Cải cách hành chính ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An): Bắt đầu từ chuẩn hóa cán bộ

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Đảng ủy, UBND phường Thuận Giao (TX.Thuận An) luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Từ khi vận hành quy trình CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, phường Thuận Giao đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ.

  Khu vực tiếp nhận hồ sơ của UBND phường Thuận Giao được đầu tư bài bản, thoáng mát

Tận tâm với công việc

Sáng 10-7, tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND phường Thuận Giao (TX.Thuận An) có rất đông người dân đến làm thủ tục hồ sơ. Vừa tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao vừa phải ký các hồ sơ công chứng. Ông Hữu cho biết, mỗi ngày một lãnh đạo phường ngồi trực phải ký liên tục trên 500 hồ sơ công chứng, đó là chưa kể các loại hồ sơ khác. Nếu không làm việc khoa học, hồ sơ sẽ tồn đọng, người dân lại phải chờ đợi.

Ông Hữu cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn phường Thuận Giao có đến 80.000 nhân khẩu, trong đó 10.000 có hộ khẩu thường trú, còn lại 70.000 tạm trú. Do áp lực dân số đông, nhu cầu giải quyết thủ tục lớn nên các cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cũng như lãnh đạo phụ trách đều cố gắng hết mình phục vụ nhân dân, giải quyết nhanh gọn các loại thủ tục hành chính cần thiết, giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

 Đối với những hồ sơ giải quyết trong ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện khẩn trương mới đáp ứng được nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho dân. “Chúng tôi thực hiện công tác CCHC không chỉ bằng lời nói suông mà cố gắng thực hiện bằng hành động thiết thực nhất, giúp dân nhanh chóng hoàn thành các loại thủ tục khi đến liên hệ giải quyết”, ông Hữu cho hay.

Chuẩn hóa cán bộ

Để thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian qua, UBND phường thường xuyên tổ chức cuộc họp chấn chỉnh phê bình tình trạng cán bộ công chức (CBCC) có hiện tượng nhũng nhiễu gây phiền hà trong việc giải quyết TTHC cho dân. Thông qua cơ chế “một cửa” các TTHC được đơn giản hóa, công khai hóa, hồ sơ giải quyết đúng hạn, từ đó công tác CCHC đã có chuyển biến rõ nét, giảm thiểu việc đi lại nhiều lần cho dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường hiện có 9 cán bộ gồm văn phòng UBND 4 người, tư pháp 3 người, địa chính 2 người, trong số đó có 5 người trình độ đại học, 4 người đang học đại học, 1 người đang học thêm đại học ngành công tác xã hội.

“Về cơ sở vật chất, nhờ lãnh đạo phường quan tâm nên khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ rất thoáng mát, bên trong nơi cán bộ làm việc được trang bị 6 máy vi tính gồm tư pháp 2 máy, địa chính 1 máy, văn phòng 3 máy. Nhìn chung, phường luôn bảo đảm cơ sở vật chất, hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ chính trị được giao”, ông Hữu cho biết.

Tính đến nay, phường Thuận Giao đã áp dụng 122 thủ tục trong Bộ thủ tục cấp xã do UBND tỉnh ban hành. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, phường đã chứng thực 16.475 trường hợp bản sao các loại, chứng thực chữ ký; giải quyết 2.217 trường hợp bảo hiểm xã hội, xin việc, sơ yếu lý lịch 585 trường hợp, vay vốn 63 trường hợp, lý lịch học sinh, sinh viên 37 trường hợp. Lĩnh vực hộ tịch - chứng thực, đã giải quyết 480 trường hợp gồm: khai sinh 235 trường hợp, kết hôn 62 trường hợp, khai tử 23 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân 160 trường hợp. Riêng về lĩnh vực địa chính - xây dựng đã giải quyết 360 trường hợp, trong đó xác nhận tình trạng bất động sản 210 trường hợp, xin chuyển mục đích sử dụng đất 54 trường hợp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu 8 trường hợp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 30 trường hợp, nhà ở hợp pháp 58 trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Hữu cho biết, với khối lượng công việc lớn như vậy ngoài việc mỗi cán bộ tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn của mình, đội ngũ CBCC cũng nhận thức được tầm quan trọng trong việc thực hiện văn hóa công sở và cách ứng xử trong lúc giao tiếp với công dân khi đến liên hệ công việc. Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ. Trong các chuyên đề học tập và làm theo lời Bác đều nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc người dân phải gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ mới.

Phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC được gửi hoặc liên hệ theo địa chỉ sau:

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương)

Số 1, Quang Trung, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Số ĐT: (0650) 3.835029 - Số fax: (0650) 3.822174

Địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter