CAN 2010: Ghana vượt khó vào tứ kết

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Dù thiếu vắng hàng loạt trụ cột, nhưng Ghana đã vượt qua cơn khốn khó, thắng Burkina Faso 1-0 trong trận quyết định, để theo gót Bờ Biển Ngà vào tứ kết.

 

Trước trận cầu then chốt, Ghana gặp vô vàn bất lợi so với đối thủ. Trước tiên là về mặt điểm số. Nhờ cầm hòa Bờ Biển Ngà ngày ra quân nên Burkina Faso rộng cửa đi tiếp hơn "những ngôi sao đen", bởi Ghana mới phơi áo 1-3 trước đội bóng của Drogba.

 

Hơn nữa, tiền vệ trụ cột của Ghana - Michael Essien cũng vừa phải nói lời chia tay CAN 2010 vì chấn thương đầu gối. Giữa muôn trùng gian khó, đoàn quân HLV Milovan Rajevac đã vượt qua tất cả, để khuất phục Burkina Faso nhờ pha lập công của Ayew.

 

Andre Ayew là một trong những cậu con trai của huyền thoại bóng đá Ghana - Abedi ’Pele’ Ayew đã có phá đánh đầu tung lưới đối phương trong hiệp một, qua đó giúp Ghana kết thúc vòng bảng ở vị trí tứ hai, với 3 điểm giành được.

 

Như vậy, đội bóng từng 4 lần đăng quang cúp châu Phi sẽ tiến vào tứ kết, gặp chủ nhà Angola trên SVĐ trung tâm thủ đô Luanda vào Chủ nhật tới (24-1).

 

Với việc 6 nhân tố chủ chốt dính chấn thương, HLV Milovan Rajevac đã phải thay đổi 4 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thua Bờ Biển Ngà. Chỉ cần hòa là vào tứ kết nên Burkina Faso nhập cuộc tương đối thận trọng.

 

Tuy thế, các đợt phản công thần tốc của họ cũng luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Ngay phút thứ 8, Panandetiguiri mở máy bứt phá dũng mãnh như chú linh dương bên cánh trái rồi kết thúc chìm. May cho Ghana là thủ thành Kingson đã lao ra khép góc và ôm gọn.

 

"Những ngôi sao đen" đáp trả ngay lập tức. Tiền đạo đang chơi cho NAC Breda tại giải VĐ Hà Lan - Mathew Amoah tung ra cú dứt điểm căng đầu vòng cấm. Tiếc rằng, bóng lại bay trệc mục tiêu.

 

Dần kiểm soát khu trung tuyến, Ghana bắt đầu cho thấy được sự lấn lướt về mặt thế trận. Và rồi, nhóm nhỏ CĐV đi theo cổ vũ cho ĐT Ghana đã có dịp ăn mừng ở phút 30.

 

Có bóng trống trải bên cánh phải, Hans Adu Sarpei  tung ra đường tạt vòng cung rất đẹp vào khu cấm địa, tạo điều kiện để Ayew thoải mái lắc đầu hóc hiểm vào góc xa, không cho thủ thành Burkina Faso cơ hội cản phá.

Burkina Faso (giữa) nỗ lực vùng lên nhưng bất thànhCó bàn thắng làm lưng vốn, Ghana thi đấu càng tự tin và chắc chắn hơn. Burkina Faso chỉ có thể gây nguy hiểm cho cầu môn Kingson trong những tình huống cố định. Tuy vậy, đội bóng áo trắng đã gặp thiệt thòi về quân số ở phút 66.

 

Trong pha tranh chấp với Asamoah Gyan, hậu vệ Mamadou Tall chơi xấu, đánh cùi trỏ. Hành động này đã không qua mắt được ông trọng tài người Seychelles, và Tall lập tức bị đuổi khỏi sân.

 

Chơi thiếu người trong thế buộc phải ghi bàn, Burkina Faso hầu như không thể tiếp cận được khung thành Ghana. Bên phần sân đối diện, Haminu Draman có cơ hội rất rõ ràng để nhân đôi các biệt, nhưng cú sút sệt sấm sét lại chạm mép lưới sau.

 

Quãng thời gian cuối trận, Burkina Faso may mắn không để thua thêm, khi họ bỏ lòng phòng ngự, để cầu thủ Ghana mặc sức tung hoành.

 

Bàn thắng: Andre Ayew 30’

 

Thẻ đỏ: Mamadou Tall 66’

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên