Cán bộ, công chức trẻ: Hiến kế cải cách hành chính

Cập nhật: 22-01-2015 | 08:09:19

 “Thanh niên Bình Dương chung tay cải cách thủ tục hành chính” là chủ đề hội thi vừa được Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và một số sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức. Từ hội thi này, nhiều cán bộ, công chức trẻ cấp tỉnh, cấp huyện đã đóng góp nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

CBCC của tỉnh minh họa cải cách hành chính qua các tiểu phẩm để nhìn nhận hạn chế, đề ra nhiều giải pháp hay tại hội thi

Trổ tài, hiến kế

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong mấy ngày qua tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, nơi diễn ra hội thi thật sự trở thành ngày hội lớn cho hơn 150 cán bộ, công chức (CBCC) trẻ thuộc 22 đội của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố “trổ tài” hiến kế chung tay cải cách TTHC. Tại đây, CBCC trẻ đã trải qua 4 phần thi như trắc nghiệm kiến thức công chức, tiểu phẩm tuyên truyền, nét đẹp CBCC trẻ, sáng kiến hiến kế. Qua từng phần thi, CBCC trẻ đã thể hiện được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình tổng thể cải cách hành chính. Các quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở và phong trào 3 trách nhiệm của người CBCC do Tỉnh đoàn phát động đã được các đội thể hiện xuất sắc. Riêng phần thi tiểu phẩm, nhiều đội đã phản ánh được những hạn chế, bất cập hiện nay trong một số ít bộ phận CBCC trẻ cấp xã. Những hạn chế về năng lực, quy tắc ứng xử với nhân dân từ cán bộ cấp xã được các đội thể hiện sâu sắc, đưa ra những hạn chế và giải pháp khắc phục kịp thời.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều CBCC trẻ thuộc Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, TX.Thuận An, TX.Dĩ An cho biết, họ rất phấn khởi khi về tham dự cuộc thi này. Hội thi đã giúp CBCC trẻ nâng cao nhận thức về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trong cộng đồng và xã hội, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong CBCC trẻ. Từ đó, CBCC trẻ tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực phục vụ nhân dân. Hội thi này cũng đã khắc họa hình ảnh người CBCC trẻ gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc, là “công bộc”, chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Thông qua hội thi, nhiều đội đã xây dựng được hình ảnh CBCC xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, nơi công cộng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc gần dân, sát dân để góp phần xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Những bài học hay

Bài học lớn nhất rút ra từ hội thi này là từng CBCC đã hiểu rõ các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong công tác cải cách TTHC. CBCC trẻ đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, góp phần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, chung tay xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng: “Những nội dung tranh tài của hội thi đã giúp CBCC, người dân hiểu rõ hơn về mục tiêu chung của tỉnh trong việc đơn giản hóa TTHC, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu quả phục vụ nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Cũng theo ông Cường, thông qua hội thi, CBCC trẻ đã đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp, hiến kế trong công tác cải cách TTHC, nhất là cho bộ máy chính quyền cơ sở. Những sáng kiến hay về cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, đơn vị… đã được CBCC thể hiện rõ trong từng tiểu phẩm, trong từng phần thi. “Hội thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức mỗi CBCC trong việc chung tay, góp sức cải cách TTHC của tỉnh, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền các cấp văn minh, hiện đại và thân thiện”, ông Cường nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên