Cần biện pháp cầm tay chỉ việc

Cập nhật: 27-11-2010 | 00:00:00

Thực hiện Quyết định số 103/2008/QĐ-TTg ngày 21-7-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015” (gọi tắt là Đề án 103). Ban chỉ đạo đề án đã có buổi họp bàn thông qua kế hoạch triển khai thực hiện. Trong 4 dự án, Bình Dương được thụ hưởng 3 dự án, chương trình cụ thể từ chủ trương của Trung ương. Vấn đề còn lại là việc triển khai như thế nào cho hiệu quả?

 Phát huy nguồn lao động nông thôn

 

Thông qua các chương trình hướng nghiệp, giới thiệu việc làm của tổ chức Đoàn, TN ngày càng có hiểu biết hơn trong tìm và chọn việc làm 

Thực tế cho thấy, việc tiếp cận với các nguồn thông tin nghề nghiệp, việc làm của thanh niên (TN) nông thôn (NT) tại nhiều địa phương của cả nước còn có rất nhiều hạn chế, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bình Dương là tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nên việc triển khai thực hiện Đề án 103 sẽ góp phần tạo nên chuyển biến trong nhận thức về nghề nghiệp và việc làm của TN, đặc biệt là lao động TNNT, TN vùng sâu vùng xa. Việc phát huy nguồn lực lao động NT một cách hiệu quả sẽ mang lại những giá trị và ý nghĩa quan trọng cho tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà, tạo sự đồng đều và công bằng trong việc thụ hưởng cơ hội và điều kiện làm việc cũng như giá trị lao động giữa TNNT và TN thành thị.

3 nhóm dự án Bình Dương sẽ triển khai thực hiện là “Truyền thông nâng cao nhận thức của TN và xã hội về học nghề và lập nghiệp”, “Tư vấn và hỗ trợ TN khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp” và cuối cùng là giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện đề án. Dựa vào nhóm nội dung này có thể thấy được tính chất và mức độ khá toàn diện của các nhóm dự án đi từ thấp đến cao, bao gồm các giải pháp truyền thông, tuyên truyền đến hỗ trợ TN lập thân, lập nghiệp. Trong đó quy mô và dài hơi hơn hết là dự án “Truyền thông nâng cao nhận thức của TN và xã hội về học nghề và lập nghiệp”. Theo đó, Bình Dương sẽ xây dựng mạng lưới các tư vấn viên, cộng tác viên là những cán bộ Đoàn tại các xã, phường, thị trấn, trường học, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội... 100% các xã, phường, thị trấn tổ chức thành lập Câu lạc bộ “Thanh niên lập nghiệp”; đưa nội dung về hướng nghiệp, học nghề và tạo việc làm vào các buổi sinh hoạt định kỳ tại các cơ sở Đoàn, phát hành cẩm nang “Việc làm lao động trẻ”, “Hướng nghiệp, học nghề”, sổ tay “Bí thư chi đoàn và nghề nghiệp, việc làm”, sách “Giúp bạn chọn nghề”... trong đó, tỉnh sẽ tái bản 25.000 ấn phẩm, cẩm nang việc làm cho lao động trẻ và sách giúp bạn trẻ chọn nghề.

Cần cầm tay chỉ việc

Hướng nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho TN là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận gần đây của các tổ chức Đoàn, hội thanh niên thông qua những Ngày hội việc làm được tổ chức khá quy mô với hàng ngàn vị trí được tuyển dụng chờ người lao động. Điều đáng tiếc là tại những ngày hội này, có quá ít đối tượng thật sự có nhu cầu về việc làm tham dự do những điều kiện khách quan hoặc chủ quan, từ đó đã không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Những hạn chế này cần phải được khắc phục.

Cũng phải thấy rằng, để đề án thật sự phát huy được hiệu quả và ý nghĩa thì cũng cần phải có biện pháp cầm tay chỉ việc. Nghĩa là, ngoài việc trang bị kiến thức cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên, thì phải làm sao để mỗi tư vấn viên, cộng tác viên thật sự là người bạn gần gũi của TN, đến từng hộ TN, nhất là các địa bàn NT và vùng sâu, vùng xa, không bỏ sót đối tượng TN nào thất nghiệp, chưa có việc làm vì thiếu thông tin. Có như vậy, mong muốn phát huy mọi nguồn lực lao động TN tham gia lao động tạo ra những giá trị kinh tế cho tỉnh nhà mới được phát huy từ “gốc” đến “ngọn”. 

Có thể nói, chủ trương đã có, vấn đề là việc triển khai như thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn. 50% của sự thành công tùy thuộc vào kế hoạch được xây dựng tốt, phần còn lại được quyết định bởi những người thực hiện mà thôi!

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên