Cần chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”

Cập nhật: 14-01-2020 | 09:56:02

Nắm bắt được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trong những ngày cận Tết Nguyên đán tăng cao, những ngày qua, nhiều nhà xe chọn vỉa hè, lòng đường để thành lập bãi đậu đỗ. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.


Tài xế ngang nhiên đậu đỗ xe ngay dưới lòng quốc lộ 13 để giao hàng, rước khách

Bát nháo xe dù, bến cóc

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện xe dù, bến cóc mọc ngay trên vỉa hè. Trong đó, trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An... là những địa phương “nóng” về tình trạng này. Điều đáng nói, thời gian qua, tại một số địa phương, nhiều doanh nghiệp cũng đã tự lập bến bãi trái quy định để bán vé, đưa đón khách gây nên tình trạng kẹt xe, khiến người dân bức xúc.

Quốc lộ 13 được xem là tuyến lưu thông huyết mạch của tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tại tuyến đường này đã xuất hiện tình trạng “xe dù, bến cóc” gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Những ngày qua, trên tuyến quốc lộ 13, đoạn từ phường Thuận Giao đến phường Vĩnh Phú (TX. Thuận An) nhiều tài xế xe khách cho xe đậu đỗ ngay dưới lòng đường để đón khách; trong khi đó tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua phường Bình Thắng và phường An Bình (TX.Dĩ An) phức tạp hơn nhiều. Việc tài xế xe khách đậu đỗ ngay dưới làn đường dành cho xe máy gây cản trở lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn trong giờ cao điểm.

Là người thường xuyên chứng kiến cảnh kẹt xe trên tuyến quốc lộ 13, nguyên nhân một phần là do xe khách đậu đỗ trái quy định, ông Hồ Văn Hiếu, ngụ khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, cho biết: “Những ngày cận Tết Nguyên đán, trên tuyến quốc lộ 13 lưu lượng giao thông tăng, trong khi đó trên tuyến đường này hiện đang xuất hiện tình trạng xe khách đậu đỗ ngay dưới lòng đường để đưa đón, trả khách. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trước sự việc này, chúng tôi mong muốn ngành chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của P.V, hiện nay tại khu phố 4 phường An Phú và khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao (TX.Thuận An) đang tồn tại 2 bãi đậu đỗ xe trái quy định. Mặc dù được ngành chức năng cấp phép hoạt động trên địa bàn khu phố 1A, phường An Phú nhưng Công ty TNHH Huệ Nghĩa lại chọn trên 500m2 đất có điểm tiếp giáp với đường 22-12 phường An Phú để lập bãi. Theo ghi nhận của P.V, chủ bãi này xây dựng phòng bán vé, nhà kho chứa hàng hóa và nhà chờ cho khách. Hàng ngày, nhiều lượt xe ra vào để đưa rước khách và chở hàng hóa tại đây. Trong giờ cao điểm, nhiều xe khách có ghi dòng chữ Huệ Nghĩa đậu đỗ ngay dưới lòng đường 22-12 để đón khách, gây nên tình trạng kẹt xe trên tuyến này. Tương tự, khi chưa được ngành chức năng cấp phép hoạt động bến bãi nhưng thời gian qua Công ty TNHH Hữu Hậu đã lập bãi tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao. Theo phản ánh của người dân địa phương, trước sự việc xuất hiện bến bãi tự phát tại địa điểm trên đã gây nên việc mất an toàn cho người tham gia giao thông cũng như nguy cơ tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự tại địa phương.

Cần mạnh tay xử lý

Trước thực trạng trên địa bàn xuất hiện nhiều “xe dù”, “bến cóc” ngang nhiên hoạt động trái quy định, nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông trong những ngày cận tết, P.V báo Bình Dương đã làm việc với đại diện chính quyền địa phương. Qua trao đổi, một số ý kiến cho rằng thời gian qua ngành chức năng chưa mạnh tay xử lý khiến tồn tại nhiều bến bãi trái quy định.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Thời gian qua Công ty TNHH Hữu Hậu chưa có đủ các yếu tố cần và đủ để thành lập bến xe nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo lên đơn vị chức năng để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy xử lý dứt điểm. Theo tìm hiểu, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bến này hoạt động rất rầm rộ. Để bảo đảm trong công tác quản lý nhà nước, trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ cử cán bộ đến bãi này để làm việc, xử lý theo quy định”.

Tương tự, một lãnh đạo UBND phường An Phú cho biết: “Công ty TNHH Huệ Nghĩa là một thành viên trong Hợp tác xã An Phú. Đơn vị kinh doanh này được ngành chức năng cấp phép hoạt động trên địa bàn khu phố 1A, phường An Phú. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đưa rước khách, doanh nghiệp này chọn một khu đất trên đường 22-12, thuộc khu phố 4 khi chưa đủ điều kiện pháp lý để hoạt động”.

Được đề cập đến công tác xử lý, một cán bộ chức năng phường An Phú cho rằng: “Chức năng xử lý bến xe trên tuyến đường 22-12 do Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An và Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho Công an phường theo dõi. Nếu phát hiện vi phạm, địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý theo quy định”.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Bình Dương là địa phương có nhiều công ty, xí nghiệp thu hút nhiều người đến lao động. Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều người đón xe khách về quê ăn tết. Theo đó, nhiều nhà xe đã chọn cây xăng, vỉa hè, lòng đường để đón, trả khách. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau tết, thời gian qua, lực lượng của đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý. Qua đó, chúng tôi cũng đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp đậu đỗ xe không đúng theo quy định. Công tác tuần tra, xử lý những trường hợp đậu đỗ xe trái quy định trên một số tuyến đường sẽ được chúng tôi làm xuyên suốt trong thời gian tới”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên