Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00

Bắt đầu từ 17-3, các sở GD-ĐT trong cả nước bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 của thí sinh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tại Sở GD-ĐT tỉnh vẫn chưa có hồ sơ nào được nộp. Năm 2014, có 62 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đã được Bộ GD-ĐT chấp thuận. Trước khi lựa chọn ĐKDT vào các trường này, thí sinh có nguyện vọng cần phải tìm hiểu kỹ về cách thức tuyển sinh riêng của nhà trường, các điều kiện tuyển sinh cũng như các yêu cầu khác so với kỳ thi 3 chung thông thường. 

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH vào trường ĐH Thủ Dầu Một năm 2013

 Theo ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Thời hạn nộp hồ sơ rất dài, từ ngày 17-3 đến ngày 17-4 theo hệ thống của Sở GD-ĐT và từ ngày 18 đến ngày 29-4 tại các trường tổ chức thi “ba chung”. Riêng thí sinh đăng ký vào các trường tổ chức tuyển sinh riêng thì thời hạn kết thúc nộp hồ sơ theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường. Do đó, thí sinh cũng không nên vội nộp hồ sơ mà cần nghiên cứu thật kỹ thông tin tuyển sinh của các trường trước khi khai hồ sơ ĐKDT”.

Năm nay, Bộ GD-ĐT quy định mẫu phiếu ĐKDT thống nhất (dùng cho việc đăng ký vào trường tuyển sinh theo kỳ thi “ba chung” cũng như đăng ký vào trường tổ chức tuyển sinh riêng). Thí sinh lưu ý nếu có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH thì cần nộp thêm bản photo mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1. Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí tuyển sinh tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT (kể cả thí sinh dự thi liên thông), lệ phí tuyển sinh tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.

Em Trần Hữu Phước, HS lớp 12 trường PTTH Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), cho biết: “Năm nay em vừa muốn ĐKDT vào trường ĐH Thủ Dầu Một theo hình thức thi 3 chung, em lại vừa muốn thi vào ĐH Quốc gia theo hình thức tuyển sinh riêng và xét tuyển vào trường ĐH Kiến trúc. Nhưng hiện giờ em vẫn đang băn khoăn chưa biết làm hồ sơ vào trường nào nên em cần thời gian suy nghĩ và hỏi thêm gia đình, thầy cô. Chắc phải gần giữa tháng 4 em mới nộp hồ sơ ĐKDT ĐH cho trường”.

Đối với thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các ngành, các trường tổ chức tuyển sinh riêng, bên cạnh việc điền các nội dung trong phiếu ĐKDT, cần nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường. Những thí sinh chưa nộp đủ hồ sơ theo quy định, cần ghi rõ trong phiếu ĐKDT những giấy tờ còn thiếu. Những giấy tờ còn thiếu phải nộp bổ sung đầy đủ cho các trường trong thời gian quy định của đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Tại Bình Dương, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương là trường duy nhất trong tỉnh tuyển sinh năm 2014 theo kỳ thi chung kết hợp với sơ tuyển kết quả học tập THPT. Ths Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết mặc dù thông tin hướng dẫn đã được công bố nhưng vẫn còn một số thí sinh chưa rõ phương thức đăng ký xét tuyển. Hiện thí sinh có tổng điểm trung bình 3 môn thuộc khối thi ở các học kỳ THPT đạt điểm chuẩn xét tuyển có thể tiếp tục vào trang web tuyển sinh của trường để xem hướng dẫn và hoàn thành thủ tục đăng ký.

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, khuyên: “Những thông tin đa dạng về các đề án và phương thức tuyển sinh của các trường năm nay cho thấy thí sinh có thêm nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ song cũng không khỏi khiến thí sinh bối rối. Vì vậy, trước khi điền thông tin vào hồ sơ ĐKDT ĐH năm 2014, thì bên cạnh việc cần phải định hướng ngành học, trường học dựa trên năng lực, sở thích của mình, thí sinh nhất thiết phải nắm chắc thông tin của từng trường mà mình ứng thi. Những thông tin đó luôn được đăng tải và cập nhật trên trang web của các trường. Có như vậy, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội đạt kết quả cao trong kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X