Cán bộ xà xẻo quà cứu trợ của dân nghèo

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Ngày 7-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh khẳng định đã xảy ra sai phạm trong việc cứu đói giáp hạt cho đồng bào. Ngoài ra còn phát hiện nhiều cán bộ xã, thôn tự ý xà xẻo quà cứu trợ trong đợt lũ lụt vào tháng 11-2009 vừa qua.

 

Sai phạm phổ biến là cấp gạo theo bình quân- nghĩa là trong từng địa phương bất kể giàu nghèo hộ nào cũng được nhận gạo, có nơi tự ý thu tiền của dân gọi là chi phí vận chuyển.

 

Thu hồi gạo cấp sai

 

Ông Lê Kim Anh cho biết, cần phải sớm thu hồi lại số lượng gạo đã cấp sai đối tượng và hoàn trả lại tiền người dân phải nộp mà chính quyền địa phương gọi là phí vận chuyển mỗi khi được nhận gạo.

 

Sự việc tiêu cực nói trên xảy ra khi từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2010, UBND tỉnh Phú Yên quyết định phân bổ tiếp 5.470 tấn trong số 7.020 tấn gạo được Chỉnh Phủ hỗ trợ vào trước Tết Nguyên đán Canh Dần.

  

 Người dân giàu, khá giả ở Hoà Vinh vẫn được nhận gạo cứu đói. 

Trước đó, vào đầu tháng 2-2010, tỉnh Phú Yên phân bổ trước mắt 1.550 tấn gạo (trong số 7.020 tấn nói trên) cho dân nhưng cũng đã để xảy ra tiêu cực.

 

Ông Anh nói rằng khi đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào kiểm tra chỉ mới hai địa phương thì phát hiện tại xã Xuân Lộc (thị xã Sông Cầu) cũng phát gạo cứu đói cho dân theo kiểu bình quân.

 

Có gia đình cán bộ nhận quà đến 5 lần

 

Ngoài sai phạm trên, một vài địa phương cũng đang có tình trạng người dân phản ứng vì cán bộ xã, thôn tự ý xà xẻo quà cứu trợ do các tổ chức, cá nhân tặng trong đợt lũ lụt vào tháng 11-2009 vừa qua.

 

Qua kiểm tra, Thanh tra huyện Tuy An còn phát hiện 7 trường hợp là vợ, con, cha, mẹ của cán bộ thôn, xã đã nhận quà của ca sĩ Mỹ Tâm lại có tên trong danh sách nhận quà của UBMTTQVN tỉnh Vĩnh Long, mỗi suất gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và 1 thùng mì ăn liền, quần áo.

 

Ngoài ra, những phần quà khác có tiền mặt từ 100 nghìn đồng mỗi suất trở lên đều có tên vợ cán bộ và người thân cán bộ, trong đó gia đình ông Phạm Sỹ là Phó thôn Phú Tân 2 nhận đến 5 lần; ông Trần Thạnh là Trưởng thôn Phú Tân 2 nhận 3 lần và Chủ tịch UBMTTQVN xã An Cư - ông Nguyễn Văn Thanh nhận 4 lần.

 

Phó Chủ tịch UBND xã An Cư - ông Phạm Văn Cường đã lợi dụng chức vụ lập danh sách 3 người gồm: mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Hồng, em ruột là Phạm Thị Thoa, em rể là ông Lê Trọng Tuấn nhận quà của ca sĩ Mỹ Tâm và bố là ông Phạm Lực được nhận quà của UBMTTQVN tỉnh Vĩnh Long.

 

Bên cạnh đó, ông Cường với trách nhiệm là Trưởng ban phân phối hàng cứu trợ sau bão lụt quản lý kho chứa gạo cứu đói cho dân đã tự ý đưa chìa khoá để nhân viên Nguyễn Thái Hoàng mở kho lấy 60 kg gạo cho em rể là ông Lê Trọng Tuấn.

 

Ngoài việc lập danh sách để gia đình nhận 4 lần quà có giá trị mỗi suất từ 100 nghìn đồng tiền mặt trở lên, Chủ tịch UBMTTQVN xã An Cư - ông Nguyễn Văn Thanh còn lập danh sách cho vợ là Phùng Thị Lập được nhận 2 suất quà của ca sĩ Mỹ Tâm và UBMTTQVN tỉnh Vĩnh Long.

 

Sự việc trên bị nhân dân phát hiện và tố cáo; khi đó Thanh tra huyện Tuy An mới vào cuộc. Cho đến thời điểm này chỉ mới cách chức trưởng, phó hai thôn Phú Tân 2 và Hòa Thạnh, bầu lại trưởng phó thôn lâm thời Phú Tân 2 và trưởng thôn Hòa Thạnh (chưa có phó thôn).

 

Còn Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Cường và Chủ tịch UBMTTQVN xã Nguyễn Văn Thanh đến thời điểm này vẫn còn tại vị. Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An vẫn chưa ra quyết định xử lý về mặt Đảng và UBND huyện chưa xử lý về chính quyền….

 

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên