Cảm ơn cô đã khen con

Cập nhật: 16-01-2015 | 16:34:13

Đón con tan học trước cổng trường, chưa kịp leo lên xe con đã ríu rít khoe: “Mẹ ơi hôm nay con được cô khen viết chữ đẹp, cô còn khen con giỏi nữa! Chắc là cô thích con đó mẹ!”. Chợt thấy vui lây với kiểu lý luận trẻ con, tôi hỏi có bạn nào trong lớp được cô khen nữa không, con bảo không, cô khen có mình con à! Câu chuyện có bấy nhiêu đó cứ râm ran như bắp nổ suốt trên đường về nhà.

Tối hôm đó, trái với lệ thường, chưa đợi tôi nhắc, con đã đòi học bài sớm hơn và chịu khó nắn nót viết nhiều hơn mọi ngày vì con bảo: “Con viết đẹp để mai được cô khen nữa nha mẹ!”. Tôi sung sướng nhìn con, thầm ước giá mà ngày nào con cũng được cô khen một câu như vậy, dù con chưa thật sự giỏi thì lời khen đó cũng đủ là động lực để con thấy việc học thú vị hơn, nhiều hứng thú hơn. Những hôm sau cũng thế, mỗi sáng thức dậy, con đều khẩn trương rửa mặt, ăn sáng rồi hối mẹ đưa đến trường chứ không rề rà “câu giờ” như mọi khi. Thằng bé thích đi học hơn thấy rõ. Tôi biết con vẫn đang mong đợi một lời khen tiếp theo…

Không như đa số phụ huynh cho con học thêm trước khi vào lớp 1, tôi không cho con mình học trước để kéo dài thời gian được thoải mái vui chơi của con. Đổi lấy sự “khác người” của mình, mẹ con tôi đã phải trải qua giai đoạn căng thẳng trong những ngày đầu khi con vào lớp 1. Thấy bạn học cùng lớp con rành rẽ chuyện làm toán hay đọc chữ ro ro, tôi hốt hoảng thật sự nên phải kèm con học mỗi tối. Cho đến nay, con dù đã quen mặt chữ nhưng nét chữ viết vẫn chưa đều, đẹp nên phần nhận xét của cô giáo thường là hình một bông hoa màu xanh (nếu viết đẹp, sạch sẽ thì cô nhận xét bằng hình hoa màu đỏ). Về sau, cô chuyển sang nhận xét bằng chữ (A, B…) thì con luôn được nhận xét là B, hôm nào khá hơn là B+ nên con không vui lắm.

Con kể: “Cô đã cho con chữ B mà còn phạt không cho con ra chơi vì con viết xấu quá!”. Nhìn vẻ mặt buồn xo của con, tôi chỉ biết động viên con viết cẩn thận, nắn nót hơn thì thế nào cô cũng cho con chữ A và cho con ra chơi như các bạn. Nghe lời mẹ, con vẫn ngồi học mỗi tối, vừa luyện chữ vừa làm toán, nhưng rõ ràng là “học cho xong” chứ không hứng thú lắm, dù tôi luôn động viên thằng bé bằng những lời khen đúng lúc khi con làm tính đúng hay viết đẹp. Chữ viết của con rồi cũng khá dần lên, đã xuất hiện những nhận xét “A” hay “A+” của cô, con cũng không còn bị phạt không được ra chơi nữa, nhưng rõ ràng mẹ khen nhiều lần vẫn không giá trị bằng một lời khen của cô, mới biết lời cô khen có sức tác động đến trẻ con đến thế nào.

Một lời khen đơn thuần không chỉ thừa nhận kết quả một việc gì đó một cách tích cực mà còn động viên sự cố gắng, nỗ lực với những ai đang bắt đầu hoặc chưa đạt được thành quả như mong muốn. Lời khen càng có tác dụng tích cực với những đứa trẻ vốn thích dỗ ngọt. Khi việc học được xem là gánh nặng trên vai học sinh với bao nghịch lý, bất cập như hiện nay thì lời khen có tác dụng hóa giải bớt những áp lực, giúp cho việc học đối với học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Những lời khen của giáo viên luôn luôn cần thiết, như liều “doping” kích thích tinh thần học tập của trẻ, miễn lời khen đó được sử dụng đúng lúc, đúng “liều” để học sinh không bị ảo tưởng mình là “siêu nhân, thần đồng”.

Cảm ơn cô giáo đã khen con!

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên