Cần cảnh giác với thời tiết thất thường

Cập nhật: 23-10-2013 | 00:00:00
Ngày 22-10, mực nước thủy triều rút nhanh, nhiều hộ dân trong vùng bị ngập úng tại phường Phú Thọ (TP.TDM), các xã ven sông Sài Gòn của TX.Thuận An đã dọn dẹp lại nhà cửa, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thời tiết, đợt ngập úng kỷ lục trong những ngày qua chưa phải là đợt thủy triều cao nhất trong năm.

 Ông Đỗ Thanh Sử, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, đợt triều cường vừa qua là cao nhất trong nhiều năm nay. Triều cường đã làm sạt lở 107m bờ bao, tràn qua 2.500m bờ bao gây ngập nặng trên khu vực gần 100 ha thuộc các xã, phường ven sông Sài Gòn của thị xã, trong đó phường Vĩnh Phú và xã Bình Nhâm bị thiệt hại nặng. Để giúp dân khắc phục những thiệt hại do triều cường, Phòng Kinh tế thị xã đã cấp hỗ trợ các địa phương 950 cây cừ, 270 vĩ tre. Toàn thị xã đã huy động hơn 600 cán bộ, nhân viên, đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương xử lý các điểm bể, xung yếu; sử dụng hơn 5.700 bao, 120m3 đất, cát… xử lý hơn 6.200m bờ bao xung yếu, thấp bị tràn, nhất là tại khu vực Cầu Đò (phường Bình Nhâm), khu vực rạch Phú Hội (phường Vĩnh Phú).

Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An Đặng Văn Ba cho biết, trong ngày 21 và 22-10, ngoài việc huy động lực lượng khắc phục ngập úng, UBND thị xã đã chỉ đạo trực tiếp các xã, phường huy động lực lượng địa phương giải quyết tình trạng ngập úng, ổn định cuộc sống người dân. Đối với xã Bình Nhâm, UBND thị xã đã chỉ đạo cho phép xẻ bờ bao để nước ứ đọng trong khu dân cư, các bờ bao tiêu thoát nhanh. Còn tại phường Vĩnh Phú đã huy động lực lượng gia cố các bờ bao xung yếu. Sau khi nước rút hoàn toàn,

 Phòng Kinh tế thị xã sẽ thống kê thiệt hại và đề nghị những phương án hỗ trợ người dân, nhất là người dân bị ảnh hưởng từ trồng trọt và chăn nuôi.

Mặc dù đợt ngập úng do triều cường vừa qua là đợt ngập do triều cường kỷ lục từ nhiều năm qua nhưng theo các chuyên gia thì đợt triều cường này chưa phải là cao nhất trong năm 2013. Theo thường lệ hàng năm, đợt triều đỉnh điểm và cao nhất sẽ xảy ra trong 2 tháng cuối năm. Nếu như mực nước triều cường trong đợt ngập úng vừa qua đã vượt mức báo động ba, mực nước đỉnh điểm lúc 17 giờ ngày 20-10 lên đến 1,48m, cao hơn mức báo động ba 0,18m thì những đợt triều cường trong tháng tới, người dân cần cảnh giác nhiều hơn để phòng ngừa những rủi ro, thiệt hại.

Bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo, theo quy luật, triều cường thường đạt đỉnh cao nhất vào tháng 11 hoặc tháng 12 hàng năm. Do vậy, mức đỉnh triều kỷ lục ngày 20-10 chưa hẳn đã là đỉnh triều cao nhất của năm nay. Trong các đợt triều cường sắp tới diễn ra vào tháng 11 và 12-2013, triều cường có thể đạt xấp xỉ hoặc còn cao hơn mức kỷ lục này. “Đỉnh triều cường tại khu vực TP.HCM, các tỉnh lận cận vượt mốc lịch sử là do tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, các nhà quản lý khi lập các dự án xây dựng hệ thống thoát nước, chống ngập, xây dựng đê bao cần phải tính toán thiết kế khả năng thoát nước cho phù hợp với tính dự báo của tương lai”, bà Lan khuyến cáo.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên