Căn cứ Bàu Khai - một thời để nhớ!

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung, thăm hỏi sức khỏe đồng chí Bùi Hữu Hùng, nguyên Phó Ban an ninh Phân khu V (tiền thân Công an ngày nay)Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam vừa qua, nhiều đồng chí công an lão thành có cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa với thế hệ trẻ Công an tỉnh tại vùng căn cứ cách mạng: Rừng Kiến An, thuộc ấp Bàu Khai, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng. Đây là một trong nhiều địa điểm mà Ban An ninh tỉnh Bình Dương - tiền thân của Công an tỉnh trú đóng trong thời đánh Mỹ.

Trong không khí tĩnh lặng của rừng, các đại biểu đã được ôn lại truyền thống, sống dậy hồi ức những tháng ngày đầy gian khổ, hy sinh, nhưng cũng rất đỗi tự hào cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ an ninh Bình Dương hoạt động trên chiến trường đầy máu lửa này.

Do yêu cầu chỉ đạo nhiệm vụ phát triển lực lượng, áp sát địch, được sự chỉ đạo của Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, căn cứ an ninh Bình Dương được đặt tại ấp Bàu Khai, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng. Mặc dù phải chịu đựng nhiều trận càn quét, phá hoại vùng căn cứ, nhưng cán bộ, chiến sĩ an ninh Bình Dương vẫn kiên cường bám trụ, cùng với lực lượng vũ trang tỉnh nhà bảo vệ an toàn vùng căn cứ, bảo vệ tốt các cơ quan đầu não của  tỉnh; diệt ác, phá thế kìm kẹp của địch, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân vào ngày 30-4 lịch sử. Đại tá Võ Sỹ Lâm hồi tưởng: đây là vùng căn cứ địa của huyện Bến Cát có nhiều lực lượng trú đóng, là nơi che chở, nuôi giấu cán bộ suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đánh Mỹ. “Bao năm cùng đồng đội chiến đấu một thời gian khổ, được rừng chở che, tránh mưa bom bão đạn, giờ được trở về đây tôi rất bùi ngùi xúc động nhớ về những kỷ niệm vui buồn trong thời kháng chiến. Tôi rất biết ơn rừng đã che chở”.

Bày tỏ cảm xúc khi về dự họp mặt, thượng tá Phạm Quang Khánh cho biết: đây là chiến trường ác liệt, ghi dấu nhiều chiến công của lực lượng công an tỉnh nhà chống lại các trận càn của địch, bảo vệ an toàn Phân khu ủy Phân khu V và các cơ quan đầu não của ta. Tôi rất phấn khởi vì được gặp lại nhiều đồng chí, đồng đội đã xa cách nhiều năm...  

 Những mái tóc của họ giờ đã chuyển màu mây. Nhiều đồng chí đã đến tuổi xưa nay hiếm nhưng trong cuộc hội ngộ giữa rừng, họ nhớ về sự dũng cảm, khí phách gan dạ anh hùng của chiến sĩ an ninh năm xưa vẫn hào hứng sống lại qua từng câu chuyện kể, tiếng nói cười rộn rã, chân thành sau nhiều năm xa cách. Ngoài việc chọn địa điểm họp mặt phù hợp với bối cảnh lịch sử trong thời kháng chiến, Ban tổ chức chú ý tái tạo các mô hình, những món ăn dân giả, một thời là “cao lương mỹ vị” của các chiến sĩ công an trải qua trong cơn đói lòng rét lạnh của mưa rừng. Các đại biểu rất vui như được sống lại những tháng ngày oanh liệt, hào hùng.

Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Hoạt động “về nguồn” là phần việc trong chương trình hành động của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ trẻ hôm nay tìm hiểu, học tập truyền thống, thấy rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc;  đó là phải biết sống, chiến đấu, rèn luyện và học tập sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh.

Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước, 65 năm Ngày thành lập lực lượng CAND Việt Nam, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, đền ơn đáp nghĩa, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, cán bộ công an lão thành về thăm Trung ương Cục miền Nam, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trung ương Cục; tham gia các hoạt động do Bộ Công an tổ chức như: lễ khánh thành Bảo tàng CAND, tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc và giao lưu tại Nhà truyền thống Công an tỉnh Bình Dương nằm trong quần thể khu di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam.

35 năm trôi qua, những vết tích chiến tranh đã xóa dần theo năm tháng; song những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của các bậc cha anh mãi là kho tàng quý giá để thế hệ trẻ ngày nay học tập và viết tiếp những  bài ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

THANH LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên