Cần những giải pháp căn cơ chống “đinh tặc”

Cập nhật: 01-07-2014 | 17:16:05

Trong những ngày gần đây dư luận xã hội rất hoan nghênh và đồng tình cao với những vụ “đinh tặc” được phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, để dẹp bỏ hoàn toàn nạn “đinh tặc” vẫn cần phải có những giải pháp toàn diện, căn cơ.

Nhận định tình hình

Chính vì thế, Đoàn Thanh niên và Công an tỉnh đã họp bàn kế hoạch phối hợp chặt chẽ để có thể đưa ra những giải pháp toàn diện nhằm loại trừ hẳn nạn “đinh tặc” hoành hành, làm nhức nhối xã hội. 

Sau chiến dịch tấn công tổng hợp, “đinh tặc” đang tạm thu hẹp hoạt động. Một số đối tượng di chuyển địa bàn qua những khu vực, tuyến đường nhỏ để tránh sự chú ý. Theo đó, tại các cung đường đen, công an đã kiểm tra các điểm vá xe, xử lý và buộc đóng cửa các điểm vá xe tự phát, không có giấy phép hành nghề. Công tác này sẽ được triển khai rộng trên khắp các địa bàn huyện, thị trong thời gian tiếp theo.

 

Từ mô hình vá xe lưu động miễn phí sẽ phát triển thành mô hình “Sửa xe chống đinh tặc” do Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện

Cho đến thời điểm này, Bình Dương là tỉnh duy nhất xử lý hình sự được “đinh tặc”. Những vụ bắt “nóng” “đinh tặc” vừa qua đã phần nào có tính răn đe và cảnh cáo đối với những người có tâm địa độc ác trên các cung đường. Hiệu quả ban đầu là đáng mừng nhưng như thế vẫn chưa thể gọi là xong. Có thể nhận định, với bản chất ngoan cố, tinh vi, hám lợi của bọn “đinh tặc”, vì siêu lợi nhuận, “đinh tặc” sẽ chưa từ bỏ mưu mô nếu như không có những giải pháp toàn diện và căn cơ để triệt phá tận gốc. 

Nói về vấn đề này, đội trưởng Đội TNXP, Phạm Hồng Thắng cho biết trong thời gian qua, công tác thu gom đinh mang lại hiệu quả thiết thực, giảm rất nhiều hậu quả cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được hết mọi yêu cầu của người dân. Thời gian triển khai tuần tra đột xuất khi có yêu cầu còn chậm. Tiêu diệt đinh tặc cần giải pháp toàn diện, với sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp, được hỗ trợ từ nhiều nguồn lực có tính liên tục, rộng rãi và hết sức kiên nhẫn.

Tuyên chiến với “đinh tặc”

Đoàn Thanh niên cho biết sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn đối với mô hình Tổ phòng chống rải đinh trên các địa bàn khác nhau. Tổ phòng chống rải đinh cấp tỉnh tiến hành tuần tra định kỳ trên địa bàn phức tạp, liên tỉnh, quốc lộ để kịp thời phát hiện và xử lý đối với đinh tặc; đồng thời với đó là tiến hành xây dựng điểm mô hình “Sửa xe chống đinh tặc”. Đầu tiên các điểm sửa xe này sẽ được bố trí tại các cung đường có tình trạng rải đinh phức tạp. Nơi đây vá xe đúng giá (có thể miễn phí), tiếp nhận thông tin và theo dõi tình trạng rải đinh trên tuyến đường, thu gom đinh khi phát hiện rải đinh, cung cấp thông tin để lực lượng chức năng quản lý địa bàn, truy bắt đinh tặc, sơ cấp cứu các nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Còn phía người dân khi lưu thông trên đường, nếu phát hiện đinh thì hãy tố giác đối tượng rải đinh cũng như các cơ sở nghi vấn sản xuất các loại đinh rải trên đường về cho Cảnh sát 113. Cảnh sát 113 và Công an các huyện thị, xã phường sẽ tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến đối tượng rải đinh, các cơ sở nghi vấn sản xuất các loại đinh rải trên đường do người bị hại và nhân dân cung cấp; đồng thời hướng dẫn người bị hại bảo vệ, giữ gìn vật chứng phục vụ cho công tác điều tra của lực lượng công an. Nếu phương tiện giao thông bị cán đinh, sau khi vá cần giữ lại ruột xe, ghi nhớ địa điểm vá xe, người thay ruột xe và cung cấp thông tin vào đường dây nóng cho Cảnh sát 113, thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Công an các huyện, thị xã sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các điểm vá xe trên địa bàn, xử lý và buộc đóng cửa các điểm vá xe tự phát, không có giấy phép kinh doanh. Đối với các điểm vá, sửa xe đã được chính quyền địa phương cấp giấy phép kinh doanh phải làm cam kết không vi phạm, không tham gia vào đường dây rải đinh trên đường. Chỉ cấp phép hành nghề đối với các hộ gia đình, các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Thực hiện khoanh vùng và xác định các cơ sở vá xe nghi vấn để xử lý.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh, khẳng định: “Với những biện pháp phối hợp vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài cộng với sự góp sức của lực lượng thanh niên trên khắp các địa bàn huyện, thị sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống đinh tặc”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên