Cải tạo hệ thống chiếu sáng bằng đèn led thông minh: Tiết kiệm năng lượng, tạo mỹ quan đô thị

Cập nhật: 05-03-2020 | 08:18:12

 Những năm qua, thực hiện chỉnh trang đô thị, TP.Thuận An đã đẩy mạnh công tác quản lý vận hành chiếu sáng đô thị, sửa chữa hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, cảnh báo giao thông và đèn trang trí… góp phần tạo mỹ quan và diện mạo đô thị của TP.Thuận An.

 Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An cho biết: “Năm 2017, trên các tuyến đường thuộc UBND TP.Thuận An quản lý đều được đầu tư hệ thống chiếu sáng, gồm 45 tuyến đường, tổng số bộ đèn 3.016 bộ. Hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường chủ yếu sử dụng loại đèn sodium cao áp 250W. Loại đèn này tiêu thụ điện năng cao, hiệu suất chiếu sáng thấp, tuổi thọ trung bình chỉ đạt 6.000 - 18.000 giờ (khoảng 2 - 3 năm), chất lượng và hiệu quả sử dụng còn rất thấp. Hệ thống các trạm điều khiển đèn vẫn chỉ được điều khiển bằng tủ cục bộ và hầu như chưa có thiết bị điều khiển chiếu sáng cho hệ thống (điều khiển công suất, cường độ chiếu sáng, thời gian chiếu sáng...). Sử dụng đèn led sẽ mang lại những tính năng hiệu quả cao như: Tiết kiệm, an toàn, tuổi thọ cao, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường… Bên cạnh đó, dèn led có tuổi thọ cao trung bình đạt 50.000 - 80.000 giờ (khoảng hơn 10 năm), ít hư hỏng. Do đó, Phòng Quản lý đô thị đã kiến nghị UBND TX.Thuận An (nay là UBND TP.Thuận An) xem xét chấp thuận cho thực hiện thí điểm lắp đặt, thay thế toàn bộ bóng đèn chiếu sáng sodium cao áp thành đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ led trên tuyến đường Nguyễn Trãi (gồm 86 bộ bóng, 42 cần đèn, 42 trụ đèn), với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng (bao gồm thay thế cần đèn mới, sơn tĩnh điện trụ đèn cũ, bộ bóng đèn led, nhân công, ca máy thi công…).

Năm 2019, TP.Thuận An đã từng bước chỉnh trang, cải tạo hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ led vừa bảo đảm độ sáng và vừa tiết kiệm năng lượng. Nhiều tuyến đường trên địa bàn đã được thay thế hệ thống đèn sodium thành hệ thống đèn led như đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Lộng, Cầu Sắt, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám… Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết: “Việc thay thế lắp đặt hệ thống đèn led trên các tuyến đường đã góp phần bảo đảm độ sáng, tiết kiệm năng lượng. Bộ đèn led có khả năng chống xốc, rung động và tác động bên ngoài, vì thế có thể hoạt động tốt đối với các hạng mục chiếu sáng ngoài trời”.

Chị Nguyễn Thị Dung, chủ quán cơm tấm trên đường Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu cho biết: “Là người dân địa phương, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi chứng kiến những đổi thay trên quê hương mình. Từ khi chính quyền địa phương lắp đặt đèn chiếu sáng led thay thế cho loại đèn sodium, dãy đèn led cao, thẳng tăm tắp hiện hữu trên dãy phố đã góp phần tạo mỹ quan đô thị”.

Hình ảnh thành phố về đêm là một bộ mặt khác của đô thị. Những chiếc đèn led và ánh sáng của nó sẽ tạo nên không gian và khung cảnh đẹp riêng biệt của đô thị, đồng thời tạo nên không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân địa phương. Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết Lái Thiêu là phường trung tâm của TP.Thuận An. Việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng led trên các tuyến đường sẽ góp phần mang lại mỹ quan đô thị cho phường và thân thiện với môi trường.

Lắp đèn hệ thống đèn chiếu sáng led hiện đang được tỉnh đẩy mạnh triển khai. Trong thời gian tới, TP.Thuận An tiếp tục cải tạo hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, thực hiện chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên