Cần giải pháp đột phá trong hướng nghiệp

Cập nhật: 25-06-2020 | 08:19:21

Thông thường, con đường đi của học sinh là học tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), vào trung học phổ thông (THPT), học cao đẳng, đại học rồi ra trường, làm việc đúng nghề. Nhưng không phải ai cũng có được con đường bằng phẳng như vậy. Vì nhiều lý do, học sinh tốt nghiệp THCS không được học tiếp lên THPT. Vậy hướng đi nào cho học sinh trên con đường học vấn, chọn nghề sau tốt nghiệp THCS là vấn đề còn nhiều trăn trở.

Nhưng có một thực tế, khi các em thi trượt, không vào được THPT, nhiều phụ huynh vẫn không muốn cho con em vào học nghề, mà vẫn mong muốn con mình học ôn để thi lại năm sau. Trước thực trạng khó khăn, bế tắc của công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS hiện nay, cần phải thay đổi nhận thức của xã hội, đổi mới công tác giáo dục - đào tạo và tư vấn hướng nghiệp trong học sinh và phụ huynh.

Phân luồng học sinh sau THCS để giúp các em xác định được một hướng đi đúng đắn, phù hợp với năng lực của mình. Muốn phân luồng học sinh sau THCS được tốt, việc đầu tiên là phải giải tỏa được tâm lý e ngại của phụ huynh. Các trường THCS cần làm tư tưởng cho phụ huynh học sinh để họ thông suốt khi quyết định cho con em mình vào học nghề. Mặt khác, để phụ huynh có thể tin tưởng trao con em mình, các trường nghề nên công khai chất lượng đầu ra, quá trình đào tạo và đặc biệt là triển vọng nghề nghiệp tương lai, công việc sau này.

Song song đó, ngành giáo dục - đào tạo cần đầu tư nâng cao chất lượng các trường nghề, các trung tâm dạy nghề để thu hút học sinh vào học. Đối với trường THCS, cần tổ chức tốt, nghiêm túc các kỳ thi nghề phổ thông đối với học sinh lớp 9. Khi làm công tác hướng nghiệp cũng cần cho học sinh biết rõ những ưu tiên đối với học sinh tốt nghiệp THCS khi vào học nghề sẽ được miễn học phí.

Việc đẩy mạnh phân luồng sau THCS phải làm ngay sau khi tốt nghiệp lớp 9. Các trường học cần định hướng cho học sinh. Không nên để các em “tự bơi” trong nhiều hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. Sau khi tuyển học sinh đủ điều kiện về văn hóa vào THPT, cần có hướng phân luồng cho những học sinh còn lại vào trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường nghề hoặc tham gia lao động sản xuất phù hợp với năng lực của mình.

Việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS là vấn đề cần thiết và cấp bách. Cuối mỗi năm học lại có hàng ngàn học sinh tốt nghiệp THCS. Việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS là một bài toán cần nhiều lời giải khác nhau. Nếu việc phân luồng học sinh sau THCS được thực hiện với những biện pháp tích cực sẽ nâng cao hiệu quả xã hội của công tác phổ cập giáo dục hiện nay.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên