Cảm thông, gần gũi thông qua đối thoại

Cập nhật: 05-09-2020 | 08:54:52

Để khuyến khích nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/ TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), ngày 18-1-2018, Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 10-QC/TU về việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Qua gần 3 năm thực hiện quy chế, hiệu quả về tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân được nâng lên; nhân dân cảm thông, gần gũi hơn với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp với nhân dân khác với các hình thức hội nghị, hội thảo. Chỉ với hai từ “đối thoại” đã nói lên bản chất của sự việc. Đối thoại trực tiếp có nghĩa là trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, giải đáp. Trong khuôn khổ của pháp luật, đối thoại là bình đẳng. Tất cả những người tham gia đối thoại đều có quyền phát biểu và lắng nghe giải đáp từ những người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Với sự thoải mái, cởi mở trên tinh thần dân chủ, bình đẳng và thượng tôn pháp luật, đối thoại đem lại hiệu quả cao nhờ khuyến khích nhân dân tham gia đóng góp ý kiến sâu, rộng nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp.

Tại các buổi đối thoại, tùy vào lĩnh vực hoạt động mà cấp ủy, chính quyền các cấp có thể tổ chức đối thoại theo chuyên đề. Thời gian qua, ngành công an đã tổ chức đối thoại để lắng nghe dân nói về các vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh; ngành y tế tổ chức đối thoại để lắng nghe dân về sự trì trệ trong hoạt động, những bất cập trong khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, từ đó thay đổi để chăm lo sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Tương tự, ngành thuế hay hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó tìm cách tháo gỡ, giúp doanh nghiệp hoạt động bền vững hơn.

Điều quan trọng tại các buổi đối thoại là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp bên cạnh sự chuẩn bị để trực tiếp trả lời những ý kiến của các đối tượng tham gia đối thoại còn phải khuyến khích để đối tượng tham gia đối thoại đóng góp ý kiến, không để xảy ra tình trạng một bên nói một bên nghe, mà phải trao đổi hai chiều. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hầu hết các buổi đối thoại được tổ chức thời gian qua trên địa bàn tỉnh đều đem lại hiệu quả cao nhờ có sự trao đổi hai chiều. Dân nói, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, sau đó trực tiếp giải đáp để dân rõ. Đối với những vấn đề không thể giải đáp ngay thì tập hợp ý kiến của người dân gởi đến ngành chức năng trả lời rồi giải đáp cho dân bằng văn bản hoặc trực tiếp giải đáp trong lần đối thoại kế tiếp.

Nhờ cách làm này mà hiệu quả đem lại từ các buổi đối thoại ngày càng cao. Nhiều vấn đề sau khi lắng nghe giải đáp từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp người dân mới rõ. Cũng có vấn đề nhờ dân đóng góp mà cấp ủy, chính quyền các cấp mạnh dạn sửa đổi. Thông qua đối thoại, người dân cảm thông, tin tưởng nhiều hơn vào cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó đồng thuận thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên