. Tính đến thời điểm này, Phú Giáo chưa nhận được ý kiến phản ánh nào của nhân dân về việc giải quyết thủ tục của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Võ Văn Bá cho biết, trong cải cách tài chính công, 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn huyện đang thực hiện theo Nghị định 130 và Nghị định 43 của Chính phủ. Qua thực hiện khoán chi ngân sách đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hành tiết kiệm, tăng thu nhập cho CBCC; 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc. Ngoài ra, các cơ quan hành chính huyện đều được kết nối mạng nội bộ để trao đổi, xử lý thông tin.

Giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền với người dân

Tại buổi họp giám sát của HĐND tỉnh về nội dung kết quả thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng ở huyện mới đây, một số đại biểu đã cho rằng, UBND huyện Phú Giáo chậm trễ trong việc xây dựng trang web cấp huyện để truyền tải những thông tin cần thiết đến với tổ chức, cá nhân, nhất là qua trang thông tin này, người dân sẽ dễ dàng xem niêm yết các thủ tục cần thiết do cấp huyện áp dụng, xem lịch tiếp dân, các thông tin hoạt động của lãnh đạo huyện…

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3835029, fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@ binhduong.gov.vn

Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Võ Văn Bá nhìn nhận, hiện vẫn còn một số cơ quan, địa phương trong huyện chậm triển khai thực hiện nhiệm vụ phân công nên việc thực hiện một số nội dung về CCHC chưa bảo đảm đúng tiến độ quy định; việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước chưa được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Dù vậy, công tác CCHC thời gian qua cơ bản đã giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền với người dân trong những lĩnh vực có liên quan, đồng thời góp phần phòng ngừa những biểu hiện tiêu cực có thể phát sinh trong những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng.

Để CCHC ở Phú Giáo tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND huyện Phú Giáo tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị triển khai, thực hiện hoàn thành những nội dung, nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch CCHC năm 2013; phê duyệt đề án CCHC theo cơ chế một cửa cấp xã; yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện Bộ TTHC áp dụng chung cấp huyện, cấp xã được UBND tỉnh ban hành; tiếp tục kiểm tra công tác CCHC, công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật năm 2013 ở các đơn vị, địa phương. Về công tác cán bộ, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, nhất là ưu tiên đào tạo cán bộ cho 8 xã xây dựng nông thôn mới.

 HỒ VĂN