Cảm ơn sự thầm lặng!

Cập nhật: 08-09-2021 | 11:37:35

(BDO) Thấm đẫm mồ hôi trong những bộ đồ bảo hộ, gương mặt phờ phạc sau ca trực xuyên đêm, những cố gắng nỗ lực, những khắc khoải âu lo khi cùng bệnh nhân chống chọi với tử thần giành lại sự sống, những cảm xúc nén nghẹn khi hay tin đồng nghiệp, người thân, bệnh nhân nhiễm bệnh… Đó là những cung bậc cảm xúc chúng tôi thường xuyên chứng kiến, thấu cảm với những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.


Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện 

Ở giữa tâm dịch, những chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện Đa khoa Phương Chi đã gác lại cuộc sống riêng tư, chuyên tâm, đồng lòng, dốc hết tâm sức để khám, chữa bệnh, cứu sống bệnh nhân. Có nhiều bác sĩ, điều dưỡng đã chủ động cắt tóc, chuẩn bị tư trang sẵn sàng tham gia công tác ở các bệnh viện dã chiến và khu điều trị bệnh nhân covid tại bệnh viện. Đặc biệt hơn cả, những bức thư, những dòng cảm tưởng xúc động của nhiều bệnh nhân ở các khu điều trị bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân nặng cần chăm sóc đặc biệt ICU chính là “liều thuốc tinh thần” đã động viên cho những chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Chị Mai Thị T. ở Thới Hòa, TX.Bến Cát, có kết quả dương tính với Covid-19 do lây nhiễm từ chồng là nhân viên y tế. Chị đang mang thai gần đến kỳ sinh nở, nhưng sức khỏe yếu không thể “vượt cạn” như bao phụ nữ khác. Ở Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, chị T. được ê kíp bác sĩ khoa Phụ sản, khoa Ngoại - Gây mê hồi sức mổ bắt con. Cả mẹ và con đều an toàn sau khi mổ. Cháu bé con chị được các bác sĩ và điều dưỡng ở khoa Nhi chăm sóc như chính con ruột của mình. Còn chị T. được điều trị tại khu dành cho bệnh nhân Covid-9. Sau thời gian điều trị, sức khỏe hồi phục chị được xuất viện. Chồng đi điều trị ở bệnh viện dã chiến, thân cô, thế cô giữa mùa dịch Covid-10, chị T. vượt cạn trong sự yêu thương đùm bọc tập thể y bác sỹ bệnh viện Đa khoa Phương Chi. Hai mẹ con trở về nhà bình yên. Chị nhắn gửi cho đội ngũ y bác sỹ rằng: “Con cảm ơn cô thời gian qua đã giúp đỡ gia đình con. Tối qua con về trên quê quá trễ, nên chưa gửi lời cảm ơn cô và tập thể bệnh viện đã giúp đỡ con. Không có bệnh viện giúp đỡ, con cũng không biết làm sao…. Một lần nữa con xin chân thành cảm ơn tập thể y bác sĩ và nhân viên bệnh viện Phương Chi….”

Khi có kết quả dương tính với Covid-19, chị M. rất lo lắng và buồn phiền. Vào bệnh viện, chị điều trị ở khu 20 giường, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống sinh hoạt điều độ, thực hiện đúng 5K. Bệnh thuyên giảm, trạng thái tinh thần ổn định chị được ra viện và không quên gửi lại những dòng cảm xúc:“Cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện Phương Chi, các bác sĩ, anh chị em điều dưỡng, anh chị em nhà bếp, các anh lái xe cấp cứu và toàn thể nhân viên bệnh viện đã tận tình giúp đỡ tôi trong thời gian tôi điều trị tại bệnh viện. Mọi người đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe…”.


Bệnh nhân người nước ngoài điều trị Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Phương Chi khỏi bệnh xuất viện 

Bệnh viện Đa khoa Phương Chi đã thu dung điều trị cho nhiều chuyên gia là người nước ngoài dương tính Covid-19 đang sinh sống và làm việc ở tỉnh Bình Dương. Trong quá trình được điều trị, chăm sóc, dù không nói được tiếng Việt nhưng rất nhiều bệnh nhân đã biểu lộ sự cảm kích với nhân viên y tế qua ánh mắt thân thương, trìu mến. Họ cảm ơn về những nghĩa cử chứa chan tình người, tình y đức sâu nặng mà họ nhận được khi điều trị tại đây. Một bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc sau khi khỏi bệnh xuất viện, cảm kích trước tấm lòng của các y, bác sĩ đã âm thầm gửi tặng bệnh viện máy thở HFNC chỉ với mong ước nho nhỏ là hỗ trợ giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế và cứu giúp nhiều bệnh nhân khác khỏi bệnh. Thật đáng quý biết bao!

Và còn rất nhiều lời nhắn nhủ, tâm tình khác như: “Cảm ơn rất nhiều đến tất cả đội ngũ y bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Anh chị em đã rất nhiệt tình và chu đáo. Các anh chị em đã không ngại khó, ngại khổ, không ngại nguy hiểm để có thể gần gũi, chăm sóc cho tất cả mọi người. Ấm lòng với tình cảm đó. Xin cám ơn tất cả…”.

Kể từ khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Phương Chi chuyển đổi một phần công năng thành khu điều trị bệnh Covid-19 cho người nước ngoài và trong nước. Trên cơ sở đó bệnh viện vận hành theo mô hình “tách đôi bệnh viện” vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh thường xuyên ở tất cả các chuyên khoa Phụ sản, Nội, Ngoại, Nhi....  Chỉ trong vòng vài ngày, bệnh viện đã gấp rút cải tạo, hoàn thiện khu điều trị bệnh nhân Covid, tập trung mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế để đi vào hoạt động; đáp ứng nhu cầu chăm sóc chữa trị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Hiện bệnh viện đưa vào hoạt động 50 giường, đang thu dung điều trị cho bệnh nhân F0 ở tầng 1 và tầng 2 của mô hình điều trị “tháp 3 tầng”. Bệnh viện đã chủ động trong việc dự trù mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm để phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhiều bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện. 

Có quá nhiều áp lực, khó khăn, vất vả mà những chiến sĩ áo trắng đã và đang trải qua. Nhưng họ đều tâm niệm “cho đi là còn mãi”. Giờ đây bệnh viện là nơi công tác và cũng là nhà của họ. Có nhiều nhân viên y tế đã vài tháng chưa về nhà. Gác lại tình riêng, họ đã và đang âm thầm đồng hành với bệnh nhân. Những lời nhắn nhủ chân thành, những lời yêu thương, ấm áp của bệnh nhân, của đồng nghiệp và gia đình dành cho họ chính là liều “vắc xin tinh thần” tiếp thêm động lực cho những chiến sĩ áo trắng với niềm tin mãnh liệt đại dịch Covid nhất định sẽ được đẩy lùi, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch, cuộc sống bình yên sẽ trở lại. Xin cảm ơn những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống đại dịch.

Mộc Miên

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên