Cần lắm sự đồng thuận

Cập nhật: 05-07-2011 | 00:00:00

Văn kiện Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ IX đã xác định mục tiêu tổng quát có tính chiến lược trong nhiệm kỳ 2010-2015 là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp, gắn với quá trình đô thị hóa (ĐTH)...”. Và chương trình ĐTH đột phá là: “Tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị (KĐT) mới, trung tâm chính trị hành chính tập trung, gắn với đầu tư nâng cấp, chỉnh trang TX.TDM theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”.

Dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ XXI, có quy hoạch (QH) chi tiết đã được UBND TX.TDM phê duyệt theo Quyết định số 2599/QĐ-UBND ngày 1-11-2007. Dự án có diện tích 24,8 ha, tại khu phố 1 và 2, phường Phú Cường, TX.TDM. Đơn vị được giao thực hiện dự án này là Công ty TNHH Tân Vũ Minh. Đến nay, công ty đã đầu tư hơn 143,4 tỷ đồng cho việc đền bù giải tỏa (ĐBGT), xây dựng cơ sở hạ tầng; hiện đã giải phóng mặt bằng được hơn 7.300m2 (khoảng 30% diện tích quy hoạch). Đã có 85 hộ (trên tổng số 230 hộ có GCN QSDĐ) nhận tiền ĐBGT; các hộ còn lại, cùng 220 hộ trên diện tích 6,5 ha đất công, vẫn chưa đồng thuận với chủ trương ĐBGT. Công ty cho biết đơn vị đang tích cực xây dựng khu tái định cư (TĐC) để vào đầu quý IV năm nay sẽ bố trí cho các hộ đã nhận tiền ĐBGT an cư lạc nghiệp.

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (bìa phải) cùng các lãnh đạo sở, ngành khảo sát khu vực nhà ở dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ XXI

Tại cuộc khảo sát khu đất xây dựng nhà ở dành cho các hộ TĐC của dự án, vào ngày 14-6-2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nói: “Tôi đại diện cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh biểu dương Công ty Tân Vũ Minh đã có tâm huyết xây dựng một khu đất đa phần là mồ mả và nhà ổ chuột, thành một KĐT hiện đại ngay trung tâm thị xã; song tiến độ thực hiện dự án còn chậm. Tôi đề nghị TX.TDM, phường Phú Cường và các ngành tích cực thực hiện công tác ĐBGT để hỗ trợ Công ty Tân Vũ Minh thực hiện thành công dự án. Vì tôi không muốn ra quyết định thu hồi dự án. Tôi cũng không đồng ý việc điều chỉnh QH; vì giữa lòng đô thị không thể tồn tại một khu ổ chuột. Tôi nhắc nhở chủ đầu tư dự án cần tích cực thực hiện các giải pháp, thực hiện thành công dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ XXI, bắt kịp tiến trình ĐTH của TX.TDM”.

Về phía địa phương, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết: “Đây là dự án mà chúng tôi kiên trì và quyết tâm thực hiện thành công QH của tỉnh: xây dựng một đô thị hiện đại giữa lòng thị xã. Nhiều người dân đã đồng thuận ĐBGT ngay khi công bố QH và rất mong mỏi sớm có khu TĐC cũng như KĐT Thế kỷ XXI. Tiến độ triển khai dự án chậm là do lúc đầu công ty tự vào dân thỏa thuận, đền bù. Được một số hộ, nhưng sau đó ách tắc, vướng “giá”! Giờ thì địa phương vào cuộc, thành lập đoàn vận động từng hộ. Phải cố gắng thôi...”.

Đâu chỉ có khó khăn, dự án cũng có nhiều “điển hình”. Chúng tôi đã tìm gặp anh Võ Văn Hải, 51 tuổi, tổ trưởng tổ 4, khu phố 2, phường Phú Cường, người đầu tiên chấp nhận ĐBGT: “Tôi thấy dân chúng ở khu vực này sống khổ, không ngẩng đầu lên được: đầy mồ mả, nhà ổ chuột... Khi nghe tỉnh có chủ trương QH xây dựng KĐT Thế kỷ XXI, khang trang hiện đại, tôi mừng lắm! Nên chấp thuận chủ trương ngay. Với diện tích đất 420,4m², gần tuyến đường Yersin, tôi nhận tiền đền bù hơn 1 tỷ đồng. Nhưng phải 7 tháng sau, nghĩa là sang năm 2009, tôi mới nhận tiền. Đúng ra tôi xin thêm hỗ trợ giá nhưng nghĩ mình thuận theo chủ trương thì sớm có khu TĐC, có KĐT hiện đại. Tiền quan trọng thật, nhưng không phải là tất cả !”.

Gia đình cô Bùi Thị Nhân, 70 tuổi, cán bộ hưu trí ngành xây dựng, hơn 15 năm làm cán bộ lãnh đạo khu phố 4, và công tác Mặt trận, đoàn thể địa phương: “Gia đình chúng tôi có 1.400m² đất trong khu QH. Chẳng những chúng tôi đồng thuận với chủ trương ĐBGT, mà tôi còn cùng với Đoàn công tác của địa phương vận động các hộ dân có GCN QSDĐ. Chỉ trong một buổi, chúng tôi đã vận động được 4 hộ chấp thuận ĐBGT. Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã đến nhà mấy lần, nhưng do cách nói chưa khéo, bà con chưa đồng ý. Ngày mai đoàn chúng tôi đi vận động bà con tiếp...”.

Còn đối với 220 hộ dân trên diện tích đất công, qua khảo sát, thật sự là những hộ nghèo, ông Nguyễn Hùng Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tân Vũ Minh đã có quyết định thấu tình, đạt lý: “Chúng tôi sẽ xây một khu nhà chung cư để bố trí, giải quyết căn cơ cho các hộ dân này. Dù có hộ chỉ có cái nhà nhỏ, diện tích vài chục m². Tôi biết sẽ lỗ to, nếu tính toán. Nhưng bà con nghèo thật và tôi cũng nóng lòng xây dựng khu TĐC, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến khi đốt pháo hoa mừng dự án thành công, tôi có chết cũng mãn nguyện”.

Giờ thì chúng tôi đã tìm thấy tiếng nói chung giữa lãnh đạo tỉnh, dân trong khu QH, chủ đầu tư. Đó là lời cam kết: khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng thành công dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ XXI, hiện đại hoành tráng, đúng như tên gọi.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên