Cần có chính sách thu hút cán bộ cho các trung tâm cai nghiện

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm (một đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh) đã có nhiều cố gắng trong việc tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh, giáo dục và dạy nghề cho các đối tượng là người nghiện ma túy. Năm 2010, trung tâm tiếp nhận 343 đối tượng, trả về cộng đồng 217 đối tượng. Hiện tại, trung tâm có 465 học viên (HV) đang được giáo dục, lao động phục hồi chức năng và đào tạo nghề, trong đó có 443 đối tượng ma túy, số còn lại là các đối tượng khác.

Theo quan sát của chúng tôi, người nghiện ma túy khi được tiếp nhận vào trung tâm, sẽ được các bác sĩ theo dõi điều trị cắt cơn và ổn định sức khỏe tinh thần. Các đối tượng đều được phân loại, bố trí nơi ở thích hợp. Tại mỗi khu đều có cán bộ trực tiếp theo dõi, quản lý nhằm ngăn ngừa các hành vi bỏ trốn, ẩu đả lẫn nhau. Mọi hoạt động của các HV đều được cán bộ trung tâm theo dõi, quản lý giám sát, có sổ sinh hoạt, đánh giá tình hình học tập, lao động. Sau thời gian 24 tháng giáo dục, lao động và chữa bệnh, HV sẽ được tái hòa nhập cộng đồng theo quy định.

 

Học viên cai nghiện ma túy được giáo dục lao động, học nghề để tái hòa nhập cộng đồng (Ảnh: Duy Tân)

Theo ông Đỗ Ngọc Ẩn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, để HV trở thành người có ích khi tái hòa nhập cộng đồng, trung tâm cần có đội ngũ cán bộ chuyên môn cao. Ngoài chức năng chữa bệnh thì chức năng giáo dục phục hồi nhân cách cho HV là rất quan trọng. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ phải có kiến thức hướng dẫn ý thức sống có ích và biết yêu cuộc sống cho HV. Đây là yếu tố quan trọng giúp HV có ý chí vươn lên. Có như vậy công tác cai nghiện mới đạt hiệu quả và hạn chế được vấn đề tái nghiện. Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm, thì trung tâm vẫn còn những hạn chế trong hoạt động như hình thức sinh hoạt, giải trí chưa đáp ứng được yêu cầu của HV; công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ còn thiếu và trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo số liệu của các ngành chức năng cho thấy, hiện có khoảng trên 80% đối tượng sau cai nghiện tiếp tục tái nghiện. Các đối tượng này thường không có việc làm nên dễ rơi vào các tệ nạn như trộm cắp, cướp giật hoặc bán dâm. Trước thực trạng này, ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, nhận định: “Thực tế cho thấy việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình là không hiệu quả. Vì vậy, vai trò giáo dục và chữa bệnh cho đối tượng ma túy tại Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm của tỉnh là rất quan trọng. Tuy nhiên, do đặc thù môi trường công tác nên việc thu hút, giữ chân cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm cai nghiện là rất khó. Muốn thu hút cán bộ cho các trung tâm này thì cần phải có chính sách và sự quan tâm nhiều hơn”.

Theo dự báo của các ngành chức năng, trong thời gian tới nếu không có biện pháp quyết liệt thì số người nghiện ma túy và tái nghiện sẽ tiếp tục gia tăng. Chính vì vậy mà bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho biết ngoài việc kiến nghị với các ngành chức năng nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm, ma túy; trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ kiến nghị và đề xuất với UBND tỉnh vấn đề chính sách thu hút cán bộ, công chức cho các trung tâm cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

LÊ SONG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên