Cái chết từ sự toan tính!

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Sáng qua (10-7), Hà Lan đã ngậm ngùi giã từ giấc mơ có mặt ở trận chung kết thứ 2 liên tiếp, sau khi để Argentina vượt qua trong loạt sút luân lưu 11m. Nếu có thêm chút dũng cảm và HLV Louis Van Gaal chính xác hơn trong các quyết định điều chỉnh về nhân sự, nhất là việc không trọng dụng “Chuyên gia bắt phạt đền” - thủ môn Tim Krul - đã khiến người Hà Lan lỗi hẹn cùng Đức trong trận chung kết toàn châu Âu trên đất Nam Mỹ.

Đúng như dự đoán, trận chiến giữa 2 đối thủ đầy duyên nợ đã không có thế trận tấn công cởi mở, mà thay vào đó cả Argentina và Hà Lan đều quá cẩn trọng, đặt sự chắc chắn lên hàng đầu. Ưu tiên của cả 2 là kiểm soát chặt khu trung tuyến, tập trung vào nhiệm vụ truy cản, phá hủy lối chơi của đối phương hơn là tổ chức tấn công để tự định đoạt số phận của chiếc vé vào chung kết.

Argentina (trái) xứng đáng có mặt ở chung kết

Vì thế, suốt 90 phút thi đấu trong 2 hiệp chính, đã không có nhiều pha bóng đáng chú ý. Theo thống kê, trong suốt hiệp 1, Robben chỉ có 1 đường chuyền đáng để gợi nhớ rằng anh có mặt trên sân. Ngược lại, nếu không có pha sút phạt quyết đoán thì người xem cũng không nghĩ là Messi đang dẫn dắt Argentina. Điều này cũng chỉ ra rằng 2 đội đã thành công trong nhiệm vụ khóa chặt lẫn nhau và cũng bóp nghẹn sự hấp dẫn cần có của cuộc tranh tài giữa 2 siêu cường của bóng đá tấn công. Sự thực dụng lên ngôi, ngự trị trong suốt hai hiệp thi đấu chính và cả hiệp phụ thứ nhất đã làm cho một vài CĐV của 2 đội ngủ gục và kịch bản về cuộc đấu súng trên chấm 11m đã dần hiện rõ. Không chấp nhận đá luân lưu, HLV 2 đội thực hiện những điều chỉnh mang tính quyết định về nhân sự. Phía Hà Lan, HLV Van Gaal thay vì dành 1 suất ưu tiên cho thủ môn dự bị được đánh giá là “Vua bắt phạt đền tại World Cup 2014” là Tim Krul, lại đặt niềm tin vào khả năng bùng nổ của tiền đạo Huntelaar. Trong khi đó, HLV Sabella thì tung Maxi Rodrigues vào thay Lavezzi quá mờ nhạt.

Sự điều chỉnh này cộng với quyết tâm đánh bại Hà Lan ngay trong hiệp phụ thứ hai đã giúp Argentina chơi rất hay, nhất là trong 10 phút cuối của hiệp đấu. Phút 115, Argentina đã có cơ hội tuyệt vời để mở tỉ số khi có cơ hội đối mặt với thủ thành Hà Lan, tuy nhiên Palacio đã đánh đầu không vượt qua được tầm khống chế của thủ môn xứ hoa Tuy-líp. 2 phút sau, Argentina tiếp tục được trao cơ hội để mở tỉ số trận đấu. Từ nỗ lực đi bóng và cung cấp đường chuyền như đặt của Messi, Maxi Rodrigues chờ sẵn thực hiện cú vô lê trong tư thế rất trống trải, nhưng không có bàn thắng cho Argentina.

Cuối hiệp phụ thứ hai, Hà Lan cũng có 1 pha bóng gây nguy hiểm cho khung thành đối phương, nhưng tiền đạo Kyut đã kết thúc không thành công. Trận bán kết phải phân định bằng loạt sút luân lưu 11m.

Trong cuộc đọ súng này, các chân sút Hà Lan đã thiếu sự tự tin và chuẩn xác cần thiết khi không còn chỗ dựa về tinh thần là Tim Krul nên đã 2 lần đá hỏng 11m, bị thủ môn Romero cản phá thành công.

Phải chi người đứng trong khung thành Hà Lan trong loạt sút 11m là Tim Krul (đạt hiệu suất cực cao với 5 lần đoán đúng hướng trong 5 lượt sút, cản phá thành công 2 quả) thì Argentina (thắng 4-2 chung cuộc) chưa chắc đoạt vé vào chung kết. Nếu Hà Lan dũng cảm và tự tin hơn, mạnh dạn tấn công tổng lực ở trong 2 hiệp chính để kết liễu đối thủ - họ đủ sức làm điều đó bởi Argentina phải cắt nhiều cầu thủ để chăm sóc cùng lúc 3 ngôi sao Sneijder, Robben, Persie sẽ đương nhiên tạo cơ hội tỏa sáng cho các gương mặt khác - thì đội bóng cơn lốc màu da cam đã không phải hối tiếc. Bóng đá là vậy, sự nhút nhát của Hà Lan là cơ hội cho Argentina tận dụng (hơn đối thủ về thể lực trong 2 hiệp phụ) và họ đã hoàn thành quá tốt từ cách kiểm soát trận đấu, chế ngự 3 ngôi sao của đối phương và quyết tâm tấn công để giành chiến thắng như đã thể hiện ở 2 hiệp phụ! Ở góc độ này, Argentina xứng đáng hơn đối thủ để góp mặt ở chung kết!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên