Cần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên biển hiệu

Cập nhật: 10-10-2019 | 07:16:16

 Mặc dù đã có quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên biển hiệu nhưng vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh sử dụng biển hiệu không đúng quy định. Tình trạng trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi xảy ra cháy nổ, thiên tai…

 Một số cơ sở kinh doanh trên đường D17, khu phố 4, phường An Phú, TX.Thuận An lắp đặt biển hiệu quảng cáo che chắn cửa thoát hiểm, hệ thống thông gió và lấy ánh sáng

 Nguy cơ mất an toàn

Trên cơ sở Luật Quảng cáo năm 2012 và các quy định pháp luật liên quan, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 39/2016/ QĐ-UBND ngày 7-10-2016 quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 39). Theo đó, Quyết định 39 đã quy định rõ trên biển hiệu phải ghi đầy đủ tên cơ quan chủ quản (nếu có); tên cơ sở sản xuất, kinh doanh; địa chỉ, điện thoại; chữ viết trên biển hiệu phải thể hiện bằng tiếng Việt. Trong trường hợp sử dụng tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một biển hiệu thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt phía dưới chữ tiếng Việt. Biển hiệu có chiều cao tối đa không quá 2m, chiều dài không được vượt quá chiều ngang của mặt tiền nhà. Biển hiệu không được đặt lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Nhưng thực tế không phải chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nào cũng chấp hành hết các quy định pháp luật liên quan đến biển hiệu. Theo ghi nhận của P.V, trên các tuyến đường trong Khu dân cư Việt Sing (khu phố 4, phường An Phú), một số cơ sở kinh doanh sử dụng biển hiệu chữ nước ngoài đặt trên chữ tiếng Việt và có kích thước lớn hơn chữ tiếng Việt. Cụ thể như biển hiệu trước cơ sở kinh doanh ở địa chỉ số 369, đường D33. Trên các tuyến đường D1, D17… một số cơ sở kinh doanh còn lắp biển hiệu có kích thước “khủng”, che chắn toàn bộ cửa thoát hiểm, hệ thống thông gió và lấy ánh sáng.

Theo một chỉ huy Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TX.Thuận An, việc lắp đặt biển hiệu quảng cáo như trên rất nguy hiểm. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường, gây khó khăn trong việc chữa cháy và cứu hộ.

Tương tự, trên địa bàn TX.Dĩ An, P.V ghi nhận nhiều biển hiệu không ghi đầy đủ thông tin và có kích thước vượt quy định. Riêng trên quốc lộ 1K, đoạn qua phường Đông Hòa và Bình An, nhiều biển hiệu lấn ra vỉa hè, thậm chí một số biển hiệu còn “ôm” cả cột điện.

Chủ yếu nhắc nhở

Ông Lê Minh Đức, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết: “Nhìn chung đa số các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định pháp luật về biển hiệu. Bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở kinh doanh có yếu tố nước ngoài vi phạm, tập trung chủ yếu trên tuyến quốc lộ 13, khu dân cư Việt Sing (khu phố 4, phường An Phú) và xen kẽ trong các khu dân cư. Vừa qua, phòng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về biển hiệu tại 10 xã, phường. Đến nay, phòng đã đi kiểm tra được 9 xã, phường và chỉ còn phường An Thạnh là chưa kiểm tra. Qua 24 đợt kiểm tra, đội kiểm tra liên ngành đã phát hiện và lập biên bản nhắc nhở 132 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định như không ghi địa chỉ kinh doanh; khổ chữ tiếng nước ngoài lớn hơn 3/4 khổ chữ tiếng Việt… Đội liên ngành cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh trong thời hạn 30 ngày phải tháo dỡ biểu hiện vi phạm và sử dụng biển hiệu phù hợp với quy định pháp luật. Nếu cơ sở kinh doanh không chấp hành thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo quy định”.

 Biển hiệu của cơ sở kinh doanh trên quốc lộ 1K (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) lấn ra vỉa hè và “ôm” cột điện

Từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An đã tham mưu UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trong khu phố 4, phường An Phú về hành vi “Không thể hiện đầy đủ trên biểu hiệu tên cơ quan chủ quản trực tiếp, tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ” với số tiền phạt 5 triệu đồng. Theo ông Đức, hiện nay công tác kiểm tra, xử lý việc chấp hành quy định pháp luật về biển hiệu quảng cáo đang gặp một số khó khăn. Cụ thể khi lực lượng chức năng đến kiểm tra các cơ sở kinh doanh có yếu tố nước ngoài thì gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, không có người phiên dịch. Bên cạnh đó, một số cơ sở thiết kế, lắp đặt biển hiệu chưa nắm rõ quy định kỹ thuật của biển hiệu dẫn đến việc làm biển hiệu cho khách hàng không đúng quy định. “Trong thời gian tới, phòng sẽ tổ chức tập huấn cho các chủ cơ sở thiết kế, in ấn, lắp đặt biển hiệu quảng cáo về các quy định quảng cáo trên biển hiệu; tiếp tục tăng cường tuyên truyền gắn với công tác kiểm tra, xử lý việc chấp hành quy định pháp luật về biển hiệu quảng cáo”, ông Đức cho biết thêm.

Nói về công tác xử lý biển hiệu vi phạm trên địa bàn, ông Khuất Nguyễn Minh Hoàng, cán bộ thông tin truyền thông, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn nhiều cơ sở lắp đặt biển hiệu không đúng quy định. Thời gian qua, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các sở kinh doanh chấp quy định pháp luật về quảng cáo trên biển biệu”.

Theo ông Hoàng, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình hình chấp hành pháp luật về biển hiệu quảng cáo chưa chuyển biến nhiều. Trong thời gian tới, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quảng cáo đến người dân, nhất là chủ cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh sử dụng biểu hiệu đúng quy định để bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn.

Trong khi đó, theo chị Lê Thị H., chủ một cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết: “Nếu kích thước biển hiệu nhỏ mà phải ghi hết nội dung như quy định thì chữ trên biển hiệu sẽ rất nhỏ, khó thu hút khách hàng. Vì vậy, tôi nghĩ nên có quy định linh hoạt hơn trong việc thể hiện trên biển hiệu quảng cáo để người dân có thể thể hiện được đặc thù hàng hóa kinh doanh của họ”.

Để quản lý hoạt động quảng cáo, Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (gọi tắt là Nghị định 158). Trong đó, Điều 66 của Nghị định 158 đã nêu rõ các hành vi vi phạm quy định về biển hiệu. Cụ thể, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu; thể hiện tên riêng, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ tiếng Việt hoặc có khổ chữ quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt.

Đặc biệt, hành vi treo, dựng, đặt biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa hoặc lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng giao thông công cộng và mỹ quan sẽ bị phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, tổ chức, cá nhân còn phải tháo dỡ biển hiệu vi phạm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên