Cán bộ phường đến tận nhà làm giấy khai sinh cho trẻ sơ sinh

Cập nhật: 24-11-2020 | 09:20:34

Nghị định 82/2020/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Theo đánh giá của một số đơn vị chức năng, Nghị định 82/2020/NĐ-CP có nhiều điểm mới.

Ông Huỳnh Văn Ngọc Thanh, cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch phường An Phú, cho biết: “Để nội dung Nghị định 82/2020/NĐ-CP đến được với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thời gian qua địa phương không ngừng thay đổi hình thức tuyên truyền. Thông qua hàng chục Zalo nhóm do cán bộ phường xác lập với trên 1.000 người dân tham gia, chúng tôi đã tuyên truyền một số nội dung chính của Nghị định 82/2020/NĐ-CP đến với người dân, những nội dung này cũng được phát trên cụm loa đài của phường. Tính từ ngày 1-9 đến nay, chúng tôi tiếp nhận, xử lý 113 hồ sơ đăng ký khai sinh cho trẻ và 28 cặp đôi đăng ký kết hôn theo đúng quy định. Căn cứ theo các điều khoản của Nghị định 82/2020/NĐ-CP, từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn không có trường hợp nào vi phạm vì đăng ký khai sinh quá hạn”.

Là mẹ đơn thân vừa được cán bộ tư pháp phường An Phú đến tận nhà để làm giấy khai sinh cho con, bà Trần Huỳnh Thị Thanh Diêu, tạm trú KP.1B, phường An Phú, cho biết: “Thông qua các kênh thông tin tuyên truyền của chính quyền địa phương, chúng tôi hiểu được nội dung của Nghị định 82. Là phụ nữ đơn thân, không có điều kiện đến UBND phường để làm giấy khai sinh cho con nhưng được cán bộ đến tận nhà để làm giấy khai sinh cho con đúng hạn, tôi rất cảm kích tinh thần phục vụ người dân của cán bộ phường”.

Tương tự, ông Nguyễn Khánh Toàn, cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nghị định 82/2020/NĐ-CP có nhiều điểm nổi bật hơn so với Nghị định 110/2013/NĐ-CP. Cụ thể đối với một số mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn so với nghị định trước. Để nghị định mới đi vào cuộc sống, thông qua các buổi họp dân khu phố, chúng tôi đã đến trực tiếp để tuyên truyền, phổ biến các điểm mới của nghị định. Nhờ tích cực trong công tác tuyên tuyền, người dân đã chấp hành đúng theo các quy định của pháp luật. Kể từ ngày 1-9 đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 85 trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ nhưng không có trường hợp nào trễ hạn”.

Đánh giá về các điểm mới của Nghị định 82/2020/NĐ- CP, luật sư Thái Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, cho biết điểm mới của Nghị định 82/2020/NĐ-CP là không xử phạt đối với những trường hợp đăng ký khai sinh muộn. Điểm mới này tạo điều kiện cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa, một số gia đình không có điều kiện khi làm giấy khai sinh cho trẻ ngay từ lúc mới sinh ra. Khi nào có điều kiện thì họ đến UBND xã, phường, thị trấn làm khai sinh cho trẻ và sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo Nghị định 82/2020/NĐ-CP không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp này mà khuyến khích người dân làm khai sinh đúng hạn để trẻ được hưởng quyền lợi.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên