Cần những cán bộ công đoàn tự tin

Cập nhật: 13-07-2012 | 00:00:00

Thành công của Hội thi CBCĐ cơ sở giỏi năm 2012 các KCN-CX Hà Nội là minh chứng về sự phát triển của phong trào CNLĐ và hoạt động CĐ các KCN-CX Hà Nội. Kinh nghiệm ở đây là sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tổ chức địa điểm, thời gian thi, nội dung câu hỏi đến việc tranh thủ luyện tập của từng thí sinh…

  Những gương mặt CBCĐ cơ sở trẻ tại Hội thi CBCĐ cơ sở giỏi năm 2012 các KCN-CX Hà Nội Những CBCĐ đại diện các KCN-CX Hà Nội vừa tham gia Hội thi CBCĐ cơ sở giỏi năm 2012 do CĐ các KCN-CX Hà Nội tổ chức còn rất trẻ, nhưng ở họ toát lên sự tự tin. Đây là tố chất rất cần thiết của người CBCĐ khi xử lý các tình huống trước đông đảo CNLĐ và người sử dụng LĐ.

Một trong những gương mặt trẻ ấy là Nguyễn Ngọc Tuyến - Cty TNHH khu công nghiệp Thăng Long. Tuyến sinh năm 1984, vào làm việc tại Cty năm 2007 và là ủy viên BCHCĐ Cty từ 2009 đến nay. Nói chuyện với người CBCĐ trẻ trung này, người ta cảm nhận được bản lĩnh và nhiệt huyết với công việc. Năm 2008, CNLĐ của 16 DN làm việc trong KCN Thăng Long đã đình công đòi tăng lương. Với tư cách vừa là nhân viên KCN Thăng Long, vừa là CBCĐ, Tuyến rất tự tin đứng trước đông đảo CNLĐ  của 1 trong 16 DN đó, để giải thích cho anh chị em hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, đồng thời nhắc nhở NLĐ đình công phải hợp pháp, thỏa thuận với người sử dụng LĐ bằng thái độ ôn hòa.

Mặt khác, Tuyến còn  hỗ trợ CNLĐ đình công, như cử người mang nước uống, có an ninh bảo vệ CN không bị đối tượng xấu đánh đập... Để đoạt giải cao nhất của hội thi, thí sinh Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch CĐ Cty TNHH bút chì Mitsubishi VN - “bật mí” kinh nghiệm: Khi thi bình tĩnh và tự tin như lúc làm CBCĐ cơ sở. Nói thì đơn giản vậy thôi, nhưng thật ra để có được sự bình tĩnh, tự tin ấy, anh chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Hưng phải nắm rất vững kỹ năng, kiến thức và đặc biệt là kỹ năng tuyên truyền miệng. Những gì mà Hưng thể hiện trong buổi thi được đúc kết từ những cuộc nói chuyện với CNLĐ hoặc đối thoại với người sử dụng LĐ. Sự thành công của Hưng còn có công của vợ, vì khi luyện tập ở nhà Hưng đều nhờ vợ làm... giám khảo. Theo Hưng, để có nhiều CBCĐ cơ sở tham gia hội thi, cần có hình thức vận động, động viên anh chị em kịp thời.

Sau khi kết thúc hội thi, các thí sinh đều nhận xét là các câu hỏi về nghiệp vụ, xử lý tình huống và liên hệ thực tiễn rất sát thực với CĐCS, bởi họ đã từng gặp và từng giải quyết. Chẳng hạn, câu hỏi tình huống của thí sinh Đỗ Vân Thùy (Cty TNHH Nipponpaint VN) về một nữ CN nuôi con nhỏ 8 tháng tuổi bị giám đốc sa thải, vì nhiều lần vi phạm kỷ luật LĐ - trường hợp này Thùy đã gặp và tư vấn cho một nữ CN từ DN khác chuyển đến nơi Thùy làm việc. Chính vì câu hỏi không xa lạ với công việc của CBCĐ cơ sở, nên những thí sinh như Thùy, Hưng, Tuyến không hề lúng túng khi trả lời.

Từ thành công của hội thi, Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản  nhấn mạnh kinh nghiệm về sự chủ động xây dựng kế hoạch  theo chỉ đạo của LĐLĐ Hà Nội, phân công CB trực tiếp phụ trách đôn đốc các CĐCS triển khai và cung cấp kịp thời bộ câu hỏi tới các thí sinh. Những câu hỏi như điều kiện cần có để NLĐ bị thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trình tự thương lượng ký TƯLĐTT và vai trò tổ chức CĐ; quy định về nguồn thu ngân sách CĐ đối với CĐCS... đều gần gũi với CBCĐ. Song để trả lời được câu hỏi, thí sinh phải dành thời gian đọc lại các tài liệu, văn bản liên quan. Chẳng hạn về nguồn thu ngân sách CĐ, thí sinh cần nắm được quyết định 1070/QĐ-TLĐ - ngày 1-9-2011 của Tổng LĐLĐVN.

Bước đầu đúc rút kinh nghiệm sau hội thi, Phó Chủ tịch CĐ các KCN-CX Nguyễn Đình Thắng khẳng định: Hội thi được tổ chức tại thời điểm này phù hợp với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 83 năm thành lập CĐVN, ĐHCĐ các cấp, tiến tới ĐH XI CĐVN và góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ tốt đẹp, thúc đẩy SXKD của DN. Hội thi giúp CBCĐ cơ sở có dịp tiếp xúc, hiểu rõ hơn chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ và nắm vững kỹ năng nghiệp vụ CĐ.

Nhận thức rõ điều này, các DN đã ủng hộ, tạo điều kiện cho CBCĐ tham gia hội thi. Tuy nhiên, việc tổ chức hội thi trong hội trường chưa thu hút được nhiều CBCĐ và CNLĐ. Vì thế, mong muốn của CĐ các KCN-CX là lần sau sẽ tổ chức hội thi tại KCN có đông CNLĐ, để tạo sức lan tỏa rộng lớn hơn.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên