Cải thiện môi trường đầu tư, cùng doanh nghiệp vượt khó

Cập nhật: 25-06-2020 | 08:05:32

 Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, ngành thuế và hải quan tỉnh đã có nhiều giải pháp, nỗ lực đồng hành cùng DN. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa các ngành và cộng đồng DN.

 Cục Hải quan Bình Dương xây dựng ngân hàng câu hỏi để hỗ trợ giải đáp thắc mắc của DN

 Cải thiện PCI

Với 10 Chỉ số PCI, ngành thuế và hải quan liên quan đến 4 chỉ tiêu thành phần, đó là “chi phí không chính thức”, “tính minh bạch” ,“chi phí thời gian” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Để cải thiện các chỉ số này, Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ cải cách cơ chế chính sách đến áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính.

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho DN, Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục triển khai các ứng dụng trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai; Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc đăng ký thuế, trao đổi thông tin về DN; kết nối thông tin với Cục Hải quan tỉnh trong việc thực hiện tra cứu nợ thuế hải quan để giải quyết hồ sơ hoàn thuế… Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của DN được thực hiện bằng phương thức điện tử. Hiện có trên 95% DN thực hiện khai thuế qua mạng và 100% đơn vị hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế điện tử được giải quyết đúng thời hạn.

Trong lĩnh vực hải quan, Cục Hải quan tỉnh cũng nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trên tất cả các mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS tại các Chi cục Hải quan, nộp thuế điện tử 24/7. Một trong những đột phá nhằm cải cách hiện đại hóa là ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động tại 100% Chi cục Hải quan...

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết ngành thuế tiếp tục tổ chức, triển khai nhiệm vụ được giao trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu hiệu quả, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các hội, hiệp hội DN, doanh nhân xây dựng các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng điện tử trong các công tác quản lý để tạo thuận lợi tối đa cho DN.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN, ngành thuế và hải quan đều tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông qua việc tổ chức các hội nghị giới thiệu chính sách mới, hướng dẫn quyết toán thuế và đối thoại, giải đáp các vướng mắc cho DN.

Ngày 18-6 vừa qua, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Chi hội DN Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương gặp gỡ, đối thoại với 34 DN Hàn Quốc. Tại hội nghị này, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giải đáp cặn kẽ cho các DN về những nội dung, như: Hoàn thuế xuất khẩu đối với thép; chính sách ưu đãi cho DN sau mùa dịch bệnh Covid-19; về ưu đãi thuế thu nhập DN đối với hoạt động thương mại ngoài địa bàn khu công nghiệp… Qua các nội dung trên, DN rất đồng tình và hài lòng trước trả lời vướng mắc của đại diện cơ quan thuế.

Để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn và thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tích cực cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt giữa nhiệm vụ thu với công tác tạo thuận lợi thương mại trên địa bàn, hỗ trợ tốt DN thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cục Hải quan tỉnh còn tổ chức nhiều đợt đến thăm và làm việc với các DN trên địa bàn, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu cho ngân sách của tỉnh.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Hải quan Bình Dương đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Cục Hải quan tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN; cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn. Đặc biệt, từ các hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp, ngành hải quan tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên