Cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp: Góp phần tạo thuận lợi cho người dân

Cập nhật: 10-09-2020 | 08:34:11

Giai đoạn 2015-2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục phát huy hiệu quả với nhiều sáng kiến mới, mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành. Việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của Sở Tư pháp trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp...


Sở Tư pháp và Bưu điện tỉnh ký kết chương trình phát hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến qua bưu điện

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực hộ tịch, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu UBND tỉnh đăng ký tham gia Đề án thí điểm đăng ký trực tuyến tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch của Bộ Tư pháp; phối hợp với Sở Y tế ban hành văn bản chỉ đạo về việc cấp giấy báo tử đối với các trường hợp chết tại cơ sở y tế và ngoài cơ sở y tế; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai, hướng dẫn TTHC liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí và công bố thủ tục trên cổng thông tin điện tử…

Trong lĩnh vực lý lịch tư pháp (LLTP), Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện thí điểm đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 6-2016, Sở Tư pháp ký hợp đồng nhận và trả kết quả qua bưu chính. Tổng số hồ sơ nhận và trả 19.051 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp qua bưu chính 1.874 hồ sơ, kết quả trả qua bưu chính 17.177. Việc triển khai các phương thức này đã được người dân đánh giá cao. Trung bình số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP sử dụng dịch vụ chuyển trả kết quả qua bưu chính chiếm tỷ lệ 75%. Từ đó, rút ngắn thời gian cấp phiếu LLTP từ 15 ngày xuống 7 ngày, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn trên 97%. Kết quả công tác CCHC những năm gần đây của Sở Tư pháp luôn nằm trong nhóm các sở đứng thứ hạng cao.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của hoạt động CCHC trong lĩnh vực tư pháp chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tư pháp, trong đó có công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet. Riêng năm 2019 đã tổ chức 3 cuộc thi, tiêu biểu như cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên internet”, cuộc thi “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với pháp luật phòng, chống tham nhũng”, cuộc thi “Học sinh tìm hiểu pháp luật trên internet”…

Hiện nay, các TTHC của ngành tư pháp được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp để tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt các trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ và in các biểu mẫu kèm theo thủ tục này trước khi đến làm việc; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ khai trực tuyến cấp phiếu LLTP; tiếp tục phối hợp với Sở Y tế thực hiện TTHC liên thông cấp phiếu LLTP và cấp chứng chỉ hành nghề y, dược, khám chữa bệnh.

Nhiều sáng kiến, mô hình

Trong 5 năm qua, công tác CCHC đạt nhiều kết quả, giảm mạnh tỷ lệ cấp phiếu lý LLTP trễ hạn, ứng dụng cấp phiếu trực tuyến, liên thông các ngành giải quyết TTHC, hoàn thiện phần mềm công chứng. Những mô hình, sáng kiến trong CCHC đã được triển khai áp dụng.

Trên cơ sở đó, nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay góp phần cải cách TTHC, từ đó giúp giảm thời gian đi lại và các thủ tục phức tạp khi thực hiện giao dịch hành chính tư pháp tại cơ sở.

Mô hình “Hộp phiếu hướng dẫn thủ tục tư pháp” ra đời năm 2018 tại UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một là một trong những cách làm hay, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong thủ tục tư pháp, góp phần cải cách TTHC. Mô hình này là một cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực cho cán bộ phường cũng như người dân trong việc đăng ký thủ tục tư pháp - hộ tịch.

Trong 5 năm qua, UBND phường Chánh Nghĩa đã thực hiện 1.711 “thư chúc mừng” với việc hỷ khi làm giấy khai sinh, giấy kết hôn, 233 “thư chia buồn” khi gia đình có tang gia, hữu sự. Ngoài ra, để biết ý kiến của người dân, phường đã chủ động triển khai thực hiện “Phiếu khảo sát mức độ hài lòng” của người dân. Việc khảo sát luôn được bảo đảm khách quan, trung thực, đầy đủ nội dung, dễ dàng cho người dân góp ý cũng như việc việc lấy ý kiến trên tinh thần tự nguyện, tự giác và không cản trở công việc của người dân. Từ năm 2015 đến nay, UBND phường đã phát 4.220 phiếu tính theo số lượng người dân đến liên hệ giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đã thu về 4.220 phiếu.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, cho biết: Thời gian qua, công tác cải cách TTHC được rà soát thường xuyên, việc cập nhật công bố, công khai bảo đảm tốt hơn từng năm. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng tổ chức bộ máy có chất lượng phục vụ cho công tác CCHC; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phát triển hệ thống thông tin, tăng cường năng lực tiếp cận của nhân dân đối với hệ thống pháp luật, thủ tục hành chính...”

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên