Cần chấn chỉnh tình trạng ô tô chiếm dụng lòng đường

Cập nhật: 09-08-2019 | 09:12:37

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang dần bị thu hẹp do ô tô đậu, đỗ chiếm dụng lòng đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.


Ô tô đậu khá nhiều hai bên đường trên đường Thích Quảng Đức

Đường trở thành “bãi xe”

Người dân phản ánh đường Thích Quảng Đức (đoạn từ ngã ba Nam Sanh đến ngã tư Tân Lập, phường Phú Hòa) nhiều tháng nay đã trở thành nơi đậu, đỗ ô tô từ sáng đến chiều tối. Con đường này vốn đã nhỏ, nay lòng đường trở nên chật hẹp do ô tô đậu kín hai bên đường.

Chị Phan Thị Hằng, nhà ở mặt tiền đường cho biết: “Con đường này có nhiều quán cà phê, quán ăn, nên ô tô đậu trên đường từ sáng cho đến tối, khiến việc lưu thông khó khăn hơn trước rất nhiều. Ô tô đậu kín hai bên đường, nên phần lòng đường bị thu hẹp. Như thế, khi các phương tiện lưu thông qua đây rất dễ xảy ra va quẹt. Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phải sớm khảo sát, khắc phục. Bây giờ lượng xe ô tô ngày một nhiều, nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ không bảo đảm được trật tự an toàn giao thông”.

Theo ghi nhận của P.V, khi đêm đến, trên tuyến đường này (đoạn gần ngã ba Cống), có rất nhiều ô tô đậu, đỗ bên đường để vào các quán ăn, quán nhậu, khiến giao thông khu vực này rất khó đi lại.

Tình trạng đậu, đỗ xe chiếm dụng lòng đường diễn ra mỗi ngày trên đường 30-4 từ sáng cho đến tối (đoạn gần khu vực vòng xoay Gò Đậu), hay nhiều tuyến đường trong khu dân cư Chánh Nghĩa, đường Huỳnh Văn Lũy, ĐT743… Đặc biệt là những nơi có quán ăn, quán nhậu, phòng khám. Ông Nguyễn Văn Kiên, ngụ phường Phú Lợi, cho rằng: “Bây giờ nhiều gia đình có điều kiện mua sắm ô tô, các loại hình dịch vụ cũng mở ra để đáp ứng nhu cầu của bà con. Tuy nhiên, chính quyền địa phương phải sớm quan tâm, xử lý mạnh tay hơn với những khu vực đường sá bị lấn chiếm đậu, đỗ ô tô, như thế mới bảo đảm được an toàn giao thông. Thời gian qua, thành phố đã xử lý rất tốt việc kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè. Nếu mình xử lý tốt khâu này mà buôn lỏng việc khác, bà con không thể không bức xúc. Lòng đường hay vỉa hè thì cũng vậy. Tôi thấy tại nhiều quán cà phê tình trạng đậu, đỗ xe máy hơi nhiều, lấn chiếm vỉa hè thì bị cán bộ phường đến xử lý ngay, trong khi ô tô thì vứt bừa ra đó không thấy ai hỏi!”.

Hiệu quả khi dựng biển cấm

Cách đây không lâu, người dân sinh sống trên đường Lê Thị Trung (phường Phú Lợi) cũng từng bức xúc trước việc đậu, đỗ xe bừa bãi trên đường, chiếm dụng lòng đường. Khu vực này cũng từng xảy ra tai nạn khi tài xế ô tô quay đầu, mở cửa va quẹt với người lưu thông xe máy. Tuy nhiên, qua khảo sát, cơ quan chức năng đã cho dựng các biển cấm đậu, đỗ ở một vài điểm và quy định việc đậu, đỗ xe theo ngày chẵn và lẻ. Nhờ đó, an toàn giao thông trên tuyến đường này sớm đi vào nề nếp.

Tương tự, tuyến đường Hùng Vương (phường Phú Cường) một thời gian thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Do tuyến đường này có nhiều cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy, ô tô, trang trí ô tô, nên mỗi ngày có rất nhiều khách hàng đậu, đỗ xe trên đường. Nhưng từ khi tuyến đường này được dựng các biển cấm và chia lịch đậu, đỗ xe theo ngày chẵn và lẻ, tình trạng ách tắc giao thông đã được xử lý gần như triệt để. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết việc cấm đậu, đỗ xe trên đường không thuộc thẩm quyền xử lý cấp phường. Khi lực lượng của phường phát hiện khu vực nào thường xuyên xảy ra ách tắc do đậu, đỗ ô tô, UBND phường làm văn bản kiến nghị lên các cấp như Phòng Quản lý đô thị, Ban An toàn giao thông thành phố. Qua đó, những cơ quan này sẽ có kế hoạch khảo sát, cho dựng biển cấm đậu, đỗ xe. Và khi đó, lực lượng của phường qua kiểm tra nếu phát hiện đậu, đỗ xe sai quy định sẽ lập biên bản, xử phạt theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết qua tiếp xúc cử tri, UBND phường Phú Hòa cũng nhận được phản ánh của bà con về việc ô tô đậu, đỗ trên đường Thích Quảng Đức, đường 30-4. UBND phường đã kiến nghị lên Ban An toàn giao thông thành phố để sớm có cách giải quyết. Trong khi đó ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho rằng trên địa bàn phường còn một số điểm đậu, đỗ xe thường xuyên, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đó là khu vực một số quán ăn trên đường Huỳnh Văn Luỹ, khu vực Phòng khám nhi Thành Phố, đường ĐT743, khu vực đường Huỳnh Văn Lũy giáp đại lộ Bình Dương. Việc này đã được UBND phường báo lên Ban An toàn giao thông thành phố.

Để giải quyết tình trạng này, ông Dương Thái Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Phòng sẽ sớm khảo sát lại việc đậu, đỗ xe trên tất cả các tuyến đường trong thành phố, qua đó phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời trong thời gian tới”.

Ngày 8-8, tại cuộc họp sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đại diện Ban An toàn giao thông TP.Thủ Dầu Một cho rằng hiện nay tình trạng xe container đậu, đỗ trên các tuyến đường trở nên phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Theo vị này, thời gian qua người dân thường phản ánh tình trạng này đến cơ quan chức năng, đặc biệt là trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, vòng xoay Võ Văn Kiệt và một số tuyến đường trong thành phố mới. (L.T.P)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên