Cần chấn chỉnh việc kéo nối hệ thống cáp viễn thông trong khu dân cư

Cập nhật: 18-11-2015 | 08:56:34

Rối ren, không theo trật tự, mất an toàn, dễ gây chập cháy… đó là thực trạng hiện nay của hệ thống các loại cáp viễn thông được triển khai kéo nối tại các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành về chi tiết hạ tầng cáp treo viễn thông kiểm tra tại khu vực phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

“Lưới nhện” trong KDC

Vào thời điểm này, trên nhiều tuyến đường chính, việc triển khai mắc cáp viễn thông đang được thực hiện rất chỉnh chu và thận trọng. Đó là nhờ việc Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) chủ trì, tổ chức ra quân kiểm tra về chi tiết hạ tầng cáp treo viễn thông liên tục trong gần 2 tháng qua (từ ngày 18-8 đến 15-10), qua đó góp phần giúp vẻ mỹ quan và sự an toàn của nhiều khu vực được nâng lên. Tuy nhiên, tại các KDC, tình hình này không được như vậy.

“Rối như tơ vò”, đó là ghi nhận của P.V tại nhiều KDC hiện nay trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, tại các KDC như: KDC Hiệp Thành 1, 2, 3; KDC Chánh Nghĩa, KDC Phú Hòa và nhiều tuyến đường thuộc các khu phố… việc triển khai kéo, mắc cáp viễn thông các loại để phục vụ nhu cầu của người dân diễn ra vô cùng hối hả, sôi động… nhưng lại được thực hiện một cách sơ sài, cẩu thả và đặc biệt là không theo bất cứ một quy định nào. Theo quan sát của P.V, nhiều nhân viên kỹ thuật mặc áo của các nhà mạng viễn thông tỏ ra khá “vô tư” khi tiến hành thực hiện mắc cáp. Dễ thì cáp được mắc trực tiếp vào các đường dẫn sẵn có như đường dây điện, đường cáp của các đơn vị đã tiến hành trước đó… Gặp “ca khó”, không có điểm thuận lợi thì cáp được vắt cả qua mái hiên, mái nhà… của người dân. Cá biệt có trường hợp dùng cả thang tre, cây sắt… để chống đỡ cho dây khi quãng đường xa nhưng không có điểm để neo, đấu cáp.

Việc các đơn vị “mạnh ai nấy làm” không có sự phối hợp vô tình đã tạo sự lộn xộn cho hệ thống cáp viễn thông tại các KDC. Công tác neo, buộc được thực hiện khá cẩu thả, vì vậy chỉ sau một thời gian ngắn các loại cáp viễn thông mặc sức đứt, gãy, lòng thòng… đong đưa trước gió. Vô vàn các sợi dọc, ngang chằng chịt, quấn vào nhau tạo nên những “lưới nhện” xấu xí.

Ông Phạm Quang Thái (người dân sống tại KDC Hiệp Thành 2, P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Chúng tôi rất bất an khi trước nhà có các “lưới nhện” như thế này. Bởi ai mà biết được trong mớ hỗn tạp hàng trăm loại dây ấy, đâu là cáp viễn thông, đâu là đường dây điện… Khi trời mưa gió, mỗi khi ra vào nhà là mỗi lần tôi nơm nớp lo sợ dây bị đứt, rơi vãi xuống…”.

Mắc cáp trên cây xanh

Một vấn đề khác đáng để ngành chức quan tâm, đó là khi hàng trăm cây xanh tại các KDC đang trở thành những trụ dẫn cho vô số dây cáp viễn thông các loại. Khi không đủ hạ tầng để triển khai mắc cáp, các nhân viên kỹ thuật sẵn sàng “trưng dụng” các loại cây xanh hai bên đường để làm trụ đỡ. Không khó để có thể nhận thấy tình trạng này, đặc biệt là tại khu vực KDC Hiệp Thành 1, Hiệp Thành 2… Việc này dẫn đến thực trạng nguy hiểm, chính là việc mất an toàn trong mùa mưa bão. Chỉ tính riêng tại KDC Hiệp Thành 1, theo ghi nhận của P.V, trong thời gian qua đã có không dưới 2 lần cây xanh bị gãy, kéo theo hệ thống chằng chịt các loại dây điện, cáp viễn thông đổ ra đường, gây mất an toàn giao thông vừa gây tâm lý lo sợ trong người dân về nguy cơ cháy nổ, điện giật…

Cáp viễn thông là tên gọi chung chỉ cáp quang, cáp đồng, cáp đồng trục (cáp truyền hình) được dùng để thông tin trong mạng viễn thông thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT. Đối với tuyến cáp treo phải thẳng (nếu điều kiện địa hình, không gian cho phép); tuyến cáp phải đi ngoài phạm vi giới hạn an toàn của các công trình khác như đường sắt, đường ôtô, đê điều, nhà máy, hầm mỏ, khu vực quân sự, sân bay (trừ trường hợp được quy định hoặc cho phép). Bên cạnh đó, tuyến cáp không được giao chéo qua đường sắt, đường ôtô, trường hợp bất khả kháng được giao chéo theo phương án thuận lợi nhất cho thi công và quản lý, bảo dưỡng. Tuyến cáp treo không được vượt trên đường dây điện cao thế mà phải đi xuống dưới; không được vượt đường cao tốc mà phải đi ngầm dưới đất…

“Công việc của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các loại dây cáp này. Bởi trong lúc thực hiện công việc hàng ngày như tỉa cây, cắt cành… lúc nào chúng tôi cũng phải hết sức cẩn thận để không phải cắt nhầm các loại dây nằm lẫn lộn trong đám cây cối rậm rạp”, một công nhân của Công ty Công trình đô thị cho biết.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Song song với việc gây mất mỹ quan đô thị, các “lưới nhện” viễn thông còn là một trong những nơi tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy, nổ. Một số vụ chập, cháy xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến cáp viễn thông có thể kể đến như: Tại trụ điện góc đường đại lộ Bình Dương - Trần Ngọc Lên (P.Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), trụ điện tại hẻm 178 (Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một)… tất cả đều là những địa điểm đông dân cư và có mật độ cáp viễn thông khá dày đặc.

Bên cạnh các vụ việc trên, các địa điểm được P.V ghi nhận như: Khu vực đường Phú Lợi thuộc Tổ 35 KP 4 (P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), trạm biến thế trên đường Huỳnh Văn Lũy (đường vào KDC Hiệp Thành 3), khu vực gần trạm biến thế tại KDC Hiệp Thành 1… đều là những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cao về khả năng xảy ra chập, cháy, rất cần ngành chức năng quan tâm và có hướng xử lý.

“Đơn vị thi công cáp thực hiện rất cẩu thả, làm qua loa rồi để cả đống cáp treo ngổn ngang từ trên trụ điện xuống dưới đất. Cứ để thế này không chập, cháy mới là lạ. Đến nay đã nửa tháng rồi mà tôi vẫn chưa thấy họ có động tĩnh gì. Chúng tôi buôn bán mà khách vừa vào đến ngõ thấy đống dây điện đã đi ra, vậy sao mà kinh doanh được…”, một người dân trước số nhà 265, tổ 35, KP4, P.Phú Lợi kêu cứu.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Theo ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cáp viễn thông treo, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 1643/QĐ-UBND ngày 14-7- 2014 về việc ban hành Kế hoạch chỉnh trang, bó gọn hệ thống cáp viễn thông treo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016, sở đã lên kế hoạch tăng cường kiểm tra hạ tầng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở TT&TT sẽ thành lập đoàn kiểm tra và chia làm 4 đợt. Cụ thể, đợt 1 từ ngày 18-8 đến 15-10; đợt 2 từ ngày 1-12-2015 đến 30-1-2016; đợt 3 từ ngày 1-3-2016 đến 30- 4-2016; đợt 4 trong quý III năm 2016. Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc lắp đặt các đường dây, cáp đi nổi; đồng thời, phát hiện những khó khăn, vướng mắc và tồn tại trong quá trình triển khai công tác thanh thải, sắp xếp và bó gọn các đường dây, cáp đi nổi, đi cáp mới trên địa bàn tỉnh để có giải pháp khắc phục.

“Riêng trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân khi xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông, đặc biệt là mạng cáp viễn thông treo không thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị theo các quy định hiện hành”, ông Nguyễn Văn Khanh cho biết.

 

 PHI LONG - NHÂN QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên