Cần điều chỉnh giờ, lộ trình của xe container cho phù hợp

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Hiện nay, lưu lượng phương tiện tải trọng lớn, đặc biệt là các loại xe đầu kéo (container) trên địa bàn tỉnh đang có sự gia tăng mạnh. Bên cạnh lợi ích trong đóng góp về phát triển kinh tế, đây cũng là một trong những loại phương tiện gây ảnh hưởng lớn đến hạ tầng và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại nhiều địa phương.


Bị xe đầu kéo lấn làn, người điều khiển xe 2 bánh leo lên lề chạy, gây hình ảnh xấu về giao thông

Kết quả khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa tổ chức cho thấy ở thời điểm hiện tại, hàng ngày có hàng chục ngàn lượt xe đầu kéo lưu thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung chủ yếu ở các địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Tại nhiều chốt giao thông trọng điểm, do chiếm diện tích và tải trọng lớn, loại phương tiện này thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều tiết và bảo đảm trật tự ATGT.

Thống kê cho thấy trong thời gian gần đây, xe đầu kéo là một trong những loại phương tiện thường xuyên gây ra tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Dĩ An trong tháng 11-2020 đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến phương tiện xe đầu kéo. Đơn cử là vụ TNGT xảy vào lúc 4 giờ sáng ngày 5-11, giữa đoàn tàu hàng mang số hiệu SH3 chạy hướng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh và xe container biển số 51C-654.47 đang vượt qua đường sắt.

Trước đó 2 ngày, trên quốc lộ 1K khu vực ngã tư giao nhau với đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc TP.Dĩ An) cũng đã xảy ra TNGT liên hoàn giữa xe đầu kéo với nhiều phương tiện dừng chờ đèn đỏ.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết phần lớn các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo đều xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện không chấp hành đúng các quy định về ATGT. Trong đó, các lỗi thường xuyên mắc phải gồm: Quá tốc độ cho phép, lưu thông không đúng làn đường - phần đường, đậu đỗ không đúng nơi quy định, quan sát kém…

Ghi nhận của P.V trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn vào sáng 23- 11, cho thấy bên cạnh việc chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ của đại đa số tài xế thì vẫn còn một số người điều khiển xe cố tình vi phạm. Trong đó tập trung vào phương tiện là xe đầu kéo. Cụ thể là khi trên tuyến đường đang xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ nhưng dọc hai bên đường nhiều phương tiện, chủ yếu là xe đầu kéo lại dừng đỗ rất vô tư, có xe còn leo cả lên vỉa hè gây hư hỏng hạ tầng, góp phần khiến cả khu vực thêm phần ách tắc. Trong nhiều trường hợp, người điều khiển cho phương tiện lấn phải, chiếm toàn bộ lối lưu thông dành cho xe hai bánh. Tình huống này khiến hàng trăm xe máy buộc phải “leo lề” để chạy, khiến tình hình giao thông càng thêm rối.

Trong cuộc họp chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT gần đây nhất, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh, yêu cầu các ngành chức năng liên quan cần nhanh chóng rà soát lại hiện trạng hạ tầng giao thông tại các tuyến, điểm nóng về trật tự ATGT ở các địa phương, rà soát lại lưu lượng các loại xe tải trọng lớn, nhất là phương tiện xe đầu kéo (container), kho, bến bãi… trên địa bàn. Qua đó, tiến hành làm việc với các đơn vị quản lý, đặc biệt là các doanh nghiệp logistics nhằm thống nhất việc điều chỉnh khung giờ lưu thông đối với các loại xe tải trọng lớn trên các tuyến trọng điểm… và tìm ra giải pháp hiệu quả nhất cho việc kiềm chế TNGT và tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên