Cán bộ Hội Phụ nữ chung tay phổ biến, giáo dục pháp luật

Cập nhật: 20-03-2020 | 08:07:55

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) - gọi tắt là Chỉ thị 32 - về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, Hội LHPN tỉnh đã góp phần rất tích cực trong công tác này, giúp người dân ngày càng hiểu và làm đúng theo pháp luật.

 Các ban ngành, đoàn thể tổ chức tư vấn pháp luật cho hội viên Hội Phụ nữ

 Xác định việc hiểu biết và sống theo pháp luật của Nhà nước cũng là một trong những điều giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, những năm qua, Hội LHPN tỉnh rất quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Một trong những hoạt động tích cực là tổ chức “Ngày hội Phụ nữ với Pháp luật” với sự phối hợp của Sở Tư pháp, các ban ngành, đoàn thể liên quan. Riêng năm 2018, ngày hội này đã có 395 người là chủ tịch, phó chủ tịch của 9 huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các chị thuộc CLB Phụ nữ với pháp luật, địa chỉ tin cậy và 70 nữ sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một tham dự cùng nhau tìm hiểu, trao đổi về các luật liên quan.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đây cũng là những tuyên truyền viên tích cực để tiếp tục tuyền truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên, phụ nữ. “Ngày hội Phụ nữ với Pháp luật” là một trong những hoạt động của Hội LHPN tỉnh nhằm giúp hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tìm hiểu, học tập, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần phát huy ý thức tự giác, tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 32, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh còn chọn lựa các nội dung quan trọng liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật vào Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ, đồng thời đưa các nội dung hoạt động vào nhiệm vụ thường xuyên của hội, bảng điểm thi đua hàng năm, như: Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, phối hợp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” (30-7), “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” (9-11), “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới (15-11 đến 15-12)…

Hàng năm, mỗi huyện, thị, thành hội phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ và giúp đỡ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống cho ít nhất người cai nghiện ma túy hoặc hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh còn phối hợp với ngành công an về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ đang chấp hành hình phạt tù, phụ nữ đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân, pháp luật về hình sự, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính, pháp luật về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội; phối hợp giúp đỡ người cai nghiện ma túy hoặc người hoàn lương có việc làm ổn định. Đặc biệt là Hội Phụ nữ các cấp còn thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 1/2002/NQLT về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2012 -2017 và giai đoạn 2018- 2020.

Bà Phan Thị Nhiên, Phó Chủ tịch HĐND phường Phú Lợi, cho biết việc phối hợp giữa các cấp Hội LHPN với địa phương trong thời gian qua rất tốt. Các chị em là cán bộ hội ở phường, đặc biệt nữ công an các cấp là những tư vấn viên, tuyên truyền viên rất tích cực, giúp chị em hiểu biết cụ thể về pháp luật, tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có như trước đây.

Thông qua việc phát tờ rơi, diễu hành xe đạp hoa, thi tiểu phẩm… Hội LHPN tỉnh đã triển khai kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, giúp chị em từng vi phạm pháp luật đã bị xử phạt theo luật định, vươn lên trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, giai đoạn 2012-2017, hội đã đăng ký giúp đỡ 2.276 người (trong đó có đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng, những người chấp hành xong án phạt tù về hành vi vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, giúp 149 người, trong đó có 55 người liên quan đến ma túy tái hòa nhập cộng đồng) bằng vốn để làm kinh tế gia đình ổn định cuộc sống với số tiền giúp đỡ hơn 500 triệu đồng…

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện Chỉ thị số 32, luôn coi công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn dân theo chức năng, nhiệm vụ của cấp mình. Hội cũng sẽ tập trung và chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế công tác này trong những năm qua.

Nội dung tuyên truyền sẽ xây dựng tài liệu phù hợp với trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, lứa tuổi, từng đối tượng đặc thù với tình hình thực tiễn của địa phương, giúp hội viên, phụ nữ có cách nghĩ, cách nhìn, cách tiếp cận pháp luật hiệu quả hơn…

HIện nay 91/91 chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội cơ sở đều là thành viên của Hội đồng hòa giải, tổ hòa giải tham gia giải quyết những vụ việc mâu thuẫn tại địa phương. Các chị hòa giải theo hướng có tình có lý, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, thắt chặt tình cảm của gia đình và cộng đồng, khu phố, xóm ấp.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ đã phát 120 quyển cẩm nang giám sát và phản biện xã hội, 400 tờ rơi chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, 150 cuốn tài liệu tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, 808 tờ thông tin phổ biến giáo dục pháp luật hôn nhân gia đình và một số chính sách có liên quan đến phụ nữ, 60.000 cuốn thông tin phụ nữ… cho 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn. Các lớp tập huấn theo chuyên đề đều có tài liệu tập huấn cho các học viên, theo đó đơn vị tập huấn đã cấp trên 1 triệu cuốn cho trên 1 triệu lượt người tham gia.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên