Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: Cần tổ chức thực hiện nghiêm

Cập nhật: 01-06-2011 | 00:00:00

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Quy định 1315 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng có hiệu lực từ ngày 1-1-2010. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại các điểm công cộng như bến xe khách, bệnh viện, công viên... nhiều người vẫn cứ vô tư phì phèo điếu thuốc; trong khi đó, cơ quan chức năng rất khó mà xử lý!

Vẫn hút vô tư!

Hầu hết tại các nơi công cộng như bến xe, bệnh viện, công viên... chúng ta dễ dàng bắt gặp những người dân vẫn phì phèo điếu thuốc cho thỏa cơn ghiền. Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, quan sát một lúc, chúng tôi thấy nhiều người nhà bệnh nhân vẫn phì phèo điếu thuốc. Điều đáng nói ở đây, mặc dù trong bệnh viện có gắn các tấm biển báo cấm hút thuốc, nhưng hình như mọi người vẫn thản nhiên hút thuốc.

 

Ngồi trong xe buýt vẫn hút thuốc vô tư

Còn ở trước cổng bệnh viện, mấy bác xe ôm vui vẻ ngồi trò chuyện. Và tất nhiên, trên tay mỗi người là một điếu thuốc. Thậm chí tại khu vực giữ xe bệnh viện, xe ra vào liên tục, nhân viên giữ xe một tay đưa thẻ cho khách, một tay cầm điếu thuốc.

Tại Bến xe Bình Dương, một nhóm thanh niên đang ngồi chờ xe, nói chuyện rôm rả trong làn khói thuốc mờ mờ. Phía trong bến xe, khu vực nhà chờ cả khu vực sân đậu xe, rất nhiều người vô tư phả khói thuốc ra những người xung quanh. Một số thanh niên đứng chờ xe, những anh lơ xe chạy tới chạy lui để chào đón khách... ai cũng cầm trên tay mình một điếu thuốc. Thậm chí, bác tài lái xe cũng tranh thủ “làm” một điếu cho đỡ buồn ngủ và cơn ghiền ngay trên xe, bên chiếc vô lăng thân thuộc.

Bệnh viện là nơi cần có bầu không khí trong lành, thế nhưng ngay trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng còn khói thuốc. Bên ngoài khu khám bệnh, có rất nhiều người đứng ngồi la liệt chờ đến lượt mình. Một số người vẫn cứ vô tư châm thuốc, không chú ý gì đến người xung quanh cũng như những biển cấm hút thuốc được treo khắp nơi trong bệnh viện.

Thờ ơ với lệnh cấm

Trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu vực xung quanh các quán bán nước lân cận, người nhà người bệnh lẫn đội xe ôm... vẫn hút thuốc. Dọc các hành lang bệnh viện, người nhà bệnh nhân vẫn hút ngang nhiên mà không thấy ai nhắc nhở. Khi được hỏi về quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nhiều người còn tỏ ra ngạc nhiên. “Có thấy ai nói gì đâu mà cấm với phạt. Người ta cứ treo biển đầy ra đấy nhưng vẫn khối người hút” - một thanh niên có mặt tại bệnh viện tỉnh thản nhiên nói.

Tại Bến xe Bình Dương, một tài xế lái xe buýt cho hay, vẫn biết quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng nhưng do đi đường căng thẳng quá nên lắm lúc cũng tranh thủ làm vài điếu. Một tiệm bán thuốc lá gần bến xe cũng cho hay, lượng khách mua không hề giảm, việc bán vẫn đều đặn.

Bên cạnh đó, tại các công viên, Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến... một số khách du lịch luôn có sẵn trong người bao thuốc lá, mỗi khi ngồi uống nước lại rít hơi thật dài... Hầu hết khi được hỏi về quy định cấm hút thuốc lá và mức phạt thì người dân đều cho rằng không biết.

Thực hiện quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng xem ra vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể. Điều này cho thấy, để một quy định đi được vào thực tiễn cuộc sống không phải là dễ. Nếu như chỉ dừng lại ở văn bản chỉ đạo của cấp trên mà không có sự vận hành đồng bộ, rốt ráo, của cấp dưới, những quy định, lệnh cấm cũng chỉ là văn bản, chỉ hiệu lực trên giấy mà thôi.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên