Cải cách hành chính trong hoạt động xuất - nhập cảnh

Cập nhật: 13-03-2017 | 21:25:26

Là một đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng công an, có chức năng quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam, nhập cảnh, xuất cảnh và quản lý cư trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, lực lượng Quản lý Xuất - Nhập cảnh Công an tỉnh luôn đáp ứng kịp thời nhiệm vụ được giao, thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Có mặt tại Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh trong giờ hành chính, chúng tôi nhận thấy rất đông người dân đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh, tuy nhiên không khí làm việc vẫn cởi mở và trật tự. Người dân đến liên hệ cấp hộ chiếu, cấp thị thực, các thủ tục xuất nhập cảnh… đều được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tận tình hướng dẫn làm thủ tục một cách tỉ mỉ, nhanh chóng. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, mỗi CBCS đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân không phải chờ đợi lâu và không phải đi lại nhiều lần.

CBCS Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh kiểm tra việc đăng ký cư trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh

Trong những năm qua, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh Công an tỉnh với phương châm không ngừng cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng ngày càng nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Điển hình như việc rút ngắn thời gian làm hồ sơ, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hồ sơ, các loại giấy tờ của người dân về tận nhà khi người dân có yêu cầu, giúp người dân giảm chi phí, thời gian đi lại, được người dân đánh giá cao.

Bên cạnh công tác cải cách tối đa thủ tục hành chính, Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh còn thực hiện công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài đến Bình Dương để làm việc, sinh sống, du lịch…

Với chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh nhà, hàng năm số lượng người nước ngoài đến Bình Dương ngày càng tăng. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có hơn 28 khu công nghiệp, trong đó có hơn 2.600 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép hoạt động, với hơn 12.000 chuyên gia, người lao động là người nước ngoài.

Trong số những người đến Bình Dương để làm ăn, sinh sống hợp pháp,có không ít kẻ xấu lợi dụng sự thông thoáng, mở cửa để thâm nhập làm nơi lẩn trốn, hoặc nhằm mục đích hoạt động vi phạm pháp luật. Trước tình hình trên, lực lượng Quản lý Xuất - Nhập cảnh đã phối hợp với các lực lượng khác thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng lao động người nước ngoài đặc biệt là ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhờ đó, công tác quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nề nếp.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý Xuất - Nhập cảnh đã thực hiện nhiều biện pháp trong công tác quản lý lưu trú người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh như thăm, hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú thường xuyên có người nước ngoài làm việc và tạm trú. Qua hướng dẫn, kiểm tra đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam. Qua đó, nắm chắc tình hình, đối tượng hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội góp phần cùng các lực lượng giữ vững ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bình Dương là địa bàn trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ, với lượng người nước ngoài đến làm ăn, sinh sống rất đông. Phát huy tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, hết mình vì nhân dân phục vụ, trong thời gian tới, CBCS Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tích cực đổi mới các mặt công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành điểm sáng trong mô hình cải cách thủ tục hành chính.

NGỌC HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên